Vụ công an ở Sóc Trăng đánh 2 thiếu niên như kẻ thù: Gia đình gửi đơn tố cáo

SÓC TRĂNG, Việt Nam (NV) – Gia đình hai thiếu niên bị nhóm Công An thị xã Vĩnh Châu đánh tới tấp cho biết đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan hữu trách.

“Con chúng tôi vi phạm hành chính cứ xử lý nghiêm, tại sao đánh tới tấp như thế được,” người thân hai nạn nhân bất bình cho biết.

Hai công an viên đấm, đá, đạp và dùng nón bảo hiểm, dùi cui, đánh thiếu niên cầm lái tới tấp. (Hình: Giao Thông)

Còn bà Huỳnh Ngọc Nhẫn, mẹ của em Đức, thì ra thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, gửi đơn tố cáo.

Ông Đồng cho biết vợ chồng ông có hai con. Em Đức là con lớn, học đến lớp 9 thì nghỉ học ở nhà phụ gia đình nuôi tôm.

“Đọc báo tui mới hay. Tui rất buồn, đêm qua không ngủ được. Tui nuôi con, chưa dám đánh con roi nào, vậy mà người ta đánh con tôi tàn nhẫn, không chút thương xót,” ông Đồng nghẹn ngào nói.

Theo ông Đồng, hôm 28 Tháng Chín, có người gọi điện thoại năn nỉ gia đình ông bỏ qua, đừng làm đơn thưa kiện, sẽ có người đến xin lỗi.

“Đánh con tui rồi giờ xin bỏ qua là sao. Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý đến nơi đến chốn,” ông Đồng bất bình nói.

Hôm 25 Tháng Chín, ông Đồng đi ăn giỗ, em Đức xin đi chơi với bạn. Chiều về, em Đức chỉ kể lúc đi chơi, chạy xe gắn máy có vi phạm rồi đưa biên bản nộp phạt. Hai ngày sau, ông Đồng cho người ra thị xã Vĩnh Châu đóng tiền nộp phạt rồi đem xe về.

“Nó không nói tiếng nào là bị công an đánh,” ông Đồng nói.

Đang khám bệnh, nói với báo Tuổi Trẻ qua điện thoại, em Đức cho biết chiều 25 Tháng Chín, mình chở bạn là em Lâm Kim Thành Lộc, 15 tuổi, học sinh lớp 10, đi tỉnh Bạc Liêu chơi. Trên đường về thì gặp cảnh sát giao thông.

Do em Đức không có bằng lái xe, xe đi mượn nên lo sợ bị công an bắt, gia đình rầy la bắt nên phóng xe bỏ chạy.

“Hôm đó con rất sợ, có chạy xe nhanh, tránh người, chứ không cố ý ép xe của mấy chú công an. Khi bị kiểm tra, con đi đúng chiều. Trên đường bỏ chạy, con không để ý nên vượt đèn đỏ và có lạng lách tránh người chứ không cố ý lạng lách,” em Đức nói.

Theo em Đức, đến kho tôm là đường cùng, cả hai dừng lại định xin lỗi tổ công tác chứ không có ý định phản kháng, chống đối.

Sau khi bị đánh, em Đức hiện bị đau nhức toàn thân và đầu. Còn em Lộc cho biết đau ê ẩm ở vùng ngực, đầu.

Theo báo VNExpress, để xoa dịu công luận, cùng ngày ông Tô Ân Xô, chánh văn phòng kiêm phát ngôn viên Bộ Công An, thừa nhận nhóm cán bộ Công An thị xã Vĩnh Châu đã “vi phạm nghiêm trọng quy trình công tác, vi phạm lễ tiết tác phong, có biểu hiện vi phạm pháp luật.” Do vậy, Bộ Công An đã chỉ đạo “yêu cầu xử lý nghiêm.”

Trong khi đó Đại Tá Lâm Thành Sol, giám đốc Công An tỉnh Sóc Trăng, cho biết thêm: “Sự việc khiến dư luận bức xúc. Tôi nhìn thấy cũng bức xúc. Bốn cảnh sát đã bị đình chỉ công tác.”

Theo báo cáo của Công An tỉnh Sóc Trăng với Bộ Công An, nhóm bốn cán bộ nêu trên gồm Đại Úy Châu Minh Trung, Trung Úy Nguyễn Quang Thái, Đại Úy Trần Minh Đời, và Thượng Úy Đoàn Tấn Phong, thành viên tổ tuần tra Đội Cảnh Sát Giao Thông Trật Tự Công An thị xã Vĩnh Châu, làm nhiệm vụ trên quốc lộ Nam Sông Hậu, đoạn qua phường Vĩnh Phước.

“Do quá bức xúc, Đại Úy Trung, Trung Úy Thái và Thượng Úy Phong ‘không kiềm chế được’ nên có hành vi bạo lực,” báo cáo nêu.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video clip dài khoảng 5 phút 30 giây, ghi lại cảnh một công an mặc áo vàng của cảnh sát giao thông, người còn lại mặc áo xanh của đội trật tự và cơ động sau khi đuổi kịp hai thiếu niên đi xe gắn máy đã nhảy xuống xe, thay nhau dùng tay, chân, thậm chí dùng nón bảo hiểm đánh người cầm lái…

Ít phút sau, một xe chuyên dụng khác và hai công an mặc áo xanh xuất hiện, một trong hai công an này tiếp tục đánh thiếu niên còn lại.

Rất nhiều người dùng mạng xã hội bày tỏ sự bất bình sau khi xem video clip.

Nạn nhân chỉ biết chịu trận trước sự đè đầu, đấm đá của công an viên. (Hình: Chụp qua màn hình)

Nhà báo Trần Xuân Thái, phóng viên tạp chí Kinh Tế Việt Nam, bất bình bày tỏ trên trang cá nhân: “Bất cứ mọi lý giải, lời nói mang tính biện minh, ngụy giải hay binh vực cho hành động tội ác có tổ chức của đám côn đồ lưu manh công an thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, đều là hành động (không phải hành vi) đồng lõa tội ác, thú tính, bất nhân.”

Trong khi đó, Facebooker Võ Đắc Danh viết: “Tôi không đủ can đảm để xem hết cái clip nầy bởi nó quá ghê rợn, dã man, đầy thú tính.” (Tr.N) [qd]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay