Gần 60% dân Mỹ: Nên truy tố Trump vì cuộc bạo loạn 6 Tháng Giêng

Gần 60% dân Mỹ: Nên truy tố Trump vì cuộc bạo loạn 6 Tháng Giêng

June 20, 2022 

Nguoi-viet

WASHINGTON, DC (NV) — Gần 60% dân Mỹ tin rằng cựu Tổng Thống Donald Trump nên bị truy tố vì vai trò trong cuộc bạo loạn 6 Tháng Giêng, theo ABC News trích dẫn thăm dò mới nhất của ABC News/Ipos, trong bối cảnh tuần đầu tiên của các phiên điều trần từ ủy ban Hạ Viện 6 Tháng Giêng vừa kết thúc.

Trong khảo sát công bố hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Sáu, có khoảng 58% người Mỹ tin rằng ông Trump nên bị kết tội vì vai trò trong cuộc bạo loạn. Tỷ lệ này tăng hơn một chút so với con số 52% hồi cuối Tháng Tư, trước khi các phiên điều trần bắt đầu.

Một cuộc điều trần của ủy ban Hạ Viện điều tra vụ bạo loạn 6 Tháng Giêng. (Hình minh họa: Tom Brenner-Pool/Getty Images)

Một cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post với câu hỏi tương tự vài ngày sau cuộc tấn công vào Tháng Giêng 2021 cho thấy con số ủng hộ kết tội ông Trump là 54%.

Thái độ đối với việc liệu người Mỹ nghĩ như thế nào về trách nhiệm của ông Trump trong cuộc bạo loạn cũng không có nhiều thay đổi.

Trong thăm dò mới của ABC News/Ipsos, 58% người Mỹ nghĩ rằng ông Trump cần chịu trách nhiệm lớn trong vụ này.

Kết quả này không khác mấy so với thăm dò của ABC News/Ipsos vào Tháng Mười Hai 2021 và thăm dò của ABC News/Washington Post vào Tháng Giêng 2021 sau khi bạo loạn xảy ra.

Kết quả thăm dò cho thấy phân cực khá rõ giữa hai đảng, khi có đến 91% người của đảng Dân Chủ nghĩ rằng ông Trump nên bị truy tố, còn đảng Cộng Hòa chỉ có 19%. Về việc liệu ông Trump có cần “chịu trách nhiệm lớn” trong cuộc bạo loạn hay không, con số đồng ý của đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa lần lượt là 91% và 21%.

Với những người tự miêu tả bản thân là độc lập, thì 62% nghĩ rằng ông Trump nên bị truy tố và 61% nghĩ rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm lớn.

Thăm dò của ABC News/Ipsos được thực hiện sau khi ủy ban Hạ Viện tổ chức phiên điều trần thứ ba trong bảy phiên điều trần được loan báo trong tháng này. Trong đó ủy ban nói về “kế hoạch bảy bước tinh vi” mà ông Trump và đội nhóm soạn ra để lật ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020.

Hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Sáu, ông Trump chỉ trích phiên điều trần, gọi ủy ban là “những kẻ lừa đảo,” đồng thời vẫn đưa ra những tuyên bố sai lệch về cuộc bầu cử năm 2020.

Nhìn chung, theo thăm dò của ABC News/Ipsos, 60% người Mỹ tin rằng ủy ban đang thực hiện điều tra một cách công bằng và khách quan, trong khi 38% không nghĩ như vậy. Về vấn đề này cách nhìn nhận của hai đảng cũng khác nhau. 85% người của đảng Dân Chủ tin rằng cuộc điều tra là công bằng và khách quan, còn đảng Cộng Hòa chỉ 31%. Tỷ lệ của những người trung lập rơi vào khoảng 63%.

Trong khi đó, 34% người Mỹ cho biết họ sẽ theo dõi sát sao phiên điều trần, trong đó tỷ lệ đảng Dân Chủ là 43% và đảng Cộng Hòa là 22%.

Về việc liệu các điều tra có ảnh hưởng đến bầu cử hay không, 51% người Mỹ nói rằng những gì họ được đọc, xem và nghe về phiên điều trần không gây ảnh hưởng đến quyết định bầu cử của họ vào Tháng Mười Một. Trong khi đó 29% cho biết họ sẽ ủng hộ ứng viên đảng Dân Chủ nhiều hơn và 19% cho biết sẽ ủng hộ ứng viên đảng Cộng Hòa nhiều hơn.

Ủy ban Hạ Viện điều tra vụ bạo loạn 6 Tháng Giêng do Dân Biểu Bennie Thompson (Dân Chủ – Mississippi) và Dân Biểu Liz Cheney (Cộng Hòa – Wyoming) lãnh đạo. Họ đang tổng kết cuộc điều tra kéo dài 11 tháng về cuộc bạo loạn này. Cho đến nay các phiên điều trần tập trung vào cách ông Trump thúc đẩy “dối trá lớn” về cuộc bầu cử 2020, và các áp lực lên ông Mike Pence, phó tổng thống khi đó.

Ủy ban cũng công bố những cảnh quay chưa từng thấy về cuộc bạo loạn và cuộc phỏng vấn với giới chức chính quyền ông Trump và những cựu viên chức Tòa Bạch Ốc. (V.Giang) 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay