HIỆN TƯỢNG THÍCH MINH TUỆ NHÌN TỪ GÓC ĐỘ Y HỌC

Dieu Le   Những câu chuyện Nhân Văn

Lê Phong

“Lâu nay; mình cũng có cùng suy nghĩ như vị Bác sĩ này?”.

1.Tâm thần kinh.

Tôi nhớ không nhầm vào ngày 11-5-2024 thì hệ thống truyền thông bắt đầu dấy lên hiện tượng Thích Minh Tuệ (TMT), cũng bắt đầu từ đó đến ngày TMT “tự nguyện” ẩn tu không ngày nào tôi không theo dõi trên các nguồn thông tin đại chúng. Tôi không am hiểu nhiều về đạo Phật, Thiên chúa giáo, đạo Hồi…nên chắc chắn ngày chưa có sự lan truyền thông tin nếu tình cờ tôi gặp TMT ngoài đường tôi sẽ cho rằng TMT bị tâm thần. Nhưng với TMT thì khác, TMT đã xác định dòng tu và đã có sự chuẩn bị nên tinh thần TMT rất thoải mái, vứt bỏ tất cả, tránh xa cám dỗ chỉ hướng đến một mục tiêu của ý chí mong muốn. Hệ thống thần kinh của TMT đã thích nghi với cuộc sống vượt qua tất cả để hướng tới mục tiêu mà TMT đã đặt ra trong mọi hoàn cảnh.

Ngày còn đi học chúng ta học “lấy ngòi bút làm đòn xoay chế độ” hay “Thép đã tôi thế đấy”… để học và hướng đến mục tiêu sống và chiến đấu. Con người sinh ra luôn luôn có lòng tham, nếu không chế ngự được lòng tham thì sẽ dẫn đến sai lệch ở nhiều phương diện. Ở phương diện xã hội nếu trẻ nhỏ đến lão già biết chế ngự tâm thần kinh sẽ tránh được những bệnh lý, thói hư đam mê cờ bạc, internet- game, lừa đảo, buôn gian bán điêu. Một số người bệnh mắc căn bệnh thần kinh-nội tiết nếu chế ngự và điều tiết được tinh thần sẽ làm cho bệnh mau ổn định hơn. Đây là điều khác biệt cực lớn của TMT với người thường.

  1. Dinh dưỡng

TMT ngày chỉ ăn có một bữa, tôi đồ rằng thức ăn của TMT không phải cơm nóng, canh ngọt, không có nước yến, nước tăng lực, café, chè… mà dân cho gì ăn nấy. Có rất nhiều người bệnh của tôi băn khoăn khi ăn uống, rồi một số người ăn chay trường ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Rồi các YBS, nhà dinh dưỡng xây dựng thực đơn cho người thừa cân béo phì, ĐTĐ…với bữa ăn kim cương-vàng-bạc nhưng cân nặng không giảm và bệnh vẫn mắc. Thói ăn là phản xạ bẩm sinh, nếu điều tiết được ăn uống, cân bằng được tâm thần kinh thì chắc chắn một số bệnh mãn tính sẽ đẩy lùi. Nói về ăn uống cứ nói mãi khoa học dinh dưỡng thì có lẽ không phù hợp với TMT khi mà năng lượng ăn vào thấp hơn nhiều năng lượng tiêu thụ.

  1. Hoạt động thể lực

Người bình thường WHO khuyến cáo hoạt động thể lực cho từng lứa tuổi khác nhau, từng bệnh nền khác nhau. Trước và sau hoạt động thể lực như đi bộ, đạp xe…cần chuẩn bị những gì và nên tránh những gì nhưng với TMT thì khác, SN 1981 năm nay 43 tuổi, TMT là người bình thường không thể ngày nào cũng đi bộ, đi dưới nắng, dưới mưa. Nhất là nắng của xứ nhiệt đới dễ mất nước và điện giải gây sock nhiệt nguy cơ tính mạng. TMT đi chân trần, da chân cực dày mới chịu được nhiệt đường nhựa và rồi bàn chân ấy sẽ ảnh hưởng đến xương khớp không, chắc chắn là không. Nếu ảnh hưởng TMT không thể dẻo bước được.

  1. Miễn dịch

Theo như tôi biết TMT ngủ ngồi, giấc ngủ rất quan trọng sau một ngày lao động nặng, nhưng hình như mới 3g sáng TMT đã thức để thiền. Ngủ ngồi làm sao mà thư giãn để tái tạo năng lượng được? hơn thế nữa, TMT ngủ ở nghĩa địa, nhà bỏ hoang, hốc đá có nghĩa là không chăn mùa đông, tứ mùa không màn thì tránh sao khỏi muỗi và các loại côn trùng. Với y trang như vậy mùa đông đắp lên còn ngủ được, nhưng mùa hè nóng thế không quạt, không điều hòa chùm y trang ngủ tránh muỗi đốt và côn trùng thì chịu sao thấu. Không thấy TMT bị dị ứng hay sốt rét…đây là điều cần làm sáng tỏ, tôi không có ý nghi ngờ, nhưng diễn biến không phải vài ngày vài tháng mà đã 6 năm qua rồi, Y học sẽ lý giải sao đây?

  1. Vệ sinh cá nhân

Quan sát thấy răng TMT hình như hàm trên là răng giả. Hành trang TMT đem theo không rõ có bàn chải, thuốc đánh răng không. Nơi TMT dừng chân chắc không sẵn nguồn nước và chắc không xà phòng đem theo vậy thì TMT sẽ vệ sinh cá nhân như thế nào? Đây cũng là một câu hỏi. Liệu TMT có mắc bệnh da liễu nào không như viêm da, ghẻ…

  1. Sức chịu đựng và thích nghi của cơ thể con người

Cơ thể con người còn nhiều điều bí ẩn mà khoa học Y học chưa thể giải đáp được. Qua những câu chuyện chúng ta từng biết qua sách vở như Robinson hay những sống sót qua các vụ tai nạn…nhưng với TMT hàng ngàn năm nay chúng ta mới chứng kiến tại Vnam là bằng chứng thật về dinh dưỡng, hoạt động thể lực, lối sống khắc nghiệt, ý chí tâm thần kinh đem đến sự thích nghi với môi trường. Chắc rằng nếu để TMT và một số cộng sự tiếp tục tu theo hướng đó chúng ta nên theo dõi về các chỉ số sức khỏe, tâm sinh lý để biết thêm về SK con người.

  1. Hiệu ứng của TMT

Tôi viết bài này không xưng gọi TMT là sư, là thầy thể theo nguyện vọng của TMT. Tôi cũng không xưng hô chú vì TMT kém tôi những 2 con giáp, mà trên góc độ nhỏ nhoi về Y học tôi gọi đúng danh phật mà TMT đã xưng.

Qua TMT tôi cũng không kêu gọi mọi người tu khổ hạnh để bảo vệ SK vì khoa học chưa lý giải và không bao giờ lý giải được trên 1 cá thể.

Nhân trường hợp của TMT, tôi nhận thấy những người bệnh của nhóm bệnh mãn tính như Tăng HA, ĐTĐ, thừa cân béo phì, rối loạn chuyển hóa Lipid máu, Stress, tim mạch, cơ xương khớp và cường giáp…phải chăng cũng nên học hỏi TMT về cân bằng tâm thần kinh, giảm ăn…mà vẫn lao động, học tập bình thường. Đặc biệt về vấn đề tâm thần kinh xóa bỏ mọi ưu phiền, âu lo mặc cảm khi chẳng may mắc những căn bệnh mãn tính. Ngay cả các nhà khoa học, BS cũng nên đặt vấn đề tư vấn trị bệnh cho người bệnh sao cho khoa học và phù hợp với cá thể từng người bệnh.

Lưu ý rằng, bài này tôi viết chỉ là nhìn nhận từ góc độ ban đầu của cá nhân tôi trong khía cạnh nhỏ Y học mà tôi biết.

Làng Yên Lãng 6-5-2024.

PS: Nhân hiện tượng TMT tôi cũng mong các người bệnh của tôi vững tâm điều trị như TMT vững bước bộ hành mà vẫn khỏe và cười tươi.


 

Được xem 4 lần, bởi 4 Bạn Đọc trong ngày hôm nay