Đập thủy điện lẫn đập thủy lợi cùng gây đại họa cho dân

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Không chỉ có các đập thủy điện xả lũ gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân, các hồ thủy lợi cũng góp phần tàn phá không kém.

Hôm Thứ Bảy 8 Tháng Mười, báo Nông Nghiệp Việt Nam, nói rằng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (NN & PTNT) đã yêu cầu công ty trách nhiệm vận hành hồ thủy lợi Vực Mấu giải trình về việc xả lũ gây ngập lụt thị xã Hoàng Mai khiến dân trở tay không kịp, thiệt hại nghiêm trọng.

Hồ thủy lợi Vực Mấu xả lũ gây ngập lụt thị xã Hoàng Mai. (Hình: NNVN)

Hồ thủy lợi Vực Mấu được mô tả là lớn nhất của tỉnh Nghệ An, nằm trong địa phận thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu. Công trình này được xây dựng từ thập niên 1980 để trữ nước cho sản xuất nông nghiệp của cả huyện. Bên cạnh việc cung cấp nước nông nghiệp, nó đồng thời cũng là thủ phạm gây lũ lụt cho cả vùng, đặc biệt các xã, phường trong thị xã Hoàng Mai bao năm qua.

Vì mưa lũ liên tục suốt nhiều ngày, mấy ngày trước đã phải xả lũ rồi, đến ngày 30 Tháng Chín, khi mực nước của hồ đã vượt nức báo động, một viên chức vận hành Vực Mấu nói rằng đã thông báo cho các xã của Hoàng Mai họ sẽ mở “cửa xả tràn thứ tư” nhưng thực tế “chỉ điều tiết xả cửa tràn thứ ba” “việc vận hành thực hiện đúng quy trình”.

“0h40 phút ngày 30/9 đại diện Xí nghiệp Thủy lợi Hoàng Mai đã gọi điện cho chủ tịch các xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng, Quỳnh Tân, Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh để thông báo cho địa phương chuẩn bị mở cửa xả thứ 3. Chỉ 16 phút sau đó, công ty mở thêm cửa xả, với tổng lưu lượng 3 cửa là 494.9 m3/s.” Lúc này giữa nửa đêm mọi người đang ngủ khi nước lũ ào ạt đổ về.

Người dân di chuyển đồ đạc tránh ngập lụt từ rạng sáng 30/9. (Hình: báo Nghệ An)

Sau khi Vực Mấu xả lũ gây thiệp hại nghiêm trọng cho thị xã Hoàng Mai, ngày 1 Tháng Mười, báo NNVN nói rằng “Cần phải khẩn trương kiểm tra, xem xét lại hiệu quả, trách nhiệm, trình độ năng lực trong công tác chỉ đạo, quản lý, vận hành hồ Vực Mấu trong thời gian tới, nhất là khi mùa mưa bão ở miền Trung trong năm nay mới chỉ bắt đầu.”

Theo báo của tỉnh Nghệ An, có 8/10 phường với 2,700 nhà của thị xã Hoàng Mai bị ngập, hàng trăm nhà bị ngập sâu. Hiện vẫn chưa thấy những thống kê cuối cùng về thiệt hại tài sản mà nhiêu người nói “mất hết cả rồi”.

Tuy nhiên, theo báo Tiền Phong, hồ thủy lợi Vực Mấu xả lũ năm 2013, ít nhất khu vực này đã có 3 người chết cả tại thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu khi hồ mở cả năm cửa xả, không phải chỉ có ba cửa. (TN) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay