Không biết chuyện này hư thật ra sao ???

Không biết chuyện này hư thật ra sao ???

– Cựu TT Donald Trump giữ nhiều hồ sơ ”tuyệt mật” tại tư dinh Mar-a-Lago trong đó có cả hồ sơ ghi « 1 A Info: tổng thống Pháp »

Cùng lúc công bố lệnh khám xét tư dinh Mar-a-Lago của cựu tổng thống Donald Trump, bộ Tư Pháp Mỹ, ngày 12/08/2022, cũng công bố danh sách những tài liệu được tịch thu trong đợt khám xét rầm rộ này. Theo bộ Tư Pháp Mỹ, ông Donald Trump đã giữ rất nhiều tài liệu tuyệt mật tại tư gia.

Thông tín viên RFI Loubna Anaki tại New York tóm lược :

« Có nhiều tài liệu được ghi « Tối mật », « tuyệt mật » hay « bảo mật », cùng với nhiều hình ảnh và tài liệu khác… Và danh sách vẫn còn dài… Dường như có cả một hồ sơ ghi « 1 A Info: tổng thống Pháp ».

Tổng cộng, khoảng 30 thùng được thu giữ tại nhà của ông Donald Trump hôm thứ Hai (08/08) được ghi trên ba trang giấy và nêu chi tiết tất cả những gì mà nhân viên FBI đã mang đi, sau khi khám xét kĩ lưỡng 58 phòng và 33 phòng tắm trong biệt thự của ông Donald Trump, ở Mar-a-Lago, bang Florida.

Bản liệt kê này nằm trong số những văn bản pháp lý được Tư Pháp Mỹ công bố hôm qua (12/08), trong đó có cả lệnh khám xét do một thẩm phán liên bang ký. Lệnh khám này cũng cho phép sơ bộ biết được cựu tổng thống đã bị cáo buộc gì trên bình diện pháp lý. Nhiều luật đã được nêu lên, trong đó có những luật liên quan đến tội gián điệp, cản trở tư pháp và tiêu hủy tài liệu mật.

Việc lệnh khám xét và bản liệt kê nói trên được công bố là sự kiện đặc biệt. Quyết định này nhằm để đáp trả những cáo buộc của ông Donald Trump, người thường xuyên nhắc đi nhắc lại rằng bộ Tư Pháp đã lạm dụng quyền lực mà không có lý do chính đáng. Đây cũng là lập luận được nhiều nghị sĩ đảng Cộng Hòa ủng hộ, nhằm gây áp lực đối với bộ Tư Pháp từ thứ Hai vừa qua ».

TL RFI

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay