NGƯỜI DÂN OAN KHƠ ME

Image may contain: 4 people, people standing and text
Image may contain: 2 people, people sitting and shoes

Nguyễn Thúy Hạnh

NGƯỜI DÂN OAN KHƠ ME
Cách đây khoảng 4 năm tôi đã sững sờ trước tấm hình tình cờ thấy trên mạng, một người phụ nữ vai gánh ve chai đi trong đoàn biểu tình, gương mặt dường như đang gào khóc, một tay cầm tấm biểu ngữ với nội dung:
“Tên tôi là Thạch Thị Phúc, tỉnh Trà Vinh, dân tộc Khơme…”.
Nghe nói người đàn bà này đã từng xách chai xăng định tự thiêu tại trụ sở tiếp dân Ngô Thì Nhậm nhưng được ngăn lại kịp. Chị cũng từng bị bắt cóc vào bệnh viện tâm thần.

Hình ảnh ấy cứ ám ảnh tôi mãi về nỗi oan nào giáng xuống đầu một đàn bà dân tộc Khơ me, người từ tận miền Tây Nam bộ xa xôi về thủ đô khiếu kiện, cố bám víu vào tia hi vọng mong manh mà thực chất sẽ ko bao giờ có kết quả nếu vẫn còn tồn tại chế độ này.

Tôi đã muốn tìm chị nhưng hỏi thì mọi người bảo không biết. Tôi nghĩ chắc chị ko ra Hà Nội khiếu kiện nữa.

Tình cờ hôm nay khi phát quà ở Ngô Thì Nhậm, tôi nhận ra một gương mặt hao hao, liền hỏi: “Phải chị Thạch Thị Phúc không?”. Chị nhìn tôi, gật đầu. 
Sau hơn 4 năm trông chị càng gầy guộc tiều tuỵ thêm, nỗi oan vẫn chưa được giải. Chị ngồi thụp xuống kể cho tôi nghe câu chuyện của chị:

Chị là Thạch thị Phúc, khóm 5 phường 8, thành phố Trà Vinh. Năm 2000, khi cả gia đình chị đang sinh sống yên ổn ở ngôi nhà trên mảnh đất 80m2 thì chính quyền thị xã Trà Vinh quy hoạch ngôi nhà chị vào khu vực xây tượng đài, một tượng đài nhỏ ko nằm trên đất thu của chị. 
Điều oái oăm là họ chỉ đền bù cho gia đình chị 80,000₫/1m2 đất thổ cư giữa lòng thành phố. 
Vậy là ngôi nhà của gia đình chị chỉ được đền bù vẻn vẹn 6,400,000₫, không bằng một nửa cái xe máy cà tàng, toàn bộ cây cối nhà cửa không được tính thêm một đồng nào vào giá đền bù.

Từ ngày đó người đàn bà dân tộc Khơ me ko biết chữ ấy lang thang ở đất Hà thành, đi nhặt phế liệu kiếm tiền sống qua ngày để tiếp tục khiếu kiện, cố vẽ ra cái hi vọng mong manh như tự lừa dối mình để có nghị lực bước tiếp. Bọn cướp đất của chị bảo chị bị điên, chúng muốn chị chết đi.

Xin mọi người hãy chia sẻ thật nhiều stt này để biết đâu nỗi oan của chị thấu tới trời.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay