Sắc tộc Hmong theo Ky-tô giáo ở Việt Nam bị nhà cầm quyền ngược đãi, hãm hại

Sắc tộc Hmong theo Ky-tô giáo ở Việt Nam bị nhà cầm quyền ngược đãi, hãm hại

Tin Điện Biên, Việt Nam – Theo bản tin của nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng của Hong Kong kể lại câu chuyện của một nông dân người sắc tộc Hmong theo Ky-tô giáo tên Foua, khoảng 30 tuổi bị bắt giam hơn 3 tháng tại tỉnh Điện Biên của Việt Nam.

Ông bị cáo buộc tội phá rừng, lẽ ra chỉ bị phạt tiền theo luật pháp hiện hành vì đã đốn chặt 3 khúc gỗ để xây một cái chòi cho gia đình. Cua, vợ của ông không muốn tiết lộ tên thật của bà cũng như của Foua vì sợ bị trả thù, nói rằng chồng của bà có thể bị tra tấn trong nhà tù chỉ vì niềm tin tôn giáo, vì ông theo đạo Tin Lành. Cua cho biết nhìn thấy ông lần cuối cùng ở bệnh viện, 3 ngày sau khi ông bị bắt giam, chân bị cùm dính vào thành của chiếc giường bệnh.

Bà cho biết Foua sợ hãi khi nghĩ đến việc công an CSVN đang tìm cách đầu độc ông. Trong phòng giam chật cứng của nhà tù, mọi người nhìn ông nén và buộc chặt bộ phận sinh dục cho đến khi ông không thể nào lê bước. Ông phải làm như thế để ông không tiểu ra quần, vì không ai đưa ông vào nhà vệ sinh.

Foua và Cua là đôi vợ chồng người Hmong, nhóm sắc tộc thiểu số cải sang đạo Tin Lành từ cuối thập niên 1980 sau khi nghe chương trình giảng đạo Protestabts của đài phát thanh Manila. Ước lượng hiện có khoảng 300,000 người Hmong theo Ky-tô giáo sinh sống tại Việt Nam, nơi nhà cầm quyền CS luôn luôn nghi ngờ, soi mói mọi hoạt động của tất cả các tôn giáo, đặc biệt là Ky- tô giáo, mà họ cho rằng liên lạc chặt chẽ với các quốc gia thực dân xâm lược là Pháp và Hoa Kỳ.

Hmong là sắc tộc thiểu số có nguồn gốc từ Hoa lục, bắt đầu di cư sang vùng cao nguyên phía bắc Việt Nam, Lào, Thái Lan và miền đông Myanmar từ thế kỷ thứ 18.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay