Bắt Facebooker Đặng Như Quỳnh vì ‘đưa tin chưa kiểm chứng về chứng khoán’

Bắt Facebooker Đặng Như Quỳnh vì ‘đưa tin chưa kiểm chứng về chứng khoán’

April 14, 2022

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Đặng Như Quỳnh, 42 tuổi, một trong những Facebooker nổi bật tại Việt Nam, bị Bộ Công An CSVN bắt với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự.

Ông này bị cáo buộc đăng tải thông tin “chưa kiểm chứng” gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán.

Ông Đặng Như Quỳnh từng bị công an triệu tập hồi năm 2020 với cáo buộc “đưa tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19.” (Hình: VNExpress)

Theo báo VNExpress, hành vi của ông Quỳnh bị cho là “trực tiếp xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức” và “có dấu hiệu tác động ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán của nhà nước.”

“Quỳnh được biết đến là Facebooker có lượng lớn người theo dõi. Những ngày qua, Quỳnh thường đăng các bài viết bị cáo buộc là có nội dung mập mờ liên quan vụ án tại tập đoàn FLC và Tân Hoàng Minh. Các thông tin này sau đó được chia sẻ nhiều,” VNExpress cho biết thêm.

Theo giới quan sát, vụ bắt ông Quỳnh liên quan đến một bài đăng gần đây trên trang cá nhân của ông này ám chỉ rằng ông Nguyễn Văn Tuấn, tự Tuấn “Mượt,” tổng giám đốc tập đoàn Gelex, sắp “mất quyền đọc lệnh,” tương tự các “đại gia” Trịnh Văn Quyết, Đỗ Anh Dũng vừa bị bắt.

Sau bài đăng của ông Quỳnh, một bản tin của báo Zing hôm 12 Tháng Tư viết: “Gần đây, nhiều nhà đầu tư liên tục bán tháo cổ phiếu của Gelex. CEO Gelex Nguyễn Văn Tuấn cho biết có nhiều tin đồn về doanh nghiệp và khẳng định sai sự thật.”

Báo này dẫn một văn bản do ông Tuấn công bố để trấn an nhà đầu tư: “Một số cá nhân đã lợi dụng sự việc một số lãnh đạo doanh nghiệp lớn bị bắt để đăng tải những thông tin thất thiệt, chưa kiểm chứng cho rằng cơ quan chức năng sẽ tiếp tục khởi tố và xử lý những cá nhân, doanh nghiệp khác, chủ yếu trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản.”

“Chúng tôi kịch liệt phản đối những hành vi đưa tin không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng gây mất an ninh, an toàn thị trường,” văn bản này viết thêm.

Trang cá nhân của ông Đặng Như Quỳnh có hơn 300,000 lượt follow. (Hình: Người Lao Động)

Vụ bắt ông Quỳnh diễn ra chỉ ba ngày sau khi báo VietNamPlus cho hay ông Phạm Minh Chính, thủ tướng, “yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hành vi đưa tin thất thiệt, không chính xác, gây mất an ninh, an toàn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.”

Hồi Tháng Ba, 2020, ông Quỳnh từng bị Cục An Ninh Mạng và Phòng, Chống Tội Phạm Sử Dụng Công Nghệ Cao triệu tập với cáo buộc đăng gần 300 bài viết chưa được kiểm chứng, sai sự thật về dịch COVID-19 tại nhiều địa phương. (N.H.K) 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay