Donald Trump được yêu cầu giao nộp tờ khai thuế cho Quốc hội

Former US President Donald Trump. Photo: 24 July 2021

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Donald Trump vẫn có nhiều cách để cố gắng chống lại phán quyết của bộ tư pháp trước tòa

Bộ tư pháp Hoa Kỳ đã ra lệnh cho Sở Thuế vụ (IRS) chuyển các bản khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump cho Quốc hội.

Động thái này đảo ngược một kết luận năm 2019 rằng yêu cầu từ Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Hoa Kỳ là “không ngay thẳng”.

Quyết định này dường như kết thúc một cuộc chiến pháp lý kéo dài về hồ sơ thuế của ông Trump, và được coi là một đòn pháp lý sắc bén đối với ông Trump.

Mặc dù luật pháp không yêu cầu nhưng mọi tổng thống Mỹ kể từ năm 1976 – ngoại trừ ông Trump – đều công bố bản khai thuế của họ.

Các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội đã lên án quyết định này, cho rằng nó có động cơ chính trị.

Khi còn là tổng thống, ông Trump đã nhiều lần nói rằng ông đang bị IRS kiểm toán và vì vậy không thể công bố các bản khai thuế của ông – mặc dù IRS đã nói rằng một cuộc kiểm toán sẽ không dừng việc công bố thông tin.

Ủy ban Tài chính và Thuế vụ trước đây đã lập luận rằng họ yêu cầu các bản khai thuế của cựu tổng thống Đảng Cộng hòa để điều tra xem liệu ông có tuân thủ luật thuế hay không.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp thời ông Trump đã từ chối bàn giao chúng. Bộ này cho rằng Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đang tìm kiếm các hồ sơ này vì lợi ích chính trị đảng phái.

Hôm thứ Sáu, Văn phòng Tư vấn Pháp lý của Bộ Tư pháp nói rằng rằng Ủy ban Tài chính và Thuế vụ “đã viện dẫn đầy đủ lý do” để yêu cầu cung cấp thông tin về thuế.

“Bộ Tài chính phải cung cấp thông tin cho Ủy ban,” Văn phòng này cho hay.

Trong số những người ca ngợi quyết định này có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một đảng viên Đảng Dân chủ, người nói rằng người dân Mỹ “xứng đáng được biết sự thật về các cuộc xung đột rắc rối của ông Trump và phá hoại nền an ninh và dân chủ của chúng ta với tư cách là tổng thống”.

Vào tháng Hai, ông Trump đã bị Tòa án Tối cao Hoa Kỳ yêu cầu giao các bản khai thuế và các hồ sơ tài chính khác của mình cho các công tố viên ở New York.

Quyết định này là một đòn giáng mạnh vào ông Trump, người đã phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý để bảo vệ hồ sơ thuế của mình trước một bồi thẩm đoàn.

Ông Trump đã liên tục phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và gọi cuộc điều tra về các vấn đề thuế của mình là một “cuộc săn phù thủy”.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay