Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an lên án Nga về việc trưng cầu dân ý ‘giả hiệu’ ở Ukraine

VOA Tiếng Việt 

  Mỹ sẽ đưa ra một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án các cuộc trưng cầu dân ý do Nga tổ chức tại các khu vực chiếm đóng ở Ukraine, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết ngày 27/9.

Nghị quyết sẽ được đưa ra cùng với Albania, kêu gọi các quốc gia thành viên không công nhận bất kỳ tình trạng bị thay đổi nào của Ukraine và cũng buộc Nga phải rút quân khỏi nước láng giềng, bà Thomas-Greenfield phát biểu tại cuộc họp của hội đồng.

Một quan chức Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang khẩn trương đưa ra nghị quyết, nhưng không nói rõ khi nào sẽ chính thức.

Nga có khả năng phủ quyết một nghị quyết như vậy nhưng bà Thomas-Greenfield cảnh báo nếu Nga phủ quyết ở đây, Washington sẽ tìm đến Đại hội đồng Liên hiệp quốc để gửi thông điệp rõ ràng tới Moscow.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã họp trên 20 lần về vấn đề Ukraine trong năm nay nhưng chưa thể có hành động đáng kể vì Nga là một thành viên thường trực có quyền phủ quyết cùng với Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc.

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc, Vassily Nebenzia, không đề cập thẳng tới nghị quyết mà Mỹ sắp đưa ra nhưng nói trước cuộc họp của hội đồng rằng các cuộc trưng cầu dân ý Nga tổ chức là minh bạch và tuân thủ các quy chuẩn.

Ukraine nói các cuộc bỏ phiếu đó trong nhiều trường hợp được thực hiện một cách cưỡng bức.

Các quan chức do Nga bổ nhiệm tại 4 khu vực mà Nga chiếm đóng của Ukraine ngày 27/9 báo cáo sau năm ngày bỏ phiếu, đa số ủng hộ việc gia nhập vào Nga. Moscow gọi đây là “trưng cầu dân ý”, Kyiv và phương Tây tố cáo là giả mạo.

Tổng thống Ukraine nói với Hội đồng Bảo an qua video trực tuyến rằng kết quả bỏ phiếu Nga đã định đoạt từ trước. Ông kêu gọi loại Nga ra khỏi tất cả các tổ chức quốc tế cũng như áp đặt thêm chế tài mới nhắm vào Moscow.

Ngay từ lúc mở màn cuộc họp, Nga dẫn luật lệ của Liên hiệp quốc phàn nàn rằng lẽ ra Tổng thống Ukraine không được phép phát biểu trực tuyến qua video.

Phát biểu tại cuộc họp này, đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc, Zhang Jun, nói cô lập và chế tài chỉ dẫn tới ngõ cụt, đồng thời kêu gọi đàm phán để chấm dứt xung đột.

VOATIENGVIET.COM

Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an lên án Nga về việc trưng cầu dân ý ‘giả hiệu’ ở Ukraine

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay