Bắc Hàn kết án tử hình người dân vì xem Squid Game của Hàn Quốc.

Lmdc Viet Nam

*** Nếu người dân VN mất tự do khi phải sống trong chế độ độc tài Đảng trị, thì người dân Bắc Hàn còn phải thống khổ hơn nữa kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2021.

* Bắc Hàn kết án tử hình người dân vì xem Squid Game của Hàn Quốc.

Chính quyền Bắc Hàn vừa kết án tử hình một người đàn ông vì đã mang lậu và bán các bản copy show truyền hình Squid Game nổi tiếng của Hàn Quốc sau khi giới chức nước này bắt quả tang bảy sinh viên đang xem show truyền hình này. Các nguồn tin cho RFA biết.

Người đàn ông được nói đã mang một bản copy show truyền hình Squid Game vào Bắc Hàn từ ngả Trung Quốc và bán các ổ nhớ (USB flash drive) chứa show truyền hành này. Các nguồn tin cho RFA biết bản án tử hình sẽ được thi hành bằng xử bắn.

Theo các nguồn tin, một sinh viên được nói đã mua ổ nhớ show truyền hình bị kết án tù chung thân, trong khi sáu sinh viên khác xem show này bị kết án năm năm lao động khổ sai. Các giáo viên và nhân viên quản lý của trường học bị đuổi việc và đối mặt với việc bị đầy đi đến làm việc ở các mỏ ở vùng xa.

Theo thông tin mà RFA đã đưa từ tuần trước, show Squid Game đã vào được Bắc Hàn bất chấp những nỗ lực của giới chức Bắc Hàn nhằm che giấu thông tin với truyền thông nước ngoài. Các bản copy của show này được đưa đến người dân bằng các ổ nhớ và thẻ nhớ.

Các nguồn tin cho biết, show truyền hình nổi tiếng với câu chuyện về những người phải cạnh tranh với nhau trong các trò chơi trẻ em để có được các khoản tiền thưởng lớn trong khi người thua cuộc phải chết rất giống với những gì mà người dân Bắc Hàn phải chịu trong các công việc nguy hiểm và các vị trí không chắc chắn.

Hồi tháng 8/2019, Washington Post cho biết vì sao truyền thông Nam Hàn bị coi là nguy hiểm đối với giới chức Bắc Hàn vì bị cho là khuyến khích người dân chạy trốn. K-pop và nhạc pop của Mỹ có vai vai trò quan trọng trong việc làm suy yếu sự tuyên truyền của Bắc Hàn.

Washington Post cũng trích một điều tra 200 người Bắc Hàn chạy trốn và đang sống ở Nam Hàn, 90% nới họ đã xem truyền thông nước ngoài khi còn ở miền Bắc, 75% nói họ biết ai đó bị trừng phạt vì làm điều này.

Hơn 70% số người được hỏi nói họ tin rằng việc tiếp cận với truyền thông nước ngoài đã trở nên nguy hiểm hơn kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2021, theo điều tra của Uniffication Media Group của Nam Hàn.

Squid Game hiện là show có nhiều người xem nhất trên Netflix, đứng hạng đầu trong số 94 quốc gia và đã có 142 gia đình trên toàn thế giới xem show này chỉ sau một tháng ra mắt, theo báo cáo quý ba của công ty.

TL RFA.

Hình : Một cảnh trong show Squid Game

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay