Cuộc điều tra bầu cử Georgia bước vào giai đoạn mới với lệnh khám xét

ATLANTA, Georgia (NV) – Chánh Án Robert McBurney hôm Thứ Hai, 3 Tháng Mười, cho biết công tố viên Fani Willis tại Fulton County ở Georgia, người đang điều tra xem cựu Tổng Thống Donald Trump và các đồng minh có phạm luật khi tìm cách thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 hay không, đã xin trát tòa cho lục soát, đánh dấu giai đoạn mới của cuộc điều tra, theo AP.

Trong lệnh niêm phong các tài liệu liên quan, ông McBurney tiết lộ Biện Lý Fani Willis “đang tìm cách đạt được lệnh cho phép khám xét hàng loạt.”

Trụ sở tòa án ở Fulton County, tiểu bang Georgia. (Hình minh họa: Megan Varner/Getty Images)

Hiện chưa rõ mục tiêu của lệnh khám xét là ai hoặc liệu lệnh khám xét nào chưa được chánh án chấp thuận. Để có được lệnh khám xét, công tố viên phải thuyết phục chánh án tin rằng hành vi phạm tội đã xảy ra tại địa điểm nhà chức trách muốn khám xét.

Trong khi cuộc điều tra của bà Willis tiến hành, các hồ sơ được tòa án công khai trong vụ án đã cho thấy hoạt động của đại bồi thẩm đoàn.

Bà Willis, thành viên đảng Dân Chủ, đã mở cuộc điều tra vào đầu năm ngoái sau khi đoạn ghi âm cuộc điện thoại ngày 2 Tháng Giêng, 2021, bị công bố. Theo đó, ông Trump thúc giục ông Brad Raffensperger, bộ trưởng Hành Chánh Georgia, “tìm ra” số phiếu cần thiết để lật ngược kết quả trước đối thủ Joe Biden.

Ngoài cuộc gọi giữa ông Trump và ông Raffensperger, bà Willis cũng xác nhận đang điều tra cuộc gọi do Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina) gọi đến ông Raffensperger.

Hồ sơ tòa án những tháng gần đây cũng cho thấy bà Willis quan tâm đến một nhóm đại cử tri giả từng ký giấy chứng nhận vào Tháng Mười Hai, 2020, rằng ông Trump giành chiến thắng và họ là đại cử tri “được bầu hợp lệ và đủ tiêu chuẩn” của Georgia. Bà cho hay 16 đảng viên Cộng Hòa Georgia có có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Luật Sư Sidney Powell và đồng minh của ông Trump đã thuê một toán chuyên gia máy tính đến Coffee County để tạo bản sao dữ liệu và nhu liệu của thiết bị bầu cử ở đó. Bà Willis đang yêu cầu có lời khai từ bà Powell và đề nghị công ty của nhóm kỹ thuật viên trên giao nộp tài liệu.

Một số viên chức cao cấp của tiểu bang Georgia, bao gồm ông Raffensperger và Bộ Trưởng Tư Pháp Chris Carr, đã ra điều trần trước đại bồi thẩm đoàn đặc biệt.

Những người thân cận với ông Trump từng trải qua thẩm vấn bao gồm Luật Sư John Eastman và Luật Sư Kenneth Chesebro. Hội đồng vẫn đang mong đợi có lời khai từ những người khác, bao gồm cựu Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows. (V.Giang) [qd]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay