Các cựu bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cảnh báo phân cực chính trị trầm trọng

Các cựu bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cảnh báo phân cực chính trị trầm trọng

September 8, 2022

WASHINGTON, DC (NV) – Có 13 cựu bộ trưởng Quốc Phòng và cựu tướng lãnh hôm Thứ Ba, 6 Tháng Chín, lên tiếng cảnh báo rằng sự chia rẽ chính trị vô cùng trầm trọng ở Mỹ đang tạo ra “một môi trường quân sự-dân sự đặc biệt thách thức,” theo UPI.

Trong một bức thư ngỏ đăng trên trang web an ninh quốc gia “War on the Rocks,” tám cựu bộ trưởng quốc phòng và năm cựu tham mưu trưởng quân đội Mỹ đã nêu ra 16 “nguyên tắc cốt lõi và thực tiễn tốt nhất” cho các chuyên gia dân sự và quân sự trong thời kỳ chia rẽ chính trị cùng cực hiện nay.

Cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper, một trong những người ký vào thư ngỏ. (Hình: Michael Reynolds-Pool/Getty Images)

“Về mặt chính trị, các chuyên gia quân sự phải đối mặt với một môi trường cực kỳ bất lợi bởi sự chia rẽ, đỉnh điểm là cuộc bầu cử đầu tiên trong hơn một thế kỷ khi việc chuyển giao quyền lực chính trị một cách hòa bình bị ngăn trở,” lá thư cho biết, ngầm nhắc đến tuyên bố gian lận bầu cử của cựu Tổng Thống Donald Trump và vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc Hội Mỹ ngày 6 Tháng Giêng, 2021.

Các nhà lãnh đạo cũng chỉ ra các nguyên nhân khác như căng thẳng địa chính trị, chẳng hạn như cuộc chiến Iraq và Afghanistan, đang dần hạ nhiệt, cũng như căng thẳng xã hội do đại dịch COVID-19 và sự bất ổn kinh tế gây ra.

“Trong một môi trường như vậy, sẽ rất hữu ích khi nhìn lại các nguyên tắc cốt lõi và thực tiễn mà các chuyên gia quân sự và dân sự đã áp dụng khi duy trì mối quan hệ quân sự-dân sự lành mạnh ở Mỹ trong quá khứ, để có thể tiếp tục áp dụng ở thời điểm hiện tại, nếu có sự thận trọng và quan tâm,” lá thư cho biết.

Những người ký lá thư là các cựu bộ trưởng quốc phòng của các chính quyền Trump, Obama, Bush, Clinton, bao gồm ông Mark Esper, Ashton Carter, William Cohen, Robert Gates, Chuck Hagel, James Mattis, Leon Panetta và William Perry. Trong khi đó, những cựu tham mưu trưởng trong bức thư bao gồm Martin Dempsey, Joseph Dunford, Michael Mullen, Richard Myers và Peter Pace.

Trong số các thực tiễn cốt lõi mà các nhà cựu lãnh đạo này kêu gọi là phi chính trị hóa quân đội, cho rằng “các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự phải có nhiệm vụ giữ quân đội tách biệt khỏi hoạt động chính trị đảng phái.”

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, cựu Tổng Thống Trump đã tổ chức một cuộc diễn hành ngày 4 Tháng Bảy, 2019 với sự góp mặt của quân đội và xe tăng, trong khi Tổng thống Joe Biden gần đây đã làm mờ ranh giới giữa quân sự và chính trị khi có hai quân nhân TQLC đứng cạnh lúc đọc bài phát biểu ở Philadelphia, trong đó kêu gọi người dân Mỹ bác bỏ những người “Cộng Hòa MAGA.”

Bức thư hôm Thứ Ba nhắc lại quyền lực hiến định đối với quân đội là thuộc về công dân Mỹ.

“Sự kiểm soát đối với quân đội là một phần nền tảng của nền dân chủ Mỹ,” bức thư cho biết. “Theo Hiến pháp Mỹ, quyền kiểm soát dân sự đối với quân đội được chia sẻ trên cả ba nhánh của chính quyền. Cuối cùng, quyền kiểm soát dân sự được thực hiện bởi ý chí của người dân Mỹ, được thể hiện thông qua các cuộc bầu cử.” (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay