GS Tương Lai: ‘Tập kích Đồng Tâm – chẳng chính quyền nào làm thế’

Hoa Kim Ngo and 8 others shared a link.
Nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam bình luận vụ tập kích, bố ráp Đồng Tâm và đề xuất cách thức giải quyết điều mà ông cho là sai lầm của chính quyền.

Nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam bình luận vụ tập kích, bố ráp Đồng Tâm và đề xuất cách thức giải quyết điều mà ông cho là sai lầm của chính quyền.
  • GS Tương Lai: ‘Tập kích Đồng Tâm – chẳng chính quyền nào làm thế’
    3 giờ trước
    Nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam bình luận vụ tập kích, bố ráp Đồng Tâm và đề xuất cách thức giải quyết điều mà ông cho là ‘sai lầm’ của chính quyền.

    ‘Trả lời phỏng vấn của BBC News Tiếng Việt hôm 25/01/2020 từ Sài Gòn, Giáo sư Tương Lai nói:

    “Chúng tôi, bốn người: anh Huỳnh Tấn Mẫm, anh Lê Công Giàu, anh Huỳnh Kim Báu và tôi đã có một cái thư gửi đến ông Chủ tịch Nước, bà Chủ tịch Quốc hội và ông Thủ tướng Chính phủ,”

    “Để chất vấn các vị về một việc làm ‘điên rồ’ và không một chính phủ nào ở trên thế giới này có thể làm một việc ‘điên rồ’ như thế khi dùng súng bắn vào dân lành, bắn vào một ông cụ già 84 tuổi, đã từng cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp cứu nước.

    “Ông ta (Lê Đình Kình) là một đảng viên cộng sản, khi mà ông bị bắn đã 58 tuổi đảng. Thế thì đấy là một việc làm không thể nào giải thích được và nó gây nên một phẫn nộ cực kỳ lớn trong cả nước và trong dư luận quốc tế.”

    Và nhà xã hội học nay hoạt động như một nhà bất đồng chính kiến ở Sài Gòn giải thích thêm với BBC News Tiếng Việt về động thái viết bức thư ngỏ của bàn thân ông và những người ký tên đã công bố hôm 22/01:

    “Trong bối cảnh đó, chúng tôi muốn chất vấn những người cầm quyền phải giải thích cho chúng tôi vì sao lại có một việc làm ‘dã man, vô nhân đạo như vậy’ của một nhà nước tự xưng là của dân, do dân và vì dân, mà lại dùng lực lượng bao lực phục kích với hàng trăm, hàng nghìn người như vậy về một cái làng, thôn Hoành, chỉ có nhiều lắm vài nghìn dân thôi?

    “Và phục kích vào đêm khuya, xông vào nhà bắn chết người ta, rồi lên đài vu khống, rồi lại truy tặng huân chương chiến công hạng nhất (cho cảnh sát thiệt mạng)? Đầy là một việc làm quá ngoài sức tưởng tượng và vì vậy, chúng tôi yêu cầu phải làm minh bạch vấn đề này.

    “Ai ra quyết định đó? Và căn cứ vào điều khoản nào trong pháp luật để mà truy bức dân lành và nói rằng họ chống lại người thi hành công vụ, họ chống lại việc bộ đội xây tường rào, rồi là vì họ (dân) tấn công lực lượng công an trước, cho nên công an phải nổ súng tiêu diệt?

    “Tất cả những lời lẽ ấy trẻ con cũng không nghe được và họ càng lập luận, thì họ càng phơi bày bộ mặt… của họ mà thôi,” Giáo sư Tương Lai, nguyên thành viên Ban nghiên cứu và tổ tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, các nhiệm kỳ trước đây, nói với Quốc Phương của BBC.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay