NỀN DÂN CHỦ MỸ ĐANG BỊ BỨC TỬ BỞI TRUMP VÀ ĐẢNG CỘNG HÒA

Ngô Đắc Hòa

NỀN DÂN CHỦ MỸ ĐANG BỊ BỨC TỬ BỞI TRUMP VÀ ĐẢNG CỘNG HÒA

July 22, 2021

(Hoa Kỳ chẳng có chiến tranh, chẳng có quốc gia nào dù có quân đội hùng mạnh và vũ khí tối tân lại dám tấn công Hoa Kỳ cả, chẳng có đội quân khủng bố nào có đủ khả năng có thể tấn công nước Mỹ cả, nhưng nước Mỹ đang quằn quại trong những cơn đau triền miên vì cộng đồng, xã hội, người dân Mỹ chia rẽ, thù hằn, chống đối nhau, những chính trị gia CỘNG HÒA đang bóp nghẹt và chủ tâm xé nát nền dân chủ Mỹ bằng nhiều cách nhất có thể).

Từng phần một, những đoạn trích mới của những cuốn sách về sự kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump đang đưa ra trước công chúng những chi tiết đầy kinh hoàng về những tháng ngày cuối cùng trước khi mãn nhiệm của Trump.

Trong cuốn sách có tựa đề: “Một mình tôi có thể làm được tất cả: Những tháng ngày cuối cùng thảm khốc của Donald J. Trump,” của Carol Loennig và Philip Rucker cho thấy các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của nước Mỹ đã từng sẵn sàng ngăn chặn một cuộc đảo chính, bất kể việc Trump và các đồng minh của ông ta đã cố gắng nhiều như thế nào.

Cuốn sách này chính là một sự phơi bày về tương lai chính trị trước mắt của nước Mỹ đang trên đà tuột dốc những bản sắc căn bản và hệ thống chính trị sai đường của một đảng Cộng Hòa cực đoan như thế nào trước ảnh hưởng bởi quyền lực và cách kiếm ra tiền của Donald Trump.

Khi Trump đưa ra những lời úp mở về tham vọng chính trị của mình, chỉ với mục đích khơi gợi sự chờ đợi bởi những người cuồng Trump về một ngày trở lại trong vinh quang, chưa biết điều này có xảy ra hay không nhưng trước mắt, dựa vào sự mong đợi cho sự trở lại, thì phải cần có tiền để vận động tranh cử cho cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 và 2024, và cứ thế, tiền là trên hết, những người cuồng Trump đã rơi vào bẫy nợ ngập đầu của Trump mà không hề biết, họ chỉ là những con cờ thí đang bị Trump lợi dụng không nương tay. Họ chính là những chiếc cầu tài chánh được kết nối dính với nhau để Trump bước đi, nhưng không hẳn là đi về phía hào quang chính trị của cái ghế Tổng Thống một lần nữa, vì Trump biết, ông ta sẽ không còn cơ hội nào cho vấn đề tái tranh cử bởi những liên quan đến nhiều thủ tục tố tụng hình sự và những tội danh hầu hết đều rộng mở con đường dẫn đến nhà tù không xa đối với Trump trong những ngày sắp tới, nên quan trọng nhất, giờ vẫn là làm sao kiếm được nhiều nhiều tiền và nhanh nhất khi còn có thể.

Thiên hướng thể hiện sự thống trị của Trump đã thể hiện rõ vào thứ Năm, khi lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ Viện, Kevin McCarthy gặp Trump tại câu lạc bộ chơi golf ở New Jersey. McCarthy cho biết trọng tâm của cuộc họp là làm mọi cách để giành lại lưỡng viện Quốc Hội giữa nhiệm kỳ 2022.

Khi ủy ban điều tra cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 của Hạ Viện Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tổ chức phiên điều trần công khai đầu tiên vào cuối tháng này thì Kevin McCarthy vẫn chưa nêu tên các ứng cử viên của đảng Cộng Hòa vào trong ủy ban này, mặc dù nhiều người nghi ngờ rằng ông ta sẽ cố gắng đưa một số người điên cuồng ủng hộ và bảo vệ Trump vào trong ủy ban chỉ với những mục đích, làm chậm các cuộc điều tra, hướng kết qua sao cho ảnh hưởng đến đảng Cộng Hòa và Trump một cách thấp nhất có thể.

Khi Kevin McCarthy cúi đầu trước một cựu tổng thống tệ hại đã bị thất sũng chỉ sau một nhiệm kỳ, ông ta trông giống như một tên nịnh thần, khiếp sợ trước một vị vua độc tài và tàn ác, sẵn sàng thực hiện mọi mệnh lệnh của tên độc tài chỉ để mưu cầu những lợi lộc chính trị cho riêng bản thân, cả hai tên cờ gian bạc lận này đang chơi những canh bạc và biết chắc cả hai đều có lợi, bất kể sự thua thiệt đến với người khác.

Trump muốn được chú ý, sẵn sàng lặp lại và khuếch đại những lời nói dối lớn về cuộc bầu cử năm 2020 đã dẫn đến bạo lực vào ngày 6 tháng 1, bằng những lời nói cụ thể, Trump đã gọi những kẻ gây bạo loạn tại điện Capitol là “những người hòa bình”, “những người vĩ đại“.

Giống như nhiều giai thoại được ghi lại trong những cuốn sách mới nhất về nhiệm kỳ tổng thống của Trump, những bình luận thiếu trách nhiệm của một người cựu tổng thống đã xác nhận những gì tất cả chúng ta nên biết về ông ta vào lúc này.

Trump trước hết chỉ là một cỗ máy tìm kiếm sự chú ý của mọi người về bản thân ông ta, nếu sự chú ý bị giảm đi, thì Trump phải nghĩ ra bất kỳ câu chuyện hay lý do hoang đường nào miễn chúng có thể lôi kéo những thành phần ủng hộ và truyền thông xoay những ánh đèn chiếu vào bản thân Trump dù là để bươi móc, xỉa xói hay để điều tra.

Tất cả những điều này, đang có dấu hiệu trở nên tồi tệ hơn trong những tháng tới, khi những người trung thành bị lừa dối nhất của Trump đang mong chờ một sự trở lại trong vô vọng, do nhà tưởng tượng chính trị Mike Lindell tự đặt ra thời điểm không thể nào thích hợp hơn, đó là tháng 8, một dịp cúng cô hồn các đảng rằm tháng 7 để người người khắp nơi đem hoa quả, bánh trái, nhang đèn cúng vái để tiển đưa những dư âm của những lời nói dối lớn ra khỏi cuộc sống bình thường của người dân Mỹ.

Nhưng đáng buồn thay, đối với tất cả người Mỹ hiện nay, những câu chuyện buồn về một hệ thống chính trị cực đoan, đang làm xói mòn lòng tin của công chúng vào những con người đang khoác trên mình bộ áo của những nhà lập pháp gương mẫu, với trách nhiệm xây dựng và bảo vệ quyền lợi của những người dân nhưng lại đang đi ngược hướng với nền dân chủ của đất nước, đang cố gắng đưa đất nước này quay trở lại một thời kỳ Jim Crow đen tối của một tên độc tài tệ hại, tàn ác.

Lý do, nguyên nhân duy nhất dẫn đến sự khủng hoảng chính trị cho nước Mỹ ngày nay, chỉ vì sự xuất hiện của một nhân tố đặc biệt, ngàn năm có một, với một con quái vật chính trị nữa mùa đã nắm trọn linh hồn của một đảng Cộng Hòa với chủ trương bảo thủ tốt đẹp ngày nào của Abraham Linclon, của Ronald Reagan đã không còn, Trump đã biến hóa đảng này thành một đảng chính trị cực đoan, ủng hộ bạo lực, ủng hộ những lời nói dối để giành lấy quyền lợi và quyền lực.

Chẳng lẽ quốc gia có cái tên Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ đang trên đường tự diệt vong hay sao?

Hoa Kỳ chẳng có chiến tranh, chẳng có quốc gia nào dù có quân đội hùng mạnh và vũ khí tối tân lại dám tấn công Hoa Kỳ cả, chẳng có đội quân khủng bố nào có đủ khả năng có thể tấn công nước Mỹ cả, nhưng nước Mỹ đang quằn quại trong những cơn đau triền miên vì cộng đồng, xã hội, người dân Mỹ chia rẽ, thù hằn, chống đối nhau, những chính trị gia đang bóp nghẹt và chủ tâm xé nát nền dân chủ Mỹ bằng nhiều cách nhất có thể.

Để chống trả một cuộc xâm lăng hay một cuộc tấn công bởi quân thù, thì người Mỹ, chính phủ Mỹ và quân đội Mỹ thừa khả năng và tiềm lực quân sự để đánh trả và tiêu diệt những kẻ xâm lăng, dám tấn công đất nước hùng mạnh nhất thế giới này, nhưng đối với những kẻ khủng bố nội địa, nhưng nhóm Oathkeepers, Proud Boys, cùng một đảng Cộng Hòa cực đoan, sùng bái lãnh tụ, thì người Mỹ, chính phủ Mỹ và quân đội Mỹ dường như đang bị bó tay, bất lực và nhu nhược, hèn kém trước những con cáo già chính trị quỷ quái, ranh mảnh và thâm độc đang chực chờ cấu xé và huỷ hoại nền dân chủ Mỹ không chút nương tay.

Chúng ta có giữ được sự im lặng và cam chịu bị mất đi nền dân chủ lâu đời của đất nước tươi đẹp này hay không? Câu trả lời xin dành cho những người đang có quyền lực trong tay, liệu họ có đủ can đảm và nghị lực để giữ lấy những điều tốt đẹp cho người dân Mỹ, cho đất nước này hay không? Trách nhiện hoàn toàn thuộc về họ.

Cali Today News

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay