HRW yêu cầu CSVN trả tự do ngay lập tức cho Phạm Đoan Trang

HRW yêu cầu CSVN trả tự do ngay lập tức cho Phạm Đoan Trang

December 13, 2021

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) kêu gọi CSVN trả tự do ngay lập tức cho blogger Phạm Đoan Trang vì bà hoàn toàn vô tội.

“Bà Phạm Đoan Trang là một người cầm bút viết nhiều tác phẩm (vận động dân chủ, nhân quyền) nên phải đối diện với sự trả thù của nhà cầm quyền cho một thập niên vận động quyền tự do biểu đạt, tự do báo chí và nhân quyền,” ông Phil Robertson, phó giám đốc Á Châu Vụ của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) phát biểu.

Nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang. (Hình: FB Phạm Đoan Trang)

Ông Robertson tố cáo rằng “khi kết án bà Phạm Đoan Trang, chế độ Hà Nội chứng tỏ họ sợ hãi đến thế nào đối với những tiếng nói chỉ trích được nhiều người biết đến.”

Vào Thứ Ba, 14 Tháng Mười Hai, bà Phạm Đoan Trang, 42 tuổi, bị đưa ra tòa án ở Hà Nội để chính thức bị tuyên án tù mà mọi người quen gọi là “án bỏ túi” do bản án đã được những người cầm đầu đảng CSVN ấn định từ trước. Thẩm phán xử án chỉ ngồi xử án chiếu lệ, bất chấp lời bào chữa, biện luận của luật sư.

Phạm Đoan Trang bị Công An bắt ở Sài Gòn vào tối 6 Tháng Mười, 2020, rồi đưa về Hà Nội biệt giam, ép cung và không cho bà được săn sóc y tế, không cho thân nhân thăm gặp.

Mãi đến ngày 19 Tháng Mười, 2021, bà mới được gặp luật sư lần đầu. Bà kể cho họ nghe sự tàn ác của nhà tù CSVN đối với tù nhân chính trị, nhất là đối với các phụ nữ có vấn đề về kinh nguyệt.

Tù nhân phải nằm trên nền xi măng cứng, mùa Hè nóng cháy da, mùa Đông lạnh cắt da trong khi thương tích từ những lần bị Công An CSVN đánh trước đây hành hạ làm bà đau đớn. Dù vậy, bà vẫn rất kiên cường, không khuất phục khi bị cán bộ điều tra ép cung.

Luật Sư Ngô Anh Tuấn kể lại lần gặp bà Phạm Đoan Trang ngày 19 Tháng Mười mới đây: “Trong 10 lần lấy cung, bà đều bị ép nhưng bà từ chối trả lời và yêu cầu phải có luật sư mới khai báo nhưng không được chấp nhận.”

Bà không nhận là có tội, đồng thời cho hay bà nói với Công An là không chịu ra nước ngoài khi bị án tù nhiều năm. Bà nói “không chấp nhận là vật để đổi chác với nước ngoài.”

CSVN không ép được bà nhận tội gì nên chỉ làm cáo trạng căn cứ vào một số tài liệu mà bà viết hoặc viết chung với người khác về thảm họa môi trường miền Trung Việt Nam do công ty Formosa gây ra, tôn giáo bị đàn áp, các cuộc trả lời phỏng vấn báo đài ngoại quốc. Bà bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước…” với bản án có thể đến 12 năm tù.

Ba quyển sách nổi tiếng của bà Phạm Đoan Trang có thể tải xuống từ Internet. (Hình: FB Phạm Đoan Trang)

Trong bản tin ngày 13 Tháng Mười Hai, HRW liệt kê các hành động của bà Phạm Đoan Trang tranh đấu cho nhân quyền, quyền tự do thông tin, tự do biểu đạt của người dân tại Việt Nam từ khi bà còn làm cho báo VietNamNet một thập niên trước.

Nhiều người tin rằng tập tài liệu phơi bày sự thật về vụ nhà cầm quyền CSVN đưa hàng ngàn công an đàn áp đẫm máu người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức Hà Nội đầu năm 2020, là một trong những giọt nước làm tràn ly, dẫn đến việc bỏ tù bà để trả thù.

HRW cáo buộc CSVN bắt giam bà Phạm Đoan Trang là vi phạm Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà họ đã ký cam kết tuân hành từ năm 1982.

Hồi Tháng Mười 2021, Ủy Ban Chống Tra Tấn và Giam Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc đã lên án điều 117 của Luật Hình Sự CSVN là mơ hồ dùng để giam giữ và kết án Phạm Đoan Trang là đi ngược với điều 11 của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc từng đòi hỏi CSVN sửa đổi điều 117 và các điều luật khác chỉ nhằm bỏ tù các tiếng nói bất đồng chính kiến.

Các áp lực quốc tế dù là của Liên Hiệp Quốc cũng không hề có tác dụng đối với chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội trừ phi có mối lợi nào họ thu lại từ Hoa Kỳ hay Liên Âu. CSVN luôn nói rằng “Việt Nam không có tù chính trị hay tù lương tâm” dù sự thực hiển nhiên thế nào. (TN) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay