MIỀN TÂY…

MIỀN TÂY…

Vi rút Covid-19 có thể làm chết người ngay trước mắt, tức thời, nhưng đồng bằng sông Cửu Long – vựa lúa nuôi cả nước đang khô hạn, cạn kiệt nước (điều không thể tưởng tượng nổi) có thể gây thảm họa chết đói về lâu về dài.

Vẫn biết có nhiều lý do, như thiên tai, biến đổi khí hậu, Tàu cộng chặn dòng Mê Kông… nhưng việc không có chiến lược phát triển miền Tây Nam Bộ vững bền, coi nhẹ xem nhẹ vùng đất cực kỳ quan trọng này suốt bao năm là nguyên nhân cơ bản nhất.

Chưa bao giờ, tình trạng ly hương, tha phương cầu thực, bỏ nhà đi khắp nơi kiếm sống ở đồng bằng sông Cửu Long trầm trọng, kinh khủng như bây giờ.

Tôi nói thế bởi có căn cứ cụ thể. Quê bà xã tôi nằm ở cù lao Giêng, huyện Chợ Mới (An Giang), một vùng đất trù phú vào bậc nhất nước, giờ đây người thân họ hàng dưới đó bỏ vườn không nhà trống, đi khắp nơi Bình Dương, Vũng Tàu, Sài Gòn, ra phố Long Xuyên, Cần Thơ… làm thuê bởi không thể sống nổi với đất đai khô hạn, làm ăn canh tác khó khăn, chỉ còn vài người già, vài đứa trẻ con cầm cự với sự nghèo khó qua ngày.

Để một miền Tây Nam Bộ vốn giàu có trở nên kiệt quệ, đó là tội ác, cần ghi vào lịch sử cho con cháu mai sau hiểu được một giai đoạn kinh hoàng.

NGUYỄN THÔNG

Image may contain: outdoor and nature
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay