Nữ du khách Trung Quốc tử vong ngoại viện khi đến Đà Nẵng du lịch

Nữ du khách Trung Quốc tử vong ngoại viện khi đến Đà Nẵng du lịch

 

(Kiến Thức) – Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận, một nữ du khách Trung Quốc vừa tử vong khi đến Đà Nẵng du lịch. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ du khách này không phải bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.

Ngày 26/1, Sở Y tế Đà Nẵng đã có thông cáo về vụ việc 1 nữ du khách Trung Quốc tử vong ngoại viện tại Đà Nẵng.

Theo đó, khoảng 7h ngày 25/1, nữ du khách L.N. (sinh 1954, trú tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tuy nhiên đã tử vong ngoại viện. Theo người nhà nữ du khách, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường.

Nữ du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Đà Nẵng lúc 20g 30 ngày 23/1 trên chuyến bay VJ8859 của hàng Hàng không Vietjet Air. Trong thời gian lưu trú tại một khách sạn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, nữ du khách này hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện ho, sốt.

Tối 24/1, bệnh nhân thấy mệt nên về nghỉ sớm, đến rạng sáng 25/1, người nhà phát hiện hôn mê nên đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Nu du khach Trung Quoc tu vong ngoai vien khi den Da Nang du lich
 Bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Trung Quốc đang gia tăng. Ảnh: Reuters

Theo Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngưng hô hấp, ngưng tuần hoàn, da niêm mạc tím tái, mạch, huyết áp không đo được, phổi không thông khí. Thang điểm hôn mê Glasgow: 3 điểm, da niêm mạc tím tái, mạch, huyết áp không đo được, phổi không thông khí. Kết quả xét nghiệm công thức máu: Tiểu cầu giảm thấp (39,5 x 103), hồng cầu, bạch cầu bình thường. Xét nghiệm Troponin: 24232,3 pg/ml. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, chưa phát hiện bất thường. Chẩn đoán ban đầu cho thấy bệnh nhân tử vong ngoại viện nghị do nhồi máu cơm tim.

Ngay khi nhận được thông tin trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã cử cán bộ phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn phối hợp điều tra, ghi nhận thông tin.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cho biết, sau khi nhập cảnh vào Đà Nẵng, đoàn du khách gồm 236 người lưu trú tại một khách sạn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Đến thời điểm hiện tại tất cả du khách đều bình thường, chưa ghi nhận trường hợp nào ho, sốt hay có biểu hiện gì bất thường liên quan đến bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Nguyễn Tiên Hồng cho biết, nữ du khách tử vong không liên quan tới bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona. Qua điều tra, nơi ở của bệnh nhân cách xa vùng dịch Vũ Hán hơn 1000 km.

Ngày 26/1, Bệnh viện Đà Nẵng xác nhận, hiện đơn vị đang cách ly 10 bệnh nhân do bị sốt trên 38 độ C tại khu vực cách ly tại tầng 4 Khoa Y học nhiệt đới. Trong số 10 bệnh nhân đang được cách ly có 6 khách Trung Quốc, 3 người Việt và 1 du khách Cộng hoà Séc. Các bệnh nhân người Việt Nam là hướng dẫn viên du lịch, nhân viên khách sạn đã từng tiếp xúc với du khách người Trung Quốc trong thời gian qua.

Trong số 6 bệnh nhân Trung Quốc, có 1 người đến từ tỉnh Hồ Nam, khi nhập cảnh vào sân bay quốc tế Đà Nẵng đã bị máy quét phát hiện đang sốt 38,5 độ, nên được đưa thẳng đến bệnh viện.

Ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng xác nhận 1 du khách đến từ Hồ Nam (Trung Quốc) đang được cách ly để theo dõi sau khi phát hiện có biểu hiện sốt.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng thông tin, du khách này làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng lúc 15h ngày 25/1. Qua hệ thống máy đo thân nhiệt, lực lượng chức năng phát hiện du khách sốt cao nên các nhân viên y tế đưa vào khu vực cách ly.

Cũng trong ngày 26/1, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, đơn vị vừa tiến hành lấy 4 mẫu bệnh phẩm đối với 2 du khách Trung Quốc và 2 bệnh nhân người Việt gửi vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm chủng virus Corona mới gây ra bệnh viêm phổi cấp.

Trước đó, chiều 25/1, hệ thống máy đo thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng phát hiện một du khách đến từ Hồ Nam (Trung Quốc) bị sốt trên 38 độ. Lực lượng y tế đã tiến hành tiếp cận, cách ly và chuyển du khách về Bệnh viện Đà Nẵng theo dõi. Ngoài du khách bị sốt khi nhập cảnh, bệnh viện cũng tiếp nhận thêm 1 du khách Trung Quốc khác bị sốt khi đang du lịch tại Đà Nẵng và 8 bệnh nhân là người dân địa phương.

Tại cuộc họp khẩn vào trưa 24/1 (30 Tết), do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tổ chức, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, từ ngày 30 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Nguyên đán, Đà Nẵng sẽ đón tổng cộng 93 chuyến bay đến từ các tỉnh, thành ở Trung Quốc. Đơn vị này đã thông báo đến các khách sạn trên địa bàn, khi thấy hành khách có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh thì phải báo ngay đến Sở Y tế.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng phải luôn đặt trong tình trạng báo động trước tình hình lây lan của dịch bệnh viêm phổi cho chủng virus corona mới tại TP Vũ Hán (Trung Quốc). Nếu trường hợp phát hiện hành khách có dấu hiệu sức khoẻ bất thường, Sở Y tế cùng các đơn vị sẽ kích hoạt quy trình tiếp nhận, cách ly, điều trị theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới về phòng chống bệnh truyền nhiễm nhóm A , bố trí phòng cách ly và kho trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch riêng biệt; đảm bảo công tác cách ly hành khách nghi ngờ.

“Các sở, ngành liên quan cùng nghiên cứu và đề xuất, liệu có thể cấm các chuyến bay trong vùng có nguy cơ dịch bệnh đến Đà Nẵng trong thời điểm này hay không, nhằm hạn chế tình trạng dịch bệnh có thể bùng phát, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng giao Sở Du lịch khuyến cáo các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn phối hợp với ngành y tế trong công tác giám sát cộng đồng, thu thập thông tin du khách, thông tin lưu trú; cung cấp thông tin truyền thông về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh đối với khách du lịch đang lưu trú tại các cơ sở lưu trú…

Ngày 24/1, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, một đoàn gồm 218 khách du lịch đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã rời Đà Nẵng đi Nha Trang vào trưa cùng ngày (tức 30 tháng Chạp).

Đoàn khách này bay trên chuyến bay từ thành phố Vũ Hán đến Đà Nẵng ngày 22/1, trước khi thành phố này đóng cửa để ngăn ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona lây lan. Đoàn khách này đã đi tham quan theo lịch trình và đã rời Đà Nẵng để đi Nha Trang lúc 12h50 ngày 24/1.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay