Chia sẻ của nhà báo tự do Thư Lê sau khi cô bị bắt giữ một cách vô pháp …

Image may contain: 1 person, smiling, stripes

Võ Hồng Ly is with Võ Hồng Ly.

28.05.2019

Chia sẻ của nhà báo tự do Thư Lê sau khi cô bị bắt giữ một cách vô pháp cùng với 7 anh chị em tại Đồng Nai. 
———-
Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến chúng tôi trong thời gian bị cơ quan hành pháp bắt giữ trái pháp luật! Sự việc của tôi như sau:

Tôi đang ngồi uống nước cách cửa khẩu Mộc Bài chừng 1km thì bỗng dưng Tuấn 67, công an Đồng Nai và một vài thanh niên mặc thường phục đi cùng áp sát bắt tôi lên xe, đưa về đồn biên phòng.

Tại đây, họ cho rằng tôi đã nhập cảnh trái phép vào VN. Tôi đề nghị họ cung cấp bằng chứng tôi nhập cảnh trái phép, vì tôi là công dân VN, đang ngồi trên lãnh thổ VN. Nếu tôi xuất cảnh trái phép thì ai là người đã để tôi xuất cảnh trái phép? Phải mang người đó ra làm chứng, kể cả trách nhiệm của lãnh đạo đồn biên phòng cửa khẩu MB khi để người dân xuất cảnh trái phép. Nếu có chuyện này, thì phải xử lý đồn biên phòng đầu tiên! Không chỉ vậy, tại sao lúc tôi nhập cảnh trái phép thì không bắt tôi ngay tại chốt biên phòng? tại sao bộ đội biên phòng không đến bắt tôi, mà lại để công an đồng nai bắt tôi ở quán nước?

Vài tiếng sau, họ kêu hai người đàn ông tới, 1 người là nhân chứng, 1 người được cho là xe ôm chở tôi nhập cảnh trái phép. Ông xe ôm nói ông là người chở tôi về VN thành công.

Người đàn ông kia nói đã thấy ông xe ôm chở tôi. Tôi nói người đàn ông này, đừng vì vài đồng tiền hoặc là quyền lực của đồn biên phòng mà gặp họa dính tội vu khống cho tôi. Nếu nói thấy xe ôm chở tôi thì lúc đó tôi ngồi trên xe tôi có mặc đồ hay không mặc đồ? Nếu mặc đồ thì đồ màu gì? Nếu không mặc đồ thì người tôi như thế nào? và tóc tôi ra sao?

Đến đây “người làm chứng” không nói gì, im lặng. Cán bộ biên phòng liền kêu ra ngoài hội ý. Sau khi vô lại tiếp tục lặp lại nên tôi cũng lặp lại…Cán bộ biên phòng kêu “người làm chứng” ký thì ông ta ngập ngừng nói kg biết chữ, nên biên phòng cho lăn tay. Trong biên bản, rất nhiều đoạn để trống nhưng kg bị gạch tréo. Chưa kể, phía biên phòng có vài lần kêu xe ôm ra để “hội ý” rồi vào làm lời khai lại.

Ông xe ôm nói, “tôi kg phải là người đưa tiền và gọi ông chở tôi bên nước bạn về. Mà là tài xế xe bus kêu ông chở tôi và trả tiền”

Sáng hôm sau, 1 người được cho là tài xế xe bus tới, sau khi nhận dạng thì anh ta nói kg hề biết và thấy tôi. Thế nhưng, 
phía biên phòng vẫn ra quyết định xử phạt hành chính 4 triệu vì tôi nhập cảnh trái phép, đồng thời kêu hai người kí vào biên bản làm chứng vụ việc. Tôi từ chối nhận quyết định vì tôi yêu cầu phải có cán bộ biên phòng cụ thể đã để tôi xuất cảnh nếu có, lãnh đạo đồn biên phòng đã để cấp dưới vi phạm…Làm rõ việc tôi có được phép xuất cảnh không? Nếu có thì tôi đi như thế nào? Nếu không thì sao?

Họ nói tôi không nhận thì ký vào quyết định là không nhận. Tôi nói không ký, vì ký là đồng lõa với những cái sai. Đồng thời tôi nhắc nhở đồn rằng: Trước khi lập 1 cái biên bản, 1 cái quyết định thì phải dùng cái đầu mà suy nghĩ. Nghĩ xem mình làm vậy có đúng không? hay là tự mình đang vả vào mặt mình, tự mình tố cáo mình?- Nghe vậy họ im lặng !

Về phía an ninh, sau những yêu cầu của tôi với đồn biên phòng, thì họ cũng không lập biên bản, vì chưa bao giờ tôi kí vào biên bản do tôi kg đồng lõa với cái sai. Họ cho rằng, chiếc điện thoại iphone 6plus của tôi là do tiền người khác cho nên họ có quyền lấy, 200 USD của tôi cũng người khác cho nên họ lấy. Còn hơn 4 triệu tiền Việt cùng 16 USD họ không lấy. Họ kêu thu về để có tiền chống những người như tôi. Mặc dù 365 ngày trong năm thì tôi làm việc 364 ngày, chỉ nghỉ duy nhất ngày 1 Tết, chủ nhật phải làm việc nhiều hơn ngày thường, và tôi làm 4 công việc khác nhau liên quan đến nghề báo để kiếm thu nhập. Tiền công tôi được trả cũng không phải là tiền Việt . Cùng em với đó, họ có thu giữ 3 chiếc laptop.

Trong suốt thời gian từ lúc bị bắt khoảng 13h ngày 26/5 đến gần 19h ngày 27/5, tôi đã quyết định tuyệt thực, ko ăn, không uống dù là một giọt nước để bày tỏ sự bắt giữ người trái pháp luật.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay