NGƯỜI VIỆT HÃY… PHẢN TỈNH!?!

Oanh Vy Lý

NGƯỜI VIỆT HÃY… PHẢN TỈNH!?!

Ở Miền Nam Việt Nam trước 1975, chính quyền có chính sách trợ cấp cho gia đình đông con. Vậy là người Việt cứ tì tì làm Khai Sinh giả, cách 2 năm 1 đứa, để hưởng tiền trợ cấp đông con.

Họ vẫn là những người dân “hiền lành”, “lương thiện”, không sao hết, chuyện nhỏ mà, chuyện thường mà, ai cũng vậy mà … Không áy náy, không cắn rứt, không tự vấn, không phản tỉnh …

Rồi Miền Nam sụp đổ …

Sau 1975, người Việt vượt biên tị nạn cộng sản, qua các xứ văn minh, chính quyền có chính sách trợ cấp cho người già. Người Việt tới tuổi già thì đương nhiên được hưởng trợ cấp, gồm tiền ăn, ở, sinh hoạt … Vậy là người Việt sang tên nhà cho con, rồi “ở thuê” trong chính ngôi nhà của mình, để hưởng tiền trợ cấp thuê nhà.

Họ vẫn là những người dân “hiền lành”, “lương thiện”, không sao hết, chuyện nhỏ mà, chuyện thường mà, ai cũng vậy mà, Không áy náy, không cắn rứt, không tự vấn, không phản tỉnh…

Thực ra, trước và sau 1975, người Việt cũng có áy náy và cắn rứt chút đỉnh, nhưng họ dễ dàng và mau chóng khỏa lấp bằng ngụy biện : “ai cũng vậy mà” !

Làm người, một cách tự nhiên, bản năng, ai cũng thích mình nổi bật một cách độc đáo, đặc biệt, và thường khoe ra cái độc đáo, đặc biệt đó, cả dung mạo lẫn tính cách. Nhưng cái xấu thì lại muốn dìm chìm trong đám đông bằng câu ngụy biện : “ai cũng vậy mà”!

Nếu tự vấn và phản tỉnh, người Việt cần tự hỏi :

– Có phải vì tính cách DỐI TRÁ đó là Miền Nam suy yếu rồi sụp đổ, cộng sản thắng thế rồi tràn ngập, khiến họ phải tị nạn, và người Việt dù lưu vong hay du lịch tới đâu cũng bị khinh khi !?!

– Có phải vì tính cách DỐI TRÁ đó mà người Việt dễ dàng thờ ơ, cam chịu, thỏa hiệp, thậm chí đồng lõa với những chính quyền/KẺ DỐI TRÁ độc tài và tham nhũng!?!

Ở các xứ văn minh, chính quyền không muốn, không thể, không dám DỐI TRÁ, bởi vì người dân TRUNG THỰC.

Vậy đó !

Người Việt ! Hãy phản tỉnh!!!

Fb. CANH LE

—–

TRÍ “LỎI” CỦA TA ĐÂY…

Hồi nhà em ở bên Nga, dân Việt mình biết dân Nga uống rượu dữ lắm, nên mua hết rượu để đầu cơ. Nhẽ ra cửa hàng rượu lúc nào cũng có đủ rượu để bán cho khách, nhưng dân Việt láu cá, đút tiền cho nhân viên để vét sạch rượu, rồi đem bán lại cho người Nga với giá đắt gấp bốn/năm lần.

Nhiều người Nga thèm rượu, ko có tiền, thì đem vật dụng trong nhà ra đổi. Người Nga hay gọi đám người Việt là mafia, và vì họ sống đơn giản, nên họ ghét người Việt mưu mô, xảo trá.

Đa phần họ cho rằng người Việt sang cướp công việc của họ, vét sạch hàng hóa của họ để đầu cơ, rồi khiến họ phải mua lại với giá cắt cổ khi cần.

Khi xem clip mấy cậu trai trẻ người Nga bị bắt lính, trên đường ra trận vẫn tu rượu và cười đùa vui vẻ, thấy buồn và tội nghiệp cho họ. Chỉ sau đó một hai ngày, những người lính Nga này đã chết, chắc chưa kịp tham chiến giờ nào.

Lính Ukraine đã tìm thấy điện thoại trên xác một người lính Nga, nên đăng clip kia lên mạng.

Cái đau lòng của chiến tranh, là hoặc tao giết mày, hoặc mày giết tao, nên người lính ko có quyền lựa chọn.

Cách duy nhất để được sống là đầu hàng. Lính Nga bị bắt ra trận, cách xa nhà hàng nghìn km, bị bao vây, bị bỏ rơi, đói khát, rét mướt, bênh tật v.v…. khốn khổ hơn lính Ukraine rất nhiều.

Nhìn những người lính Ukraine đươc trang bị đầy đủ, vũ khí hiện đại, thấy lính Nga sao mà cơ cực.

Mùa đông đang tới. Trong lịch sử, mùa đông từng là mồ chôn của nhiều đạo quân xâm lược. Ước gì đây là mùa đông cuối cùng của quân xâm lược Nga.

Lời bàn: Tại sao đi đâu cũng bị ghét, mà lúc nào cũng nhâng nhâng:” Biết bố mài là ai không???”

Fb. Đặng Bích Phượng

————

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2316609508477460&id=100003852994413

“NẾU KHÔNG THAM – NGƯỜI VIỆT KHÔNG PHÁT TRIỂN”!

Lương Văn Kế

“Nếu không tham, người Việt không thể phát triển. Đạo đức giả của người Việt Nam hiện nay đang là chuẩn mực văn hóa. Người nào không biết giả dối, không biết bịa đặt thì không thể phát triển”.

Tuân Tử, từ hơn 2.000 năm trước :

– “Tình và dục là tự nhiên ai cũng có, không thể bớt đi hay bỏ đi mà không hại. Hữu dục mà hợp đạo cũng không hại, khử dục mà trái đạo cũng vô ích”.

Xã hội ngày nay vận hành đúng như vậy. Trách nhiệm, bổn phận của chính quyền là phải “dưỡng dục”, đặt ra những hành lang pháp lý “hợp đạo” sao cho con người có thể “hữu dục” – kể cả tham vọng quyền lực, ham muốn vật chất – mưu cầu lợi ích một cách chính đáng mà không gây hại cho bản thân cá nhân và cộng đồng xã hội.

Vấn đề là, c.ộng s.ản đã “nêu gương” đạo đức giả, giả dối và bịa đặt, rồi “lây nhiễm” ra dân chúng. Rồi c.ộng s.ản và dân chúng cùng “dung dưỡng”, cùng nâng thói đạo đức giả, giả dối và bịa đặt “lên một tầm cao mới”.

– Miệng rao “cách mạng vô sản”, “đạo đức sáng ngời”, “cần kiệm liêm chính”, “trong sạch vững mạnh”, “phòng chống tham nhũng”, tay thâu tóm quyền lực, tay vơ vét tiền của tham nhũng, có phải là đạo đức giả không !?!

– Tự tổ chức bầu cử, tự hiệp thương “đảng cử dân bầu”, tự kiểm phiếu đếm phiếu, tự đắc cử, có phải là giả dối không !?!

– Tự “vừa đi đường vừa kể chuyện”, tự viết tiểu sử, tự viết lịch sử, tự ca ngợi mình “vinh quang, vĩ đại, thần thánh, tiến bộ, ưu việt, đỉnh cao”, có phải là bịa đặt không !?!

Kể sao cho xiết !!!

fb. CANH LE

——-

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=100003852994413

1974250229380058&id=

“NGƯỜI VIỆT CAO QUÝ”

Năm 1965, khi quân đội Mỹ ồ ạt đổ bộ vào Miền Nam Việt Nam cùng với lối sống Mỹ, Vũ Hạnh viết “Người Việt Cao Quý” nhằm để người Việt khỏi tự ti trước sức mạnh của một cường quốc.

Nhưng rõ ràng, Việt Nam là một nhược quốc, nên tâm lý tự ti của người Việt là khó tránh khỏi. Trước cường quốc, người Việt thường muốn tỏ rõ tinh thần “tự tôn dân tộc”, nhưng cái hành vi “tự tôn” ở cái vẻ bề ngoài ấy đa phần chỉ phản ánh cái mặc cảm “tự ti” sâu thẳm bên trong, rất ít tinh thần “tự tin”, “tự tại” ; cách hành xử thường nghiêng về “tự ái” hơn là “tự trọng”.

Một trong những nguyên nhân khiến Việt Nam nhược tiểu, khiến người Việt tự ti, chính là thói Dối Trá thâm căn mà người Việt tưởng là “khôn khéo”, tự cho là “khôn ngoan”, thực ra chỉ là “khôn lỏi”, “khôn vặt” …

Người Tàu ngày xưa từng nhận xét : “Dân Giao Chỉ thích dối và ưa nổi loạn”.

Người Pháp đã gọi triều đình Huế là “Cái ổ dối trá”, do sự bất nhất trong lập trường hòa – chiến.

Người Mỹ cũng nhận xét người Việt “thường không thẳng thắn vì những lý do lặt vặt, vì thế hy sinh những mục tiêu quan trọng vì lợi ích của những mục tiêu nhỏ”.

Đành rằng, đó là những nhận xét của đối phương, hay thậm chí, kẻ thù, kẻ thù truyền kiếp, nhưng cũng không thể không xét đến.

Còn người Việt, có tự nhận thấy mình Dối Trá không ?

Cải cách ruộng đất thì “đấu tố” Dối Trá gây oan sai tang tóc cho hàng vạn người …

Chiến tranh thì dùng “chiến tranh nhân dân” Dối Trá, dùng thường dân, thậm chí trẻ em, làm binh lính, dùng binh lính giả làm thường dân, đến khi bị giết thì la ầm lên là “thảm sát thường dân vô tội” …

Bao nhiêu năm nay, có phải ai cũng biết bầu cử là Dối Trá, nhưng ai cũng thờ ơ, cam chịu, thỏa hiệp, thậm chí đồng lõa với Dối Trá. Vậy người Việt có Dối Trá không !?!

Ngay cả những người, bằng nhiều cách như vượt biên, HO, ODP, bảo lãnh, đoàn tụ …, đã từ bỏ xã hội Dối Trá để đi đến được các xứ sở văn minh Trung Thực, nhưng cũng không bỏ được căn tính Dối Trá.

Ở các xứ sở văn minh, con người đối đãi với nhau dựa trên niềm tin vào đức tính Trung Thực, nhưng người Việt đã lợi dụng để Dối Trá như thế nào ?

– Siêu thị không có bảo vệ, người Việt bèn … ăn cắp.

– Hàng hóa cho đổi trả nếu mua về sử dụng mà không vừa ý, người Việt bèn mua váy áo, comple về để đi dự tiệc, sau đó mang ra … trả lại.

– Chính sách trợ cấp tốt, người Việt bèn khai thất nghiệp, đi làm chui lấy tiền mặt, khỏi phải đóng thuế mà vẫn được hưởng trợ cấp … thất nghiệp.

– Chính sách bảo trợ tốt, người Việt muốn được hưởng nhiều hơn bèn làm … li dị giả.

– Chính sách nhập cư tốt, người Việt muốn kiếm tiền bất chính bèn làm … kết hôn giả.

… vv … Muôn hình vạn trạng …

Công chức ở các xứ sở văn minh, nhìn vào hồ sơ đâu phải không biết năm sinh của người được bảo lãnh hay xin nhập cư, nhiều người qua định cư xong thì đã hết tuổi lao động, chưa đóng một đồng tiền thuế nào thì đã được hưởng tiền già, vậy mà họ vẫn xét duyệt. Rất nhân đạo !

Những chính sách tốt ở các xứ sở văn minh không phải tự nhiên mà có, mà phải từ mồ hôi, nước mắt, máu xương đổ ra gian khổ tranh đấu mới có được, người Việt khi qua đó được mặc nhiên thừa hưởng, “tọa hưởng kỳ thành”, đã không giúp gìn giữ, vun bồi mà còn … phá.

Cũng may, người Việt chỉ là thiểu số nên căn tính Dối Trá đó không gây ảnh hưởng nhiều đến xã hội, chứ nếu người Việt chiếm đa số thì chắc chắn sẽ biến các xã hội văn minh Trung Thực ấy thành xã hội man rợ Dối Trá, và sẽ dựng lên chính quyền độc tài Dối Trá.

“Dân chúng nào thì chính quyền đó” !

Đừng hỏi tại sao chính quyền độc tài Dối Trá tồn tại lâu dài ở Việt Nam, mà hãy nghiêm khắc tự xét xem người Việt có độc đoán và Dối Trá không. Câu trả lời nằm ở đó !

Đã có những cá nhân ở các xứ sở văn minh kỳ thị người châu Á, trong đó có Việt Nam, nhưng may mắn nhờ tinh thần nhân đạo và chính sách tốt nên không bùng phát mạnh thành phong trào. Người Việt nên coi đó là “hồi chuông cảnh tỉnh” !

Một dân tộc Dối Trá thì sẽ phải chịu sự khinh bỉ, dù của đồng minh hay kẻ thù !

Một dân tộc Trung Thực thì sẽ nhận được sự tôn trọng, dù của đồng minh hay kẻ thù!

fb. CANH LE

https://www.facebook.com/notes/2704957359768567/

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay