Là một người đấu tranh cho dân chủ của một quốc gia nhược tiểu, ai trấn áp được kẻ thù truyền kiếp của đất nước tôi, thì tôi đều thích.

Tho Nguyen and 3 others shared a post.

Image may contain: one or more people and text

Huỳnh Thục VyFollow

Những người anti-Trump luôn cho rằng những người “Cầm Chuông” sở dĩ ủng hộ Trump vì nghĩ Trump có thể trấn áp Trung Cộng, rằng đó là tâm thế nô lệ, muốn Mỹ đánh TC thay cho VN, muốn người khác làm thay việc của mình..bla bla.

Một đế quốc khổng lồ như Trung Cộng, Việt Nam nhược tiểu có khả năng đối phó sao? Dù có muốn thừa nhận hay không, bàn cờ chính trị quốc tế đâu phải là nơi VN có thể có tiếng nói. Cha ông chỉ để lại cho chúng ta một dải đất hẹp bên bờ biển, không đủ rộng để trở thành nước lớn, mà lại đủ ngon để tên láng giềng khổng lồ thèm thuồng. Chúng ta không thể thay đổi thực tế đó, vậy thì chỉ có cách là nương theo địa chính trị quốc tế để tồn tại và phát triển, sự khôn ngoan của một nước nhược tiểu không thể giống sự không ngoan của một đế quốc. Chúng ta tự tôn thì cũng không thể tự huyễn hoặc mình đến mức đó chứ?!

Các anh chị chống Trump có thể cho tôi thấy cách nào để thoát Trung nếu Trung Cộng không bị bẻ gãy bởi một cường quốc như Hoa Kỳ? Xây dựng dân chủ, ủng hộ nhân quyền là việc chúng ta phải tự làm, tất nhiên. Còn việc thoát khỏi sự kiểm soát của một con quái vật khổng lồ là điều lực bất tòng tâm nếu không có một người khổng lồ như Hoa Kỳ trói tay bẻ cẳng nó, trong khi mà Đảng cộng sản VN gần cả thế kỷ nay đã “rước voi về giày mả tổ”. Việt Nam có thể nào có dân chủ nổi với một Trung Cộng đang hùng hổ nắm sợi dây buộc cổ VN, bất cứ khi nào cũng có thể thắt chặt sợi dây lấy mạng ấy??

Nếu Trung Cộng không bị đánh cho bại liệt trước thì nỗ lực hơn hiện tại gấp 10 lần thì tương lai của Hongkong cũng mong manh chứ đừng nói chi một Việt Nam ù lì vô cảm.

Trên bình diện cá nhân, tôi không thích Trump, một tay chơi khét tiếng. Nhưng Trump đâu phải là một người đàn ông bình thường, ông ta là Tổng Thống Mỹ mà. Tôi không thể thích hay không thích một TT Mỹ vì cá tính, mà vì chính sách và hành động của ông ta. Là một người có khuynh hướng bảo thủ, ủng hộ chủ nghĩa tự do kinh tế, tôi ủng hộ Trump cũng vì cùng xu hướng chính trị cánh hữu. Nhưng trên hết, là một người đấu tranh cho dân chủ của một quốc gia nhược tiểu, ai trấn áp được kẻ thù truyền kiếp của đất nước tôi, thì tôi đều thích. Ai nói tôi có tâm thế lệ thuộc nước lớn thì tôi chịu, tôi không hão huyền về thực lực của đất nước mình trong một thế giới đầy biến động như hiện nay.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay