Hoa Kỳ lên tiếng về bản án đối với nhà hoạt động Hoàng Bình

Hoa Kỳ lên tiếng về bản án đối với nhà hoạt động Hoàng Bình

RFA
2018-02-07
 

Anh Hoàng Đức Bình, giửa bên phải, và anh Nguyễn Nam Phong, giữa bên trái, tại tòa án tỉnh Nghệ An hôm 6/2/2018

Anh Hoàng Đức Bình, giửa bên phải, và anh Nguyễn Nam Phong, giữa bên trái, tại tòa án tỉnh Nghệ An hôm 6/2/2018

 AP
 

Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về bản án mà nhà chức trách Việt Nam tuyên phạt đối với hai nhà hoạt động môi trường ôn hòa là Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong.

Đó là nội dung trong tuyên bố của phát ngô nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Heather Nauert, đưa ra vào ngày 6 tháng 2 ngay sau khi diễn ra phiên xử đối với hai ông Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong tại Nghệ An.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội vào ngày 7 tháng 2 lặp lại tuyên bố của phát ngôn nhân Heather Nauert.

Trong tuyên bố được đưa ra, Hoa Kỳ bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng gia tăng đàn áp những người hoạt động ôn hòa từ năm 2016 đến nay tại Việt Nam, và kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho các tù nhân lương tâm, những người bị bỏ tù vì bày tỏ chính kiến của mình một cách ôn hòa.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam đảm bảo việc thực thi luật pháp của mình, nhất quán với những cam kết của Việt Nam với thế giới về nhân quyền, cũng như tôn trọng chính bản hiến pháp của mình. Tuyên bố lặp lại rằng tất cả mọi người có quyền cơ bản như tự do biểu đạt, quyền lập hội và tụ tập ôn hòa.

Tuyên bố cũng nhắc đến những nhà hoạt động ôn hòa vì môi trường và xã hội khác là bà Trần Thị Nga và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm.

Ông Hoàng Đức Bình là một nhà hoạt động môi trường, chống lại việc xả thải gây nên thảm họa môi trường biển của nhà máy Forrmosa ở Hà Tĩnh vào năm 2016.

Ngày 6 tháng 2, năm 2018, ông Hoàng Đức Bình bị một tòa án ở huyện Diễn Châu, Nghệ An kết án 14 năm tù giam với 2 tội danh “chống người thi hành công vụ” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 257 và 258 bộ luật hình sự.

Sau khi bản án được tuyên, tổ chức hoạt động vì môi trường là nhóm Cây Xanh Hà Nội đã tổ chức phản kháng bản án này trên các trang mạng xã hội của mình

Một người dân Hà Tĩnh, hiện sống tại Hà Nội, anh Nguyễn Quang Chung, là thành viên của nhóm Cây Xanh Hà Nội, nói với đài Á Châu Tự Do:

Xin xem thêm:  VOA

BNG Hoa Kỳ quan ngại về bản án đối với Đức Bình và Nam Phong


Nguyễn Nam Phong (trái) và Hoàng Đức Bình tại phiên tòa ngày 6/2/2018.

Nguyễn Nam Phong (trái) và Hoàng Đức Bình tại phiên tòa ngày 6/2/2018.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert nói: “Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc một tòa án của Việt Nam đã kết án và tuyên án các nhà hoạt động ôn hòa về lao động và môi trường Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong lần lượt 14 năm tù và 2 năm tù với các quy định mơ hồ của Bộ luật Hình sự.”

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay