Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh được Sứ Quán CSVN ‘hỗ trợ thủ tục lưu trú’

Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh được Sứ Quán CSVN ‘hỗ trợ thủ tục lưu trú’

July 21, 2022

MAJORCA, Tây Ban Nha (NV) – Đại Sứ Quán Việt Nam tại Tây Ban Nha “vẫn đang giữ liên lạc và đang hỗ trợ thủ tục lưu trú cho hai công dân Việt Nam bị tố cưỡng hiếp ở đảo du lịch Majorca,” theo tờ Tuổi Trẻ hôm 21 Tháng Bảy.

Thông tin được bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN, loan báo nhưng vẫn giấu tên hai nghệ sĩ nổi tiếng bị cáo buộc cưỡng hiếp cô gái 17 tuổi ở Tây Ban Nha.

Diễn viên Hồng Đăng đăng hình chụp trước nhà thờ chính tòa Milan, Ý, trên trang cá nhân vài ngày trước khi ông này bị bắt tại đảo Majorca, Tây Ban Nha. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

Lần duy nhất mà giới chức chính phủ Việt Nam xác nhận ông Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh chính là hai nghi can trong vụ này là khi ông Tạ Quang Đông, thứ trưởng Bộ Văn Hóa – Thể Thao và Du Lịch, được cho là “hớ miệng” tại một cuộc họp hôm 5 Tháng Bảy.

Trước đó, các báo địa phương của đảo Majorca đưa tin cảnh sát địa phương đã tạm giữ một diễn viên 37 tuổi và một nhạc sĩ 42 tuổi người Việt Nam đã ra tòa lần đầu hôm 28 Tháng Sáu, với cáo buộc “cưỡng hiếp.”

Liên quan vụ này, bà Hằng cho biết thêm hiện tại, Sứ Quán Việt Nam tại Tây Ban Nha “tiếp tục theo dõi sát vụ việc, giữ liên lạc với các công dân, chính quyền địa phương và sẵn sàng hỗ trợ công dân theo các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam và nước sở tại.”

Phát ngôn của bà Hằng là chỉ dấu cho thấy ông Hồng Đăng và Hoài Anh sẽ còn phải ở Tây Ban Nha trong một thời gian dài và không có cơ hội được về nước, trước khi tòa án địa phương mở phiên xử.

Báo Zing hôm 6 Tháng Bảy dẫn lời bà Patricia Faraldo Cabana, giáo sư Luật Hình Sự tại đại học University of A Coruna, Tây Ban Nha: “Tôi không thể đưa ra con số cụ thể vì thời gian điều tra phụ thuộc vào các tình tiết và bối cảnh vụ án, cũng như hồ sơ tồn đọng nếu có của tòa án. Trên thực tế, thường phải mất vài tháng, thậm chí vài năm trước khi vụ án được đưa ra xét xử.”

“Trong trường hợp của hai nghệ sĩ Việt Nam, đến thời điểm này, họ vẫn chưa được tố tụng nhanh. Điều đó có nghĩa trường hợp này khá nặng,” bà Patricia Faraldo Cabana nhấn mạnh.

Nhiều nhãn hàng ở Việt Nam đã gỡ hình ảnh Hồ Hoài Anh làm đại sứ thương hiệu cho họ ngay sau khi ông này bị cáo buộc cưỡng hiếp ở Tây Ban Nha. (Hình: Zing)

“Việc hai nghệ sĩ này được tại ngoại có nghĩa là thẩm phán thấy hai người không có dấu hiệu tái phạm, đi về nước hoặc gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng trong lúc được tại ngoại,” bà Cabana nói.

Bà Cabana cũng nhấn mạnh: “Tội phạm tình dục được coi là tội nghiêm trọng ở Tây Ban Nha. Khi được tại ngoại, thông thường, họ sẽ phải báo cáo thường xuyên với cảnh sát. Điều này tùy thuộc vào yêu cầu của tòa án.” (N.H.K) [qd]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay