HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA…

Hoàng Thị Thuý Miên

May be an image of one or more people, people standing and outdoors

“HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA, NGUYÊN KHÍ THỊNH THÌ THẾ NƯỚC MẠNH MÀ HƯNG THỊNH, NGUYÊN KHÍ SUY THÌ THỂ NƯỚC YẾU MÀ THẤP HÈN.

VÌ THẾ CÁC BẬC ĐẾ VƯƠNG THÁNH MINH KHÔNG ĐỜI NÀO KHÔNG COI VIỆC GIÁO DỤC NHÂN TÀI, KÉN CHỌN KẺ SĨ, VUN TRỒNG NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA LÀM CÔNG VIỆC CẦN KÍP.”

Giáo dục là nền tảng, ngọn nguồn phát triển cho mọi lĩnh vực. Một Quốc gia có phát triển, văn minh hay không chỉ cần nhìn vào hệ thống Giáo dục của Quốc gia ấy sẽ biết được ngay.

Một nền Giáo dục bị chi phối và điều khiển bởi một cơ chế chính trị độc tài không những không đem lại sự văn minh mà còn tạo ra vô vàn hệ luỵ.

Điều tệ hại dễ nhận thấy là sự kìm kẹp, nhồi nhét, tuyên truyền những điều dối trá, giả tạo, được truyền tụng qua hàng chục năm, nối tiếp qua hàng thế hệ.

Nền Giáo dục coi trọng điểm số hơn năng lực cá nhân gây nên căn bệnh chạy đua thành tích và sự phân tầng xã hội. Những quan lớn, quan bé, những con buôn thừa cơ hội để trục lợi từ chính sách.

Một môi trường không cổ võ cho sự khai phóng, cho lối tư duy độc lập thì những tiếng nói phản biện bị dập tắt, những nhà Giáo mang trong mình sự trăn trở và thật tâm cống hiến cho Giáo dục thì bị trù dập, sách nhiễu bằng mọi cách, như thể nơi ấy không còn chỗ cho những con người có Tài – Đức.

Nơi gọi là trồng người ấy lại tồn tại không thiếu những tệ nạn: bạo lực, bạo hành, dâm ô, tham nhũng, chạy điểm, chạy chức.

Nền tảng thối rữa, mục nát thì mọi giá trị được tạo nên từ đó sẽ băng hoại.

Chỉ khi thoát ra được sự điều khiển của cơ chế độc tài, được vận hành độc lập thì mới mong sự khai phóng, phát triển.

#Dior

#MộcMiên

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay