Sự thật đúng như vậy tại Việt Nam: “Xử hết thì hết cán bộ”

 Ba’o Nguoi – Viet

July 2, 2024

Tư Ngộ/Người Việt

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Cả nước đều biết nguyên nhân vì đâu tệ trạng tham nhũng “ăn không từ một thứ gì” tại Việt Nam vẫn tràn lan từ trên xuống dưới qua các phiên tòa lớn nhỏ.

Báo Dân Trí ngày Thứ Hai mùng 1 Tháng Bảy, thuật và dẫn lời tướng Nguyễn Thanh Tùng, phó giám đốc Công an Hà Nội, nói trong “phiên thảo luận tổ” tại kỳ họp “Hội đồng nhân dân” thành phố này buổi chiều cùng ngày về các vụ cháy chung cư ở địa phương.

Vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân Hà Nội làm 56 người thiệt mạng ngày 12 Tháng Chín 2023. (Hình: Người Lao Động)

Ông Tùng cho hay các vụ cháy đó làm thiệt mạng rất nhiều người là hậu quả của một chuỗi những vi phạm ở tất cả từ trên xuống dưới trong hệ thống cầm quyền “như một con rết nhiều chân” mà nếu bắt hết, bỏ tù hết “xử hết thì hết cán bộ”.

Cuộc điều tra và truy tố những kẻ liên quan xa gần đến vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình quận Thanh Xuân hồi Tháng Chín 2023 làm thiệt mạng 56 người, 37 người bị thương, mà “nếu xử lý triệt để thì hết cả chuỗi hệ thống chính quyền của một phường”, lời ông tướng Tùng được thuật lại trên tờ Dân Trí tại buổi họp nói trên.

Quan chức các cấp tại quận Thanh Xuân từ các năm 2015-2016 trở đi từ khâu cấp phép xây dựng đến giám sát, nghiệm thu, phòng cháy chữa cháy, rồi quản lý gia cư đều có những quy định, luật lệ đủ cả. Tuy tướng Tùng không nói trắng ra, các quan lớn nhỏ đã “ngậm miệng ăn tiền” để mặc cho chủ đầu tư xây dựng chung cư vi phạm. Hệ quả là hỏa hoạn xảy ra thì phần lớn cư dân không có đường thoát thân.

Nghiêm Quang Minh, chủ tòa nhà mini chung cư bị cháy tại phường Khương Đình xin cấp giấy phép xây 6 tầng nhưng đã “đội lên” thành “9 tầng, 1 tum”. Cả tòa nhà cao như vậy nhưng chỉ có một cầu thang lên xuống nhỏ hẹp. Ông Minh bị bắt và truy tố về tội “vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy” nhờ quan chức các cấp nhắm mắt làm ngơ.

Bên cạnh chủ nhà, 6 quan chức địa phương từ quận trở xuống và cả chức sắc công an cũng bị bắt theo với cái tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hiện chưa thấy ai bị lôi ra tòa kết án. Mới chỉ thấy ông Nguyễn Thanh Tùng kêu rằng nếu phải điều tra và xử tội tất cả những kẻ có trách nhiệm xa gần thì sẽ “hết cán bộ” làm việc.

Chính ông tướng Tùng này, trong một phiên họp hồi đầu tháng Ba trước đó đã cả quyết là cuộc điều tra và xét xử những kẻ “buông lỏng quản lý” ở quận Thanh Xuân tức gián tiếp nói ăn hối lộ là “không bỏ lọt tội phạm, không có vùng cấm” và “không có ngoại lệ” trong điều tra, theo bản tin báo Người Lao Động ngày 8 Tháng Ba 2024.

Bây giờ ông ta lại nói ra sự thật “xử hết thì hết cán bộ”, ngược lại những gì ông ta đã tuyên truyền hơn ba tháng trước.

Sau hỏa hoạn kinh hoàng đó, những điều được tiết lộ trên mặt báo chí truyền thông của chế độ cho thấy hàng ngàn tòa nhà chung cư lớn nhỏ trên cả nước, đặc biệt tại Hà Nội và Sài Gòn, đều làm trái giấy phép xây dựng cũng như quy định về phòng cháy chữa cháy. Mạng sống của hàng trăm ngàn người khó thoát chết khi hỏa hoạn xảy ra.

Đưa xác nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân ra ngoài sau khi đám cháy được dập tắt. (Hình: Người Lao Động)

Không thấy có những đòi hỏi từ phía nhà cầm quyền buộc các chủ chung cư thực hiện các biện pháp cần thiết, nhất là thang và đường thoát hiểm, đối phó khi hỏa hoản xảy ra. Một số cư dân cao ốc đã phải tự mua thang giây cho gia đình mình với hy vọng tự bảo toàn mạng sống.

Các quan lớn nhỏ trong guồng máy đảng và nhà nước CSVN cấu kết với nhau lũng đoạn kinh tế và xã hội nhìn thấy qua các phiên tòa xử những năm gần đây như “các chuyến bay giải cứu”, “kít xét nghiệm COVID-19” và nhiều vụ án khác đã đưa hàng loạt đảng viên, kể cả Ủy viên bộ Chính trị vào “lò”.

“Ông chủ lò” tuy dọa đưa hết tất cả các quan tham vào tù “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” nhưng vẫn muốn “đập chuột không làm vỡ bình”. Tướng công an Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng nói ra sự thật “xử hết thì hết cán bộ” cho người ta hiểu rộng ra thực trạng guồng máy cai trị tại Việt Nam. Bởi vì đó không chỉ là vấn nạn tại một phường. 


 

Được xem 2 lần, bởi 2 Bạn Đọc trong ngày hôm nay