Những con số báo động của ngành y tế tại Sài Gòn

Những con số báo động của ngành y tế tại Sài Gòn

Mai Lan (lược thuật)

(VNTB) – Lương y như từ mẫu, nhưng lương y mà đói khổ thì sao mà thực hiện nhiệm vụ của từ mẫu nổi

Lương bác sĩ ra trường còn thấp hơn nhân viên trung cấp. Mong sao các lãnh đạo nhìn ra được những bất cập trong hệ thống tiền lương của Việt Nam.

Sáng 5-8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi gặp gỡ và động viên cán bộ nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng tiếp tục lên tiếng cảnh báo như rất nhiều lần đăng đàn cảnh báo trước đó là tuy hiện dịch Covid-19 trên địa bàn đã được kiểm soát, nhưng ngành y tế của thành phố này lại gặp những thách thức, khó khăn mới, đó là dịch chồng dịch như sốt xuất huyết, dịch Covid-19, bệnh mới nổi…, thiếu thuốc và vật tư y tế, biến động nguồn nhân lực y tế do nhân viên y tế nghỉ việc, cùng sự lo lắng kéo dài trong một bộ phận nhân viên y tế.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc và vật tư y tế tại TP.HCM, trong đó các nguyên nhân ngoài khả năng của hệ thống y tế thành phố, bao gồm một số thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm nay lại ngừng sản xuất hoặc chưa được sản xuất trong nước, như dung dịch cao phân tử Dextran, huyết thanh kháng nọc rắn; một vài loại thuốc bị gián đoạn cung ứng do xung đột giữa Nga và Ukraine như Methotrexat (sản xuất tại Belarus) và một số thuốc do Trung tâm mua sắm tập trung quốc gia chậm đấu thầu hoặc đàm phán.

“Tôi có hai con cũng đã là nhân viên của ngành y tế. Khi con bước vào ngành này, một trong những điều đầu tiên tôi nói là nếu con muốn làm giàu thì hãy chọn ngành khác, đừng chọn ngành y tế, bởi ngành y tế con chỉ có thể giàu tình thương, sự chia sẻ.

Tuy không cần giàu nhưng cũng phải tương thích với sức lao động, học tập bỏ ra.

Bác sĩ đã học nhiều năm, điểm thi rất cao, nhưng ra trường lương chỉ có 7-8 triệu đồng/tháng. Có thể chấp nhận được trong 2 năm, 5 năm nhưng 10 năm, 20 năm thì không thể. Tôi biết là thành phố phải chịu sự trói buộc rất nhiều chính sách, nhưng mong thành phố có những cơ chế hỗ trợ thêm, để mỗi nhân viên y tế yên tâm cống hiến lâu dài và đặc biệt là hãnh diện khi làm việc cho ngành y tế thành phố” – Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết giám đốc bệnh viện Hùng Vương, cho biết như vậy.

Một ghi nhận cập nhật thời sự cho biết về xếp hạng học phí y khoa niên khóa 2022 tại TP.HCM cho biết vị trí quán quân thuộc về Y đa khoa của Đại học Hồng Bàng, với hệ tiếng Việt là 105 triệu đồng/ học kỳ, 2 học kỳ là 210 triệu x 6 năm sẽ tương đương 1 tỷ 260 triệu đồng. Nếu chọn hệ tiếng Anh thì 6 năm học là 1 tỷ 500 triệu đồng.

Vị trí á quân thuộc về Đại học Văn Lang với 221 tín chỉ, đơn giá mỗi tín chỉ là 4.480.000 đồng, vị chi để hoàn thành chương trình, sinh viên cần phải chi trả mức học phí tối thiểu là 990.080.000 đồng.

Với khoa Y của Đại học Tân Tạo, giá bình quân mỗi năm học là 150 triệu đồng/ sinh viên.

Sinh viên trường Đại học Y Dược TP.HCM có mức học phí là 74.800.000 đồng/ năm/ sinh viên. Khoa Y của Đại học Quốc gia TP.HCM là 66 triệu đồng/ năm/ sinh viên…

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, từ đầu năm đến nay có 891 viên chức, nhân viên các cơ sở y tế công lập xin nghỉ việc. Đồng thời cũng đã có nhiều nhân viên y tế mới tốt nghiệp xin vào làm việc. Theo thống kê, số người làm việc năm 2021 là 42.914 người, số người làm việc 6 tháng đầu năm 2022 là hơn 42.608 người. Như vậy, từ giai đoạn cuối năm 2021 đến thời điểm hiện nay, số nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập đã giảm 306 người.

Tuy số nhân viên y tế nghỉ chênh lệch không nhiều, nhưng đã gây khó khăn không nhỏ cho cơ sở y tế công lập, vì hầu hết người nghỉ việc là người có thâm niên, có kinh nghiệm, còn những người mới được tuyển cần có thời gian đào tạo, thực hành.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhìn nhận câu hỏi sau đây đang rất cần sự đóng góp về giải pháp của tất cả các bên liên quan, đó là: phải làm sao để bác sĩ trong hệ thống y tế của Sài Gòn yên tâm chữa bệnh cứu người mà không phải lo lắng không chỉ về tài chính cho mâm cơm gia đình, cho tiền học phí của con cái, mà là đủ cả thuốc men đáp ứng kịp thời cho yêu cầu điều trị ngay tại bệnh viện.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã dẫn một kết quả khảo sát 500 bác sĩ, nêu ra 6 nguyên nhân khiến họ nghỉ việc tại cơ sở y tế công lập. Đó là lương thấp, không hài lòng với môi trường làm việc, cường độ làm việc quá cao, không có cơ hội học hỏi nâng cao tay nghề, không hài lòng với giám đốc hay cấp trên…

M.L.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay