Hãng hàng không từ chối chở du khách Việt đến đảo Jeju, Nam Hàn

Hãng hàng không từ chối chở du khách Việt đến đảo Jeju, Nam Hàn

August 15, 2022

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Việc hàng loạt người đến đảo Jeju dưới danh nghĩa du lịch rồi trốn lại để nhập cảnh bất hợp pháp buộc chính quyền Nam Hàn phải siết chặt kiểm soát biên giới.

Theo báo VNExpress hôm 14 Tháng Tám, liên tục các đoàn khách Việt Nam bay từ Singapore đến đảo Jeju của Nam Hàn qua hãng hàng không Scoot Airlines đã bị huỷ vé vì không có thị thực (visa) nhập cảnh, mặc dù đảo Jeju vẫn có chính sách miễn thị thực cho du khách.

Đoàn khách Việt Nam tại phi trường Changi, Singapore, sau khi bị hủy vé đến đảo Jeju, Nam Hàn. (Hình: VNExpress)

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, 34 tuổi, ở Hà Nội, và nhóm bạn ba người bị hủy vé máy bay từ Singapore đến đảo Jeju do không có visa hôm 9 Tháng Tám, cho biết từng đến đảo này hồi năm 2018 theo diện miễn visa. Gần đây, chị Hiền tìm hiểu thấy chưa có thay đổi nào trong chính sách nên đã quyết định đặt vé cho nhóm bạn từ Singapore bay thẳng sang Jeju.

“Khi đến phi trường Changi, Singapore, làm thủ tục check-in, một nhân viên sau khi xem thông tin của chúng tôi đã yêu cầu làm việc với hãng hàng không. Đại diện Scoot Airlines sau đó nói rằng công dân Việt Nam, Thái Lan, Mông Cổ và một số nước khác sẽ không được vào đảo Jeju theo diện miễn visa nữa. Hãng sẽ hỗ trợ hoàn lại toàn bộ tiền vé, dù vé là loại không được hoàn trả,” chị Hiền cho biết.

Tương tự, trước đó hôm 11 Tháng Tám, anh Vũ Quốc Hưng, 31 tuổi, ở Sài Gòn, cùng đoàn khách 11 người từ Sài Gòn đi Jeju cũng bị từ chối cho nhập cảnh.

Theo anh Hưng, cả đoàn khởi hành lúc 2 giờ trưa cùng ngày từ Sài Gòn đến phi trường Changi, sau đó thăm viếng, mua sắm. Đến tối, khi làm thủ tục check-in tại phi trường, đại diện Scoot Airlines mới thông báo hủy vé. Chỉ mỗi anh Hưng do có visa là đủ điều kiện bay.

“Ban đầu hãng yêu cầu cam kết đi 11 về đủ 11 người, nếu thiếu một người sẽ phải đền bù $10,000 một người (khoảng 230 triệu đồng), tôi chấp nhận cam kết này vì khá tự tin vào quá trình thẩm định lý lịch của du khách. Nhưng cuối cùng, họ vẫn từ chối cho bay,” anh Hưng cho hay.

Bị từ chối bay vào lúc nửa đêm, không thuê được khách sạn tại Singapore, đoàn khách 11 người Việt Nam phải vật vờ, ăn ngủ tại phi trường suốt gần 24 tiếng.

Trong khi đó, nói với báo VNExpress, đại diện Tổng Cục Du Lịch Nam Hàn (KTO) tại Việt Nam, khẳng định đến nay, đảo Jeju vẫn duy trì chính sách miễn visa đối với khách Việt Nam.

Về việc hãng Scoot Airlines không cho bay, hoàn vé của khách “có thể là biện pháp giảm thiểu tổn thất riêng của họ, do có nhiều trường hợp bị từ chối nhập cảnh, chứ hoàn toàn không liên quan đến chính sách của Jeju. Đại diện KTO cho hay du khách cần tìm hiểu thông tin kỹ trước khi lên đường để tránh rắc rối.

Đại diện hãng Scoot Airlines hiện chưa có câu trả lời chính thức về việc này. Nhưng nhân viên tại phi trường cho hay sẽ hoàn tiền 100% vé trong hai tuần. Khách để lại số điện thoại và địa chỉ email để hãng liên lạc.

Không riêng người Việt Nam, hồi đầu Tháng Tám, có 112 người Thái Lan đến Jeju bằng chuyến bay charter đã bị từ chối nhập cảnh, bởi bị nghi ngờ mục đích du lịch. Sau đó, 108 khách Thái Lan khác cũng bị từ chối với lý do tương tự.

Trước đó, 23 du khách Mông Cổ đi tour theo nhóm 156 người đã không trở về dù hết hạn thị thực, bị coi là nhập cư bất hợp pháp. Một trong những người này đã bị bắt tại cảng Jeju khi cố lên một chiếc thuyền đến thành phố Mokpo. Hai người khác bị phát hiện đang làm việc bất hợp pháp trên đảo.

Thông tin vé máy bay đã đặt thành công từ hãng Scoot Airlines của 7/11 người Việt Nam bay từ Singapore đến đảo Jeju. (Hình: VNExpress)

Theo báo Korea Times, Bộ Tư Pháp Nam Hàn có thể áp dụng yêu cầu khai báo Ủy Quyền Du Lịch Điện Tử Nam Hàn (K-ETA) trên đảo Jeju. Hiện K-ETA chỉ dành cho 107 nước trong danh sách được miễn visa đến Nam Hàn (tính đến 14 Tháng Tám).

Điều này có nghĩa những nước nằm trong diện yêu cầu phải có visa nhập cảnh Nam Hàn không thuộc diện phải điền K-ETA, vì đã trải qua các bước xét duyệt hồ sơ xin visa trước đó. (Tr.N) 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay