Ông Trump chích mũi tăng cường là ‘quyền tự do của ông ấy’

VOA Tiếng Việt

Việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận ông đã chích mũi vaccine tăng cường ngừa Covid-19 đã đối mặt sự phản đối từ những ủng hộ viên trung thành của ông nhưng cũng có người thông cảm và cho đó là ‘quyền tự do của ông ấy’.

Mặc dù ông Trump ca ngợi những nỗ lực của chính quyền ông trong việc phát triển vaccine nhưng ông hiếm khi nói về việc chích ngừa của bản thân và lâu nay gần như không khuyến khích người ủng hộ đi chích ngừa.

Do đó, khi ông Trump cho biết ở Dallas hôm 19/12 rằng ông đã chích mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường mặc dù trước đó từng nói là ‘sẽ không chích’, ông đã bị một số ủng hộ viên la ó, theo đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

‘Đừng để người khác nhận công’

Bình luận này được ông Trump đưa ra với ông Bill O’Reilly, cựu xướng ngôn viên của Fox News. Theo hình ảnh video được O’Reilly đăng trên Twitter, ông nói: “Cả Tổng thống và tôi đều đã chích ngừa” và sau đó hỏi ông Trump “Ông có chích mũi tăng cường không?”.

“Có,” ông Trump nói trước những tiếng la ó lẻ tẻ từ phía khán giả. “Đừng, đừng, đừng, đừng,” ông Trump nói trong nỗ lực dường như muốn dập tắt những tiếng la ó. “Không sao, chỉ là một nhóm rất nhỏ đằng kia.”

Ông Trump cũng cảnh báo những người ủng hộ rằng họ đang ‘làm lợi cho người khác’ khi phủ nhận vaccine và không nhận công lao cho vaccine.

“Nhìn xem, chúng ta đã làm được điều lịch sử, chúng ta đã cứu sống hàng chục triệu người trên toàn thế giới. Chúng ta cùng nhau, tất cả chúng ta, chứ không phải tôi,” ông Trump nói trong đoạn băng và ngay sau đó ông bị la ó.

Ông nói tiếp rằng Covid-19 sẽ ‘tàn phá đất nước vượt xa hiện tại’ nếu không có vaccine.

“Hãy nhận công cho vaccine. Nó rất tuyệt. Những gì chúng ta làm mang tính lịch sử. Đừng để họ cướp nó đi. Đừng để chúng ta mất nó,” ông Trump nói. “Nếu quý vị không muốn chích, quý vị không nên bị ép buộc phải chích. Không chấp nhận lệnh chích ngừa. Nhưng hãy ghi nhận.”

Ông Trump đã từng nhiễm Covid khi còn là tổng thống, đã chích ngừa mũi vaccine đầu tiên mà không cho báo chí thấy trước khi rời nhiệm sở. Cũng không có hình ảnh chính thức nào ghi lại việc ông đã chích ngừa, CNN dẫn nguồn từ một người nắm rõ vấn đề cho biết. Và ông Trump cũng không tham gia vào một sự kiện Covid-19 công khai có sự tham gia của tất cả các cựu tổng thống còn sống khác của Mỹ.

Trong khi đó, khác với ông Trump, Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần lên truyền hình kêu gọi người dân Mỹ đi chích ngừa. Bản thân ông Biden cũng đã làm gương bằng cách xắn tay áo lên chích trước ống kính truyền hình cho người dân cả nước thấy.

Ông Trump từng nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal hồi tháng 9 rằng ‘không có khả năng ông sẽ chích mũi tăng cường’, và rằng từ góc độ đó ông ‘cảm thấy mình ở trong tình trạng tốt’.

“Tôi sẽ xem xét mọi thứ sau,” ông nói thêm. “Tôi không phản đối mũi tăng cường, nhưng có lẽ nó không dành cho tôi.”

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, đã ca ngợi quyết định của ông Trump công khai việc chích mũi tăng cường nhưng cho rằng việc ông Trump bị la ó phản đối cho thấy ‘sự chia rẽ quá sức ở nước Mỹ trong vấn đề y tế cộng đồng này’.

Những người chưa chích ngừa có nguy cơ dương tính gấp 10 lần và nguy cơ tử vong gấp 20 lần so với những người đã chích đầy đủ bao gồm mũi tăng cường, theo dữ liệu được Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ công bố mới đây.

‘Trump không chống vaccine’

Từ Orlando, bang Florida, ông Nguyễn Thanh Thụy, người từng là chủ tịch cộng đồng người Việt miền Trung Florida, nói chuyện ông Trump thay đổi ý định và việc ông chích mũi tăng cường ‘là quyền tự do của ông ấy’.

“Cũng giống như tôi, tôi chích mũi thứ 2 hồi tháng 2 đến giờ gần cả năm mà tôi vẫn chưa chích mũi tăng cường,” ông nói và cho biết hồi tuần trước ông và vợ đã quyết định ‘sẽ đi chích mũi thứ 3’.

“Vợ chồng tôi đổi ý định vì thấy cũng chẳng tốn kém gì, thấy được là làm luôn cho xong chứ không phải là việc quan trọng,” ông Thụy giải thích và cho rằng đó là quyết định của ông chứ không phải bị ảnh hưởng từ lời kêu gọi của cựu tổng thống mà ông là ủng hộ viên nhiệt thành.

Ông cho rằng việc ông Trump đến lúc này mới công khai việc đã chích mũi tăng cường là ‘do không có ai hỏi chứ không phải ổng muốn giấu’. “Họ (người ủng hộ ông Trump) thất vọng, phản đối là quyền của họ, nhưng tôi chỉ phản đối nếu ông ấy đã chích mà nói không chích,” ông nói.

“Ông Trump không thể chống vaccine. Ông hỗ trợ cho vaccine. Ông Biden nhờ công ông Trump mà có thuốc kịp thời cứu người dân,” ông Thụy lập luận.

Về việc ông Biden tích cực kêu gọi người dân đi chích ngừa còn ông Trump hiếm khi làm như vậy, ông Thụy cho rằng ‘tùy theo lý tưởng mỗi người’.

“Ông Biden không những muốn mà còn ép buộc người dân đi chích,” ông nói. “Ông Trump thì khác. Ông muốn cho người dân quyền tự do lựa chọn được chích hay không.”

Trước bối cảnh biến chủng Omicron đang lây lan nhanh chóng ở Mỹ, ông Thụy nói ông vẫn phản đối việc bắt buộc chích ngừa vì ‘mình sống ở Mỹ, quyền tự do vẫn là cao nhất’.

“Hãy để họ tự quyết định số phận của họ. Nếu họ không chích mà có số mệnh như vậy (bị lây nhiễm) thì họ phải chịu thôi,” ông nói.

‘Trump chích là cần thiết’

Về phần mình, y sĩ Nhất Nguyên, chủ một cơ sở đông y ở Houston, Texas, và là một người hoài nghi vaccine, cho rằng việc cựu Tổng thống Donald Trump chích mũi tăng cường là cần thiết vì ông ‘đã lớn tuổi, cho dù có khỏe cách mấy thì cũng nên đi chích’.

Ông Nhất Nguyên nói bản thân ông không mặn mà với vaccine nhưng ‘tôn trọng quyết định người khác’ và ‘vẫn khuyên người lớn tuổi, người có bệnh nền đi chích ngừa’.

Theo lời ông thì ông buộc phải chích hai mũi vaccine để ‘có thể đi lại đến những nơi có yêu cầu ngặt nghèo về vaccine’. Tuy nhiên, đến nay ông vẫn không tiêm mũi tăng cường.

“Đến lúc nào đó nếu tôi thấy cần thiết thì sẽ đi chích (mũi tăng cường),” ông nói với VOA.

“Trong đông y, sức đề kháng là quan trọng. Chích bất cứ cái gì vào cơ thể cũng ảnh hưởng đến sức đề kháng,” ông giải thích lý do ông chống vaccine và cho biết lâu nay ông ‘vẫn dùng đông y để tăng cường sức đề kháng’ nên không cần chích vaccine.

Giống như ông Thụy, y sĩ Nhất Nguyên nói ông phản đối việc ép buộc chích ngừa mặc dù biến chủng Omicron đang lây lan nhanh. Tuy nhiên, ông cho rằng việc chính quyền Biden ‘vận động người dân đi chích ngừa là điều tốt cho xã hội’.

Ông Trump chích mũi tăng cường là ‘quyền tự do của ông ấy’
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay