Những nguyên nhân chính khiến việc chống dịch ở VN càng chống càng thất bại

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Song Chi

Những nguyên nhân chính khiến việc chống dịch ở VN càng chống càng thất bại, và người dân phải hứng chịu mọi hậu quả, không chỉ chết vì dịch mà còn chết vì đói, và bị “khủng bố” tinh thần bởi hàng loạt chủ trương sai lầm, hà khắc, trống đánh xuôi kèn thổi ngược, hở tí thì cấm, phạt, và cuối cùng là đem cả quân đội súng ống, xe tăng, thiết giáp vào SG:

  1. SỰ NGẠO NGHỄ, CHỦ QUAN. Do những bước đầu kìm chế dịch khá thành công nên khi đợt dịch thứ tư bùng phát dữ dội ở VN từ cuối tháng 4.2021, sau nhiều quốc gia khác tới gần một năm rưỡi, nhưng VN đã chủ quan không thèm chuẩn bị gì, từ chiến lược vaccine cho tới làm sao để vừa phòng chống dịch cho hiệu quả, vừa để người dân có thể sống sót qua những ngày phong tỏa không có thu nhập, đồng thời kinh tế vẫn tiếp tục vận hành ở một mức độ nào đó, không bị đứt gãy giữa nguồn cung và cầu, đứt gãy sản xuất hoàn toàn v.v…Và cũng vì ngạo nghễ nên không thèm học bài học chống dịch, cách thức phong tỏa, vận hành quốc gia trong thời dịch từ các nước khác, cũng như bất chấp mọi ý kiến, mọi lời khuyến cáo của các bác sĩ, chuyên gia, người có kinh nghiệm ở trong hay ngoài nước, bất chấp dư luận, cứ làm theo ý mình, và nếu có học thì chỉ học duy nhất bài học chống dịch cực kỳ khắc nghiệt của Tàu Cộng tại Vũ Hán!
  2. CHÍNH TRỊ HÓA VIỆC CHỐNG DỊCH. CHỐNG DỊCH VỚI TƯ DUY THỜI CHIẾN THAY VÌ TƯ DUY KHOA HỌC. Ngay từ đầu cho tới giờ nhà cầm quyền vẫn cứ khăng khăng giương cao khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”, với tinh thần “phải quyết thắng tới cùng” (trong khi nhiều cường quốc hàng đầu với nền y tế tiên tiến hơn gấp nhiều lần đã hiểu ra là không thể thắng con coronavirus này 100% mà phải có kế hoạch “chung sống lâu dài” với nó), để cho đám quan chức vốn xuất thân từ công an, tình báo, hoặc tuyên giáo, không có chút kiến thức, kinh nghiệm về khoa học lên lãnh đạo việc chống dịch, đưa công an, và bây giờ là quân đội vào kiểm soát tình hình, coi virus là…giặc, coi dân cũng là những kẻ thù tiềm tàng…Thay vì chống dịch với tư duy khoa học, đưa các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực dịch tễ học, vi trùng học…lên lãnh đạo việc chống dịch, còn chính phủ thì lùi lại, lắng nghe ý kiến của họ, lắng nghe ý kiến của dân.
  3. ĐỘC QUYỀN CHỐNG DỊCH, LUÔN LUÔN MUỐN KIỂM SOÁT MỌI THỨ. KHÔNG TIN DÂN. Cái gì cũng độc quyền, thậm chí chống dịch đảng cũng phải độc quyền, không muốn chia sẻ trách nhiệm cho các chuyên gia đã đành, việc cứu trợ cho dân cũng không muốn các tổ chức hoạt động dân sự, các tổ chức tôn giáo tham gia trừ phi dưới cái ô của Mặt trận Tổ Quốc hay các tổ chức của đảng; mà nếu có cho phép được một lúc vì làm không xuể thì sau đó cũng lại giành lại, như hiện nay đưa quân đội vào giành cả công viêc đi chợ của shipper, công việc cứu trợ của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện…
  4. NHÂN DANH CHỐNG DỊCH ĐỂ CÀNG VI PHẠM NHÂN QUYỀN QUA CÁC BIỆN PHÁP CẤM, PHẠT CỰC ĐOAN. KHÔNG COI ĐỜI SỐNG KINH TẾ VÀ SINH MẠNG CỦA DÂN RA GÌ. NHƯNG LẠI SĨ DIỆN KHÔNG MUỐN THỪA NHẬN THẤT BẠI. Cái kiểu chống dịch mà VN học theo Tàu Cộng nó nguy hiểm ở chỗ là họ khuyếch đại hóa nỗi sợ hãi, làm căng thẳng thêm tình hình để từ đó càng có cớ mà nhốt dân trong nhà, và bây giờ là đưa cả quân đội với súng ống vào SG, lấy cớ là giúp dân chống dịch nhưng chủ yếu là nhằm ngăn ngừa mọi sự nỗi loạn từ người dân, hoặc mọi ý kiến, quyết định khác ý trung ương nếu có, của các chính quyền địa phương. Tất cả là để nhằm giữ sự ổn định chính trị và giữ cái bề mặt “sạch sẽ” nghĩa là ai bị dương tính, bị nhiễm thì nhốt vào một chỗ mặc kệ lây chéo lẫn nhau, ai chết thì lẵng lặng đem đi thiêu, bây giờ là đi chôn tập thể, miễn sao trên bề mặt mọi thứ vẫn trong vòng kiểm soát và những con số về tình hình dịch bệnh vẫn “ở mức độ chấp nhận được” dù thực tế thì tồi tệ hơn rất nhiều! Cuối cùng là cái bệnh sĩ diện của nhà cầm quyền không muốn thừa nhận họ đã thất bại để kêu gọi quốc tế trợ giúp nhân đạo, mặc kệ mỗi ngày trôi qua là số người chết đói, chết vì dịch càng nhiều hơn.

Đó là chưa kể những chính sách bất công, bất hợp lý trong đối tượng ưu tiên chích vaccine, sự phân biệt vùng miền thay vì dồn tối đa nguồn vaccine, nguồn tài chính cho những tỉnh thành bị dịch nặng v.v…khiến tình hình càng tệ hơn.

TẤT CẢ NHỮNG NGUYÊN NHÂN TRÊN LÀ DO: THỂ CHẾ ĐỘC TÀI+SỰ DỐT NÁT+ ĐỘC ÁC+CHỈ LO BẢO VỆ QUYỀN LỰC CỦA NHÀ CẦM QUYỀN.

– Hầu như không có nước nào mà không bị đại dịch COVID-19, không có nước nào mà không có những quyết định sai lầm lúc này lúc khác, không có nước nào mà không có người chết, nhưng chỉ có một chế độ độc tài toàn trị thì mới có cái cách chống dịch như vậy. Suốt bao nhiêu năm qua đảng cộng sản đã hành xử như một lực lượng chiếm đóng đối với người dân VN, thậm chí còn ác hơn cả thời thực dân nhiều, và đại dịch chỉ càng phơi bày sự thật đó mà thôi.

Song Chi

May be an image of 2 people, motorcycle and road

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay