NẾU NGÀY ẤY ANH KHÔNG RA ĐI, THÌ…

NẾU NGÀY ẤY ANH KHÔNG RA ĐI, THÌ…

….

“Ai mua xôi hông”…  đó là lời rao của cậu bé 10 tuổi bán hàng rong ở một bến xe lam nhỏ ở Ninh Hòa mấy chục năm trước. Cậu bé rã cẳng bán hàng rong để mưu sinh ngày nào giờ đã được bình chọn là một trong những bác sĩ ngoại khoa giỏi nhất nước Mỹ.

Sinh ra tại thôn Bá Hà cạnh vịnh Hòn Khói, Khánh Hòa trong một gia đình làm nghề chài lưới, Nguyễn Xuân Nam có một thời niên thiếu sống trong thiếu thốn, cực nhọc. Mẹ mất sớm khi vừa mới lên 4 tuổi, sống với cha và người mẹ kế, Nam phải vừa đi học vừa đi bán hàng rong để giúp cha và mẹ kế nuôi dạy 8 anh chị em ruột và anh em cùng cha khác mẹ với mình.

Tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên hết tiểu học, cậu bé hàng rong phải bỏ học để đi biển đánh cá phụ giúp gia đình. Mấy năm sau đó, Nguyễn Xuân Nam đã phải đau lòng chứng kiến những cái chết lần lượt của mẹ kế và 2 đứa em của mình vì những chứng bệnh thông thường có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên do điều kiện chăm sóc y tế còn thiếu thốn ở vùng quê thời đó nên tất cả đều bất lực.

Năm 1978, lúc 19 tuổi, Nam vượt biên sang Palawan, Philippines rồi chuyển sang Manila và khai tuổi nhỏ lại để có thể tiếp tục học trung học tại Mỹ sau này. 6 tháng sau, Nam được bảo trợ định cư tại thành phố Lincohn, bang Nebraska. Tại đây Nam theo học trung học tại trường Norris.

Để có tiền ăn học, Nguyễn Xuân Nam không đi bán hàng rong như xưa nhưng đã phải rất nhiều công việc như làm ở hiệu bánh mỳ, làm gia sư, lao công trong trường với đủ thứ công việc cực nhọc trong cái lạnh giá của mùa đông Nebraska. Năm 1983, anh tốt nghiệp trung học tại trường Norris High School với số điểm xuất sắc 3.85. Đây là một thành tích xuất sắc mà ít học sinh người Á Đông có thể đạt được ở Mỹ.

Với khả năng của mình, anh tốt nghiệp cử nhân Toán và Hóa ở Đại học Creighton, TP. Omaha, bang Nebraska một cách dễ dàng, rồi tiếp tục trải qua 4 năm bác sĩ y khoa tại trường y của đại học Creighton. Trong quá trình học y, ngoại khoa cuốn hút anh kỳ lạ và cảm thấy đây là thế giới anh có thể phát huy nhiều nhất khả năng của mình vì thế anh học tiếp 6 năm chương trình phẫu thuật tổng quát (residency in general surgery) tại đây và Đại học New Mexico.

Anh tiếp tục vượt qua hàng trăm bác sĩ đã tốt nghiệp ngoại tổng quát để trở thành một trong 27 học viên toàn Bắc Mỹ lúc bấy giờ đỗ vào chuyên ngành ngoại nhi tại Đại học Pittsburgh.

Từ 1997-1998, bác sĩ Nam theo học chương trình chuyên ngành phẫu thuật nội soi trẻ em tại bệnh viện trẻ em thuộc trường đại học Pittsburgh, bang Pensylvania. Từ khi bước chân vào đại học đến lúc tốt nghiệp ngoại nhi, BS Nam đã trải qua 16 năm học tập liên tục. Năm 1999, BS Nguyễn Xuân Nam được Đại học California, Irvine mời về làm Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi, tham gia giảng dạy tại trường Đại học nổi tiếng ở miền Nam California này đồng thời là Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện Nhi Los Angeles.

Trong những năm qua, anh đã được đề bạt và giữ các chức vụ quan trọng như Giáo sư trợ giảng Phẫu thuật; Chủ tịch Ban Ung bướu Nhi khoa; Giám đốc Phẫu thuật trong Bộ phận Chăm sóc toàn diện Nhi khoa (Pediatric Intensive Care); Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi của Trung tâm Y khoa thuộc Đại học California, Irvine… và một số bệnh viện khác thuộc miền Nam California

Anh được đánh giá là chuyên gia phẫu thuật nhi khoa uy tín trong giới y khoa quốc tế; được trao tặng nhiều giải thưởng trong ngành y, trong đó có danh hiệu Bác Sĩ Phẫu Thuật chăm sóc cấp cứu nổi bật nhất trong năm tại Bệnh viện Nhi Đồng ở Pittsburgh… được các chuyên viên y tế trường Y khoa thuộc Đại học Harvard bình chọn là một trong những bác sĩ giỏi nhất nước Mỹ. Anh được xem là bác sĩ nhi khoa, ngoại khoa giỏi nhất Hollywood; topten các bác sĩ hàng đầu ở Long Beach…

Vợ anh là Bác sĩ chuyên khoa gây mê Nguyễn Hoàng Lan. Hai người quen nhau trong thời gian học đại học. Hiện hai vợ chồng anh đều làm việc tại trường Đại học California, Irvine.

“Bản thân tôi biết, tôi không giỏi, không thông minh nhưng có sự cố gắng. Tôi có ngày hôm nay vì tôi rất chăm chú, rất cố gắng. Điều quan trọng nhất là mình nên nghe lời khuyên nhủ của những người lớn, những người trải qua nhiều kinh nghiệm thì những lời dạy dỗ của họ lúc nào cũng mang sự tốt đẹp.”, cậu bé bán hàng rong-bác sĩ Nam chia sẻ.

Phương Nam.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay