11 cư dân Nam California bị truy tố tội làm kết hôn giả cho hơn 400 người

11 cư dân Nam California bị truy tố tội làm kết hôn giả cho hơn 400 người

April 8, 2022

LOS ANGELES, California (NV) – Một công dân Philippines sống ở Los Angeles bị bắt hôm Thứ Năm, 7 Tháng Tư, với cáo buộc điều hành đường dây làm kết hôn giả cho hàng trăm người để lấy thẻ xanh, Văn Phòng Công Tố Hoa Kỳ ở Boston, Massachusetts, loan báo.

Ông Marcialito Biol “Mars” Benitez, 48 tuổi, bị truy tố cùng 10 cư dân Nam California khác tội đồng lõa gian lận kết hôn vì điều hành “doanh nghiệp” đã tổ chức hàng trăm vụ kết hôn giả giữa người ngoại quốc với công dân Mỹ, văn phòng này cho hay.

Hình chụp những người dính líu đường dây làm kết hôn giả. (Hình: U.S. Department of Justice)

Sau đó, doanh nghiệp này chuẩn bị hồ sơ và nộp đơn xin Sở Di Trú cấp thẻ thường trú nhân cho những người ngoại quốc đó, lấy phí từ $20,000 đến $30,000 tiền mặt mỗi vụ, công tố viên cho biết.

Đường dây này làm như vậy cho ít nhất 400 khách hàng từ Tháng Mười, 2016, đến Tháng Ba, 2022, theo công tố viên.

“Chúng tôi tin rằng đường dây bị cáo buộc của họ vi phạm luật di trú được đưa ra để bảo vệ an ninh công cộng, và gây bất lợi cho những người muốn lấy quốc tịch hợp pháp,” ông Joseph R. Bonavolonta, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI ở Boston cho hay. “Vụ này có lẽ là lời cảnh cáo cho những người khác rằng FBI cũng như đối tác công lực của chúng tôi nỗ lực phối hợp ngăn chặn và triệt phá tổ chức tội phạm cố dùng cách gian lận để né tránh luật.”

Theo cáo trạng, ông Benitez điều hành doanh nghiệp này qua các văn phòng ở Los Angeles và thuê đồng phạm làm nhân viên.

Cụ thể, theo cáo trạng, có bị cáo giúp khách hàng làm kết hôn rồi nộp hồ sơ di trú và kết hôn giả, như hồ sơ thuế. Có bị cáo làm “môi giới,” tức tìm công dân Mỹ chịu làm kết hôn giả để lấy tiền.

Tội đồng lõa làm kết hôn giả có thể bị tù tối đa năm năm, công tố viên lưu ý. (Th.Long) 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay