Thánh Lêô I – Giáo Hoàng thứ 45

Nguyện xin sự bình an của Thiên Chúa luôn ở cùng bạn và gia đình. Hôm nay Giáo Hội mừng kính Thánh Lêo Cả, Giáo hoàng, Tiến sĩ Hội Thánh (390-461). Mừng quan thầy đến những ai chọn ngài làm quan thầy nhé.

Cha Vương

Sinh năm 400 tại Tuscany, nước Ý. Ngài là đại phó tế và phụ tá của giáo đoàn Roma, một chức vụ quan trọng đại diện Đức Thánh Cha trong các công việc hành chánh… Ðược chọn làm Giáo Hoàng thứ 45 kế vị Thánh Phêrô vào ngày 29 tháng 9 năm 440, ngài làm việc không ngừng, hướng dẫn các giám mục dưới quyền như “những người ngang hàng về quyền bính cũng như sự yếu đuối con người.”

Thánh Lêô I nổi tiếng là một trong các giáo hoàng giỏi về quản trị trong thời Giáo Hội xưa. Sự nghiệp của ngài được chia ra làm bốn lãnh vực chính, chứng tỏ ngài có cái nhìn chính xác về trách nhiệm tổng quát của một giáo hoàng đối với đàn chiên của Ðức Kitô. Thứ nhất, ngài kiên trì chống với bè rối Pelagian, Manichae và các bè rối khác, ngoài ra ngài cũng áp đặt các quy luật để duy trì sự chân thực của đức tin Kitô Giáo. Lãnh vực thứ hai mà ngài lưu tâm là sự mâu thuẫn với Giáo Hội Ðông Phương về bản tính của Ðức Kitô mà ngài đã giải quyết bằng thư từ. Thứ ba, với đức tin mạnh mẽ, ngài còn lãnh đạo Rôma chống lại sự tấn công của quân man rợ, xứng đáng với vai trò bảo vệ hòa bình.

Ngài triệu tập Công Đồng Chung năm 541 tại Chalcedone với sự tham dự của hơn 630 Giám Mục để công bố về giáo lý song tính của Chúa Kitô [Đức Tin về mầu nhiệm Nhập Thể]

Sự  nghiệp của Thánh Lêô I luôn được đề cao trong ba lãnh vực này. Ngoài ra, sự thánh thiện của ngài dựa trên nền tảng tinh thần sâu xa mà qua đó ngài thi hành công tác mục vụ cho đoàn chiên là lãnh vực thứ tư mà ngài hằng lưu tâm. Ngài nổi tiếng về những bài giảng thật sâu xắc. Là một khí cụ mời gọi mọi người nên thánh, được thấm nhuần Phúc Âm và luôn ý thức đến Giáo Hội, Thánh Lêô I đã đáp ứng được những nhu cầu tinh thần của tín hữu thời ấy.

Ngài từ trần ngày 11 tháng 4 năm 461 tại Roma, để lại nhiều văn bản và thư từ có giá trị lịch sử. Cùng với Đức Gregory I, ngài được lịch sử gọi là Giáo Hoàng Cả vì có công lớn trong việc giữ gìn sự hợp nhất trong Giáo Hội. Đức Giáo Hoàng Benedictus XIV đã tuyên xưng Thánh Giáo Hoàng Leo I là Tiến Sĩ Hội Thánh ngày 15 tháng 10 năm 1754. (Ns Người Tín Hữu online)

Mời bạn suy niệm những câu nói của ngài sau đây để sống xứng đáng là con của Chúa nhé:

❦  Chúa đã đặt gánh nặng cho con, xin Chúa gánh với con, xin Chúa hãy là người hướng dẫn và nâng đỡ con.

❦  Trên bia mộ của Ngài: “Tôi canh chừng kẻo lang sói luôn rình mò phá phách đoàn chiên”.

❦  Các con được thấm nhập vào Chúa.

❦ Trong tâm hồn mỗi tín hữu còn có cái trên trời mà người ta thán phục”.

❦ Nước Trời không đến với những người ngủ mê.

Câu nào đánh động bạn nhất?

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay