Nga trừng phạt nhân viên đài truyền hình phản chiến, Pháp đề nghị cho tị nạn

Nga trừng phạt nhân viên đài truyền hình phản chiến, Pháp đề nghị cho tị nạn

March 15, 2022 

MOSCOW, Nga (NV) – Chính quyền Nga hôm Thứ Ba, 15 Tháng Ba, khởi sự các biện pháp trừng phạt một nữ nhân viên đài truyền hình nhà nước sau khi cô này làm gián đoạn chương trình tin tức để phản đối cuộc chiến ở Ukraine. Trong lúc đó, Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron nói quốc gia này sẵn sàng cho cô được tị nạn.

Cô Marina Ovsyannikova, một nhân viên đài truyền hình nhà nước Nga, Channel One, hôm Thứ Hai bất ngờ bước vào phòng thu hình chương trình tin buổi chiều, đến đứng phía sau lưng người đọc tin và đưa lên tấm bảng có hàng chữ “không chiến tranh” và “người dân Nga chống chiến tranh.”

Cô Marina Ovsyannikova cầm bảng phản đối Nga xâm lăng Ukraine.(Hình: -/AFP via Getty Images)

Trong đoạn video thu trước khi có hành động phản kháng, cô Ovsyannikova nói cha cô là người Ukraine và mẹ cô là người Nga. Cô cũng nói “Nga là quốc gia hiếu chiến và một cá nhân, là Vladimir Putin, hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động hiếu chiến đó.” Cô kêu gọi người dân Nga cùng nhau tham dự các cuộc biểu tình chống chiến tranh.

Cô Ovsyannikova bị bắt ngay lập tức và bị giam suốt đêm. Sáng ngày Thứ Ba, tòa án Moscow phạt cô số tiền là 30,000 rúp (khoảng $270) về tội có hành động kêu gọi biểu tình trái phép.

Cơ quan điều tra nhà nước Nga cũng khởi sự truy tố cô Ovsyannikova về tội loan truyền tin thất thiệt về quân đội Nga, một tội danh có thể khiến cô bị 15 năm tù.

Trong bài diễn văn phổ biến sáng Thứ Ba, Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi sự can đảm của cô Ovsyannikova.

Trong khi đó, Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron nói Pháp, qua tòa đại sứ ở Moscow, đề nghị bảo vệ và cho cô Ovsyannikova được tị nạn.

Ông Macron cho hay sẽ trực tiếp nêu vấn đề với Tổng Thống Vladimir Putin trong cuộc điện đàm sắp tới đây. Ông cũng nói rằng Pháp sẵn sàng nhận ít nhất là 100,000 người Ukraine tị nạn chiến tranh. Các giới chức chính phủ Pháp nói tới nay có khoảng 15,000 người Ukraine đã tới Pháp. (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay