Ủy ban điều tra 6 Tháng Giêng nhắm đến Mike Pence và Ginni Thomas

Ủy ban điều tra 6 Tháng Giêng nhắm đến Mike Pence và Ginni Thomas

June 20, 2022

Nguoi-Viet

WASHINGTON, DC (NV) — Ủy ban Hạ Viện điều tra vụ bạo loạn 6 Tháng Giêng hôm Chủ Nhật,19 Tháng Sáu, cho biết họ có thể gửi giấy đòi đến cựu Phó Tổng Thống Mike Pence và đang chờ sự trả lời từ bà Virginia “Ginni” Thomas, vợ của thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Clarence Thomas, về vai trò của bà trong âm mưu chống lại cuộc bầu cử năm 2020, theo AP.

Các nhà lập pháp cho biết họ sẽ đưa ra thêm bằng chứng cho thấy cựu Tổng Thống Donald Trump đã lừa đảo những người ủng hộ bằng cách gây quỹ dựa trên những tuyên bố sai lệch liên quan đến cuộc bầu cử. Họ cũng cam kết sẽ cung cấp tài liệu quan trọng cho Bộ Tư Pháp vào cuối tháng này để tiến hành công tác điều tra.

Cựu Phó Tổng Thống Mike Pence. (Hình minh họa: Zach Gibson/Getty Images)

Hồi tuần trước, Bộ Tư Pháp gửi một bức thư phàn nàn rằng Ủy ban Hạ Viện đã tạo khó khăn cho cuộc điều tra khi từ chối chia sẻ lời khai từ 1,000 cuộc thẩm vấn của họ.

Dân Biểu Adam Schiff (Dân Chủ-California) cho biết: “Chúng tôi không loại bỏ bất cứ khả năng nào về các nhân chứng chưa ra điều trần. Chúng tôi vẫn muốn có một số người nổi tiếng đến trình diện trước ủy ban của chúng tôi.”

Ủy ban đã ghi lại hầu hết những gì ông Trump đã nói trong cuộc gọi với ông Pence vào sáng ngày 6 Tháng Giêng năm 2021. Theo đó, cựu tổng thống đã yêu cầu ông Pence không công nhận chiến thắng của đối thủ Joe Biden khi ông Pence chủ tọa cuộc kiểm phiếu tại Quốc Hội. Tuy nhiên, các thành viên ủy ban vẫn chưa ghi lại trực tiếp những gì ông Pence trả lời cho ông Trump.

Dân Biểu Bennie Thompson (Dân Chủ-Mississippi), chủ tịch Ủy ban, gần đây tiết lộ họ vẫn đang thảo luận với các luật sư của ông Pence, đồng thời cho biết cựu phó tổng thống có thể không phải xuất hiện vì sẽ có lời khai từ nhiều phụ tá thân cận của ông.

Các thành viên của ủy ban cũng hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về nỗ lực của bà Ginni Thomas trong việc giữ ông Trump tại vị và những xung đột lợi ích tiềm ẩn đặt ra đối với chồng bà do hậu quả của các vụ kiện ngày 6 Tháng Giêng trước Tối Cao Pháp Viện.

Dân biểu tiểu bang Arizona Rusty Bowers, người thuộc đảng Cộng Hòa, và cũng là chủ tịch Hạ Viện Arizona, dự trù sẽ có cuộc điều trần vào ngày 21 Tháng Sáu, tập trung vào các viên chức tiểu bang đã được ông Trump và Tòa Bạch Ốc liên lạc. Ông Bowers nhiều phần sẽ được hỏi về những email mà ông nhận được từ bà Thomas, thúc giục ông và các giới chức tiểu bang khác bác bỏ chiến thắng năm 2020 của Tổng Thống Biden.

“Chúng tôi có câu hỏi cho cả hai người này,” Dân Biểu Zoe Lofgren (Dân Chủ-California), nói.

Bên cạnh gửi email cho giới chức Arizona, bà Thomas, cũng viết thư cho ông Mark Meadows, chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc lúc bấy giờ, trong những tuần sau cuộc bầu cử. Các email mà Ủy ban thu được gần đây cũng cho thấy bà Thomas đã liên lạc qua email với luật sư John Eastman, người đại diện cho ông Trump để liên lạc và thuyết phục ông Pence. (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay