Internet – ‘con dao hai lưỡi,’ hủy hoại cuộc sống con người?

Ba’o Nguoi-Viet

June 11, 2024

Mai Lâm/SGN

Cả thế giới đang nói “Internet đang hủy hoại cuộc sống con người,” nhưng không hẳn như vậy, theo một nghiên cứu mới.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Matti Vuorre, trợ lý giáo sư tâm lý xã hội tại Đại học Tilburg ở Hà Lan, cho biết trong một email: “Hầu như mọi người đều nghĩ rằng các công nghệ hỗ trợ internet đang gây ra dịch bệnh và những vấn đề về sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu của chúng tôi với hơn 2 triệu người từ hơn 160 quốc gia cho kết quả trái ngược với ý tưởng này.”

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Công nghệ, Tâm trí và Hành vi, những người có quyền truy cập Internet tại nhà và/hoặc Internet di động và tích cực sử dụng Internet cho biết họ có mức độ hạnh phúc cao hơn ở tám hạng mục khác nhau – bao gồm sự hài lòng trong cuộc sống và đời sống xã hội.

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ gần 2.5 triệu người trên 168 quốc gia bằng cuộc thăm dò ý kiến hàng năm của Gallup World Poll, yêu cầu họ trả lời cho câu hỏi sau: Những người thường xuyên truy cập và tích cực sử dụng Internet có mức độ hạnh phúc cao hơn hay thấp hơn những người không có?

Vì ngay cả câu hỏi đơn giản như vậy cũng có thể được trả lời theo nhiều cách khác nhau về mặt thống kê, nên các nhà khoa học phân tích dữ liệu theo hàng chục nghìn cách khác nhau. Theo nghiên cứu, trên tất cả các cách tính toán con số đó, khoảng 85% cho thấy những người có và sử dụng Internet cho biết họ cảm thấy hạnh phúc hơn những người không sử dụng.

Tiến sĩ Markus Appel, giáo sư tâm lý học về truyền thông và phương tiện truyền thông mới tại đại học University of Würzburg ở Đức, cho biết một nghiên cứu chỉ ra rằng mối liên hệ giữa việc sử dụng Internet di động và sức khỏe là rất phức tạp và khác nhau ở mỗi người.

Appel nói: “Internet không phải là một lời nguyền (cũng không phải là một điều may mắn) cho hạnh phúc của con người. “Nó phụ thuộc vào việc mọi người làm gì với nó.”

Người dùng trực tuyến báo cáo sức khỏe tốt hơn

Nghiên cứu này mang tính quan sát, có nghĩa là dữ liệu không cho thấy việc truy cập internet nhất thiết mang lại sức khỏe tốt hơn – có thể do những yếu khác. Thí dụ người có nhiều tiền hơn, được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua internet,…, cho biết họ có sức khỏe tốt hơn.

(Hình minh họa: Austin Distel/Unsplash)

Việc chia sẻ cách ăn uống lành mạnh, những bài tập thể dục, cách giảm căng thẳng, hay chỉ đơn giản là những người bạn có thể kết nối, động viên tinh thần, đùa giỡn với nhau trên mạng khi họ không có điều kiện gặp gỡ trực tiếp. Đó chẳng phải là những mặt tích cực của internet hay sao?

Cắt internet hay tiếp tục lướt?

Vuorre cho biết, Internet được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, như ngân hàng trực tuyến, mua sắm, tìm kiếm dịch vụ, học hỏi, đọc tin tức và tán dóc trên mạng, những cách sử dụng khác nhau đó sẽ có những tác động khác nhau đến sức khỏe và tinh thần.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Chẳng hạn, việc xem quá nhiều hình ảnh về cuộc sống của người khác và so sánh với cuộc sống của bạn có thể gây ảnh hưởng xấu đến tâm trạng.

Ông nói thêm, phần lớn cuộc sống đã chuyển sang trực tuyến rất nhanh và chúng tôi không có nhiều thời gian để nghiên cứu tất cả các tác động của Internet.

Tuy nhiên, điều hiển nhiên là internet được ví như con dao hai lưỡi. Hãy sử dụng nó theo cách để nó phục vụ tốt nhất cho bạn.

(theo CNN) 


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay