Sau xách tay ma túy, nay tiếp viên Vietnam Airlines ‘giúp’ buôn lậu hơn 6 tấn vàng

Ba’o Nguoi-Viet

March 30, 2024

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một số tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines bị cáo buộc “giúp” vận chuyển vàng nguyên khối qua cửa VIP của phi trường Tân Sơn Nhất, và là một phần mắt xích của đường dây buôn lậu hơn 6 tấn vàng từ Cambodia về Việt Nam.

Báo Dân Việt hôm 30 Tháng Ba dẫn cáo trạng của vụ án nêu trên nhưng không nêu danh tính các tiếp viên.

Đường dây buôn lậu hơn 6 tấn vàng từ Cambodia về Việt Nam có sự giúp sức của tiếp viên Vietnam Airlines. (Hình minh họa: Dân Việt)

Có tổng cộng 24 bị can bị truy tố trong đường dây buôn lậu 6,150 kg vàng 9999 từ Cambodia về Việt Nam.

Trong số đó, hai bị can bị cho là cầm đầu đường dây là bà Nguyễn Thị Minh Phụng (43 tuổi, quê Bình Định) và bà Nguyễn Thị Kim Phượng (39 tuổi, quê Tây Ninh).

Vàng nguyên khối được các bị can mua từ Phnom Penh chở đến cửa khẩu Chàng Riệc, tỉnh Tây Ninh, để vào ngăn bí mật của xe ba gác, chất đá lạnh lên trên “ngụy trang” rồi đưa qua biên giới.

Các bị can sau đó chia nhỏ, bán vàng lậu cho các chủ tiệm vàng tại miền Nam.

Một trong các chủ tiệm vàng trong đường dây là bà Đặng Thị Thanh Hằng, hiện đã xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Bà Hằng có tiệm vàng Phúc Hằng ở Sài Gòn và Hà Nội, từng mua 294 kg vàng của bị can Nguyễn Thị Minh Phụng. Bà Hằng sau đó bán lại 50 kg, số vàng còn lại để em ruột, ông Đặng Nam Trung, cùng ông Trịnh Việt Châu (con rể cũ) mang ra Hà Nội bằng đường hàng không.

Cáo trạng của vụ án ghi nhận ông Trung thường đi qua cửa VIP của phi trường Tây Sơn Nhất nhờ “quen biết” nhiều nhân viên an ninh tại đây.

Mỗi khi mang vàng ra Hà Nội, ông Trung đều “nhờ” những người này giúp làm thủ tục lên máy bay trước.

Mỗi khi bận việc, ông Trung giao lại việc này cho ông Trịnh Việt Châu hoặc “gửi tiếp viên Vietnam Airlines.” Trong những lần gửi này, ông Trung đều “nhờ trước” nhân viên an ninh trực quầy làm thủ tục cho hành khách để vàng khối được mang qua cửa an ninh suôn sẻ.

Kết quả điều tra công tác soi chiếu hành lý tại phi trường Tân Sơn Nhất chỉ xác định được lần duy nhất vào ngày 28 Tháng Chín, 2022, bị can Trung mang 15 kg vàng nguyên khối ra Hà Nội.

Trong những lần khác, các cán bộ an ninh phi trường Tân Sơn Nhất từng phát hiện một số “vật phẩm kim loại hình khối” nhưng không báo cáo hoặc xử lý.

Những người này giải thích rằng theo quy định hàng không, đây không phải là “vật phẩm nguy hiểm bị cấm mang lên máy bay” nên họ không có căn cứ xử lý các cá nhân liên quan.

Một phi cơ của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Hình: VNExpress)

Tính đến hôm 30 Tháng Ba, chưa thấy đại diện hãng Vietnam Airlines lên tiếng về cáo buộc mới nhất nhắm vào các tiếp viên của hãng này.

Hồi Tháng Ba năm ngoái, bốn nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị phát giác xách tay 11.4 kg ma túy trong một chuyến bay từ Pháp về phi trường Tân Sơn Nhất.

Sau đó, công luận ngỡ ngàng khi bốn nữ tiếp viên được trả tự do vì theo giải thích của Công An ở Sài Gòn, những người này chỉ nhận tiền công vận chuyển kem đánh răng và “không biết” mình bị lợi dụng vận chuyển ma túy. (N.H.K) [qd]


 

Được xem 4 lần, bởi 4 Bạn Đọc trong ngày hôm nay