Vụ Việt Á: Báo Lao Động đăng bài ám chỉ một bị can liên quan Nguyễn Xuân Phúc

Báo Nguoi-Viet

August 27, 2023

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một bài đăng trên tờ Lao Động hôm 27 Tháng Tám được cho là có ẩn ý rằng ông Nguyễn Xuân Phúc, cựu chủ tịch nước Việt Nam, dính líu vụ Việt Á.

Bản tin “Bài học lợi dụng quan hệ nhìn từ bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy” nhấn mạnh chuyện bà này “chỉ là một nhân viên Nhà Xuất Bản Giáo dục, nhưng có thể điều khiển được nhiều người, trong đó có ông Nguyễn Thanh Long, cựu bộ trưởng Y Tế Việt Nam.”

Bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy, nhân viên Nhà Xuất Bản Giáo Dục. (Hình: Lao Động)

Hồi Tháng Giêng, thời điểm ông Phúc mất ghế chủ tịch nước, tin đồn trên mạng xã hội nói rằng bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, 56 tuổi, là cháu ruột bà Trần Thị Nguyệt Thu, vợ ông Phúc.

Tuy vậy, cũng có một số trang báo độc lập khẳng định bà Thủy là “em họ Nguyễn Xuân Phúc.”

Bản tin của báo Lao Động cho hay, bà Thủy đã gọi điện mời ông Nguyễn Thanh Long và nhắn tin mời một phó chủ tịch Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc tham gia buổi trao tặng kit test của công ty Việt Á.

Để bảo đảm ông Long tham dự sự kiện, bà Thủy còn gọi điện cho thư ký và vợ của Long để “nhắc khéo” ông này.

“Một nhân viên của một nhà xuất bản, lại có thể gọi cho bất cứ ai, quyền lực như vậy quả đáng nể. Từ thứ trưởng tới vợ và thư ký của thứ trưởng, Thủy đều ra oai nhắc nhở,” theo báo Lao Động.

Cũng theo bản tin, ông Nguyễn Thanh Long xác nhận rằng bà Thủy “có mối quan hệ rộng với người có chức vụ, quyền hạn” nên khi bà này gọi, ông nhận lời liền.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy bị quy chụp “đạo diễn” cho sự kiện ra mắt kit test Việt Á, với sự có mặt của đông đảo quan chức để “bảo chứng” cho sản phẩm.

Tờ Lao Động viết thêm nhưng không nhắc đích danh Nguyễn Xuân Phúc: “Với uy quyền và khả năng đạo diễn như vậy, một nhân viên bình thường không thể làm được, nếu như không có sự ảnh hưởng của ‘ai đó’ đằng sau. Nhưng bài học rõ rành rành đó là, cho dù lợi dụng ảnh hưởng của ai, cho dù có ai chống lưng, thì cũng không thoát được lưới pháp luật.”

Bị bắt và khởi tố cùng lúc với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy hồi đầu Tháng Giêng là bà Nguyễn Bạch Thùy Linh, 45 tuổi, giám đốc công ty SNB Holdings.

Ông Nguyễn Xuân Phúc (thứ nhì, phải qua), cựu chủ tịch nước Việt Nam, xuất hiện tại đêm nhạc Văn Cao vừa diễn ra tại Hà Nội. (Hình: Lao Động)

Công ty SNB Holdings liên quan một loạt doanh nghiệp “họ” SNB, trong đó có công ty Thế Giới Tuổi Thơ (Soc&Brothers) và công ty Phân Phối SNB (SNB Distribution).

Theo một số văn bản rò rỉ trên mạng xã hội, doanh nghiệp này được cho là do bà Nguyễn Thị Xuân Trang, con gái ông Nguyễn Xuân Phúc, đứng sau và nắm quyền sở hữu. (N.H.K)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay