Tổng Thống Ngô Đình Diệm, Ông là một người nhân đức

Image may contain: 4 people
Tuyet Lam

Tổng Thống Ngô Đình Diệm, Ông là một người nhân đức

Năm 1957, vc tổ chức cho Hà Minh Trí ám sát Tổng Thống Ngô Đình Diệm tại Ban Mê Thuột. Vụ ám sát không thành công, Trí bị bắt và bị giao cho Tổng Nha Cảnh Sát VNCH để tra khảo.

Vì đã được chuẩn bị từ trước, Trí khai vòng vo, lời khai được cho là khá khôn ngoan và mạch lạc, theo nhận định của Đại Tá Đào Quan Hiển, người trực tiếp chỉ huy tổ điều tra. Đại khái, Trí khai man ra các tướng lãnh như Mai Hữu Xuân (được cho là có Pháp chống lưng); kế đó Trí khai tới các nhóm chính trị đối lập như Cao Đài. Tất cả các lời khai kiểu gắp lửa bỏ tay người hòng gây chia rẽ đó đều không qua mắt được đơn vị thẩm vấn. Cuộc thẩm vấn ngày càng khó khăn vì luật pháp không cho dùng nhục hình để lấy cung từ.

Thời may vì sự quen biết rộng rãi, với sự giúp đỡ của một người bạn, ĐT Hiển móc nối được với các nhân viên CIA ở Sài Gòn lúc bấy giờ và được CIA cho mượn chiếc máy phát hiện nói láo (Lie Detector) để tiếp tục khảo cung Trí. Đây là lần đầu tiên chiếc máy này được sử dụng ở Việt Nam.

Lần này thì Trí không thể khai quanh co vì lần lượt những lần nói láo đều bị chiếc máy phát hiện. Cuối cùng hắn đã khai bị cs dụ dỗ, lôi kéo như thế nào, tới những lần được dẫn tới Lộc Hưng, được đưa xuống hầm tập bắn. ĐT Hiển đã đích thân tới tận căn hầm và tìm thấy các vỏ đạn từ khẩu súng MAT-49 Trí để lại khi tập bắn, cũng là khẩu súng Trí dùng để ám sát TT Diệm.

Khi đã có lời khai và đầy đủ các yếu tố pháp lý cần thiết, ĐT Hiển đệ trình lên TT Diệm để đưa Trí ra toà xử tội. TT Diệm nói:

Nó còn nhỏ quá (lúc đó Trí khỏang 21-22 tuổi), nó đâu có biết gì đâu, người ta dụ dỗ nó thôi, bây giờ đưa ra toà thì phải lãnh án tử hình, tội nghiệp.

Rồi Ông lệnh cho ĐT Hiển cứ giam Trí, do đó Trí tiếp tục bị giam từ năm 1957 tới 1962. Năm 1962, một lần nữa ĐT Hiển xin chỉ thị TT Diệm để đưa Trí ra toà vì lúc này lâu lâu Trí la hét om xòm, đập phá nhà tù. Khi lên trình TT, Ông lại nói:

Anh biết là bây giờ đưa nó ra thì xử làm sao bây giờ? Tội giết tổng thống xử nhẹ thì không được, sẽ làm tiền lệ cho bọn vc ngày càng làm bậy. Mà xử tử nó thì cũng là tội (nghiệp).

Theo ý TT Diệm thì cứ giam Trí ở đó, cho tới khi nào Ông hết làm Tổng Thống, gần mãn nhiệm kỳ Ông sẽ ân xá cho hắn. TT thật là người nhân đức và Trí thật là tốt số.

Và cứ như thế, Trí bị giam cho tới khi TT Diệm bị thảm sát, sau đó Trí được thả vào năm 1965, hoạt động tại ban tổ chức đặc khu Sài Gòn – Gia Định của vc. Sau ngày mất nước Trí vô làm bên công an, sau này lên tới chức trưởng ban tôn giáo Tây Ninh.

Từ trái sang phải, từ trên xuống dưới: TT Diệm, ĐT Hiển, chiếc máy polygraph lie detector, Hà Minh Trí

– TYMN –

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay