Sự thật và dối trá trong bản tin của Bộ Công an về vụ Đồng Tâm

No photo description available.
Nguyễn Xuân DiệnFollow

 

Sự thật và dối trá trong bản tin của Bộ Công an về vụ Đồng Tâm

Bài của Nguyễn Đắc Kiên

Ngoài VTV đưa thêm một vài thông tin ít ỏi về vụ Đồng Tâm, cho đến nay cơ bản tất cả các tờ báo của nhà nước đều sử dụng bản tin của Bộ Công an phát đi sáng 9/1/2020. Đây là bản tin đã khiến tôi lặng người, thảng thốt, ám ảnh, dằn vặt suốt cả ngày hôm qua, và cho đến tận bây giờ khi viết những dòng này.

Bây giờ, chúng ta sẽ thử ngồi đọc lại bản tin này một lần nữa, xem có thể biết được sự thật hay vạch rõ được sự dối trá nào đó trong bản tin này hay không.

1. Trích bản tin: “Từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn.”

>>>> Việc này có thể thể kiểm chứng, nhiều khả năng là thật (sự thật 1).

2. Trích: “Trong quá trình xây dựng, sáng ngày 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng… tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng…”

>>>> Cụm từ gài bẫy ở đây là “Trong quá trình xây dựng”. Cụm từ này có thể khiến người đọc hiểu rằng, khi lực lượng chức năng đang xây dựng tường rào sân bay (sự thật 1) thì người dân Đồng Tâm đã ra gây rối, ngăn cản việc xây tường rào và tấn công lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ bảo vệ.

Tuy nhiên, đối chiếu với thông tin, hình ảnh, video đăng tải trên mạng xã hội và cả những thông tin ít ỏi trên báo chí nhà nước suốt một ngày qua thì có thể thấy nhiều khả năng sự việc không phải như vậy. Vụ đụng độ giữa người dân và lực lượng vũ trang của chính quyền xảy ra tại thôn Hoành, cách xa sân bay Miếu Môn (2km). Vì vậy, sự thật ở đây có khả năng cao hơn là lực lượng vũ trang của chính quyền đã tấn công vào thôn Hoành lúc rạng sáng 9/1/2020 (4h sáng), và người dân đã kháng cự.

Như thế từ sự thật 1: “đang xây tường rào sân bay Miếu Môn”, bản tin đã hướng người đọc đến điều dối trá là người dân gây rối, cản trở việc xây tường rào, gây ra cuộc đụng độ với lực lượng chức năng.

Ngoài ra, nếu đúng là “lực lượng vũ trang của chính quyền đã tấn công vào thôn Hoành lúc rạng sáng 9/1/2020 (4h sáng)” thì mọi quy kết cho rằng người dân đã “tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng…” sẽ có thể vô hiệu. (Xin xem thêm phân tích về hành vi này trên FB chị Pham Doan Trang)

3. Trích: “Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.”

>>>> Sau từng đó sự việc xảy ra, sau khi đã có “03 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 01 đối tượng chống đối chết, 01 đối tượng bị thương” (thông tin này đến nay vẫn chưa thể kiểm chứng, nhưng cứ coi là sự thật đặt trong chỉnh thể toàn bộ bản tin), thế mà việc dựng tường rào vẫn “đang tiến hành”, “theo kế hoạch” thì bản tin có thể đã phơi bày cho chúng ta một sự thật khác: chính quyền này đang xem rẻ sinh mạng, cuộc sống của người dân, của các chiến sĩ công an, bộ đội như thế nào?

Đó là chi tiết đã ám ảnh tôi, đã khiến tôi có cảm giác rợn người khi đọc bản tin ngắn ngủn này trên cổng thông tin Bộ Công an, cái cảm giác rợn người như khi đọc bản tin ngắn ngủn đầu tiên trên Reuters, khi đưa tin về vụ Mỹ ám sát tướng Quasem Soleimani của Iran vài ngày trước.

Đó có phải là cách con người đối xử với con người không?

10-1-2020

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay