Người tham gia đòi dân chủ bị cấm ra đường những ngày Trump-Kim đến Hà Nội

Người tham gia đòi dân chủ bị cấm ra đường những ngày Trump-Kim đến Hà Nội

Ông “dân phòng tự quản” lấy tay che cho khỏi bị nhận diện khi bị chụp hình ngồi canh trước nhà ông Trương Văn Dũng. (Hình: Facebook Dũng Trương)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Những người tham gia đấu tranh đòi dân chủ tại Việt Nam đều bị nhà cầm quyền CSVN đưa nhân viên an ninh đến canh giữ, cấm ra khỏi nhà cho đến hết những ngày Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un về nước.

Những người tham gia vận động dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam đều bị nhà cầm quyền đưa lực lượng tới canh giữ quanh nhà, cấm bước chân ra đường, kể từ ngày Thứ Hai, 25 Tháng Hai, 2019 cho đến khi cuộc họp thượng đỉnh của tổng thống Mỹ với chủ tịch Bắc Hàn đã xong, ai nấy về nước. Đây là một chuyện luôn luôn xảy đến đối với họ mỗi khi có các sự kiện nổi bật.

“Sáng dậy, mắt nhắm mắt mở, chưa thấy ánh mặt trời, đã thấy 6 nghiệp chướng Vietcong canh nhà. Đây mới là bản chất Vietcong Trump ạ.” Nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân viết trên trang Facebook cá nhân buổi sáng 25 Tháng Hai. Bà từng bị nhà cầm quyền CSVN bỏ tù 3 năm vì đã tham gia vận động dân chủ hóa Việt Nam.

Chồng bà, ông Ngô Duy Quyền, buổi sáng cùng ngày đi tập thể dục ở một phòng tập gần nhà thì bị tám công an thường phục ép phải về nhà khi đang tập khoảng nửa giờ. Chi tiết ông kể lại trên Facebook đã bị xóa.

“Chiều nay, 3 cháu công an và cả 1 chị giới thiệu là tổ trưởng dân phố đến bấm chuông. Mình bị vợ nhốt ở nhà nên chỉ nói chuyện được qua cửa sắt. Câu chuyện xung quanh việc mấy hôm hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều thì chú đừng đi đâu.”

Nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy kể trên trang Facebook: “Tôi nói chú chưa có ý định đi đâu… Một cháu nhanh nhẹn gài luôn, thế là chú cam kết không đi đấy nhé. Tôi bảo, chú nói là chú nói bây giờ chưa có ý định nhưng biết đâu mai ngày kia chú cao hứng lên thì chú lại đi. Mà chú đi thì có gọi cho chú hỏi, chú không nói đâu. Đó là việc của chú. Mà tại sao đã có pháp luật lại còn phải cam kết với hứa hẹn là sao. Chú không bao giờ cam kết hay hứa hẹn với ai cả. Hành vi của công dân đã có pháp luật điều chỉnh, cho nên cam kết với hứa hẹn là thừa, không cần thiết.”

Ông Thụy viết tiếp rằng: “Việc mấy ông lãnh đạo hễ có sự kiện gì là sai quân đi canh với vận động nhắc nhở là việc vô cùng dở hơi, chẳng giải quyết vấn đề gì. chỉ tổ cho thiên hạ chế giễu. Đừng hành hạ quân lính như thế. Việc rình rập, canh chặn, vận động mà không có căn cứ pháp luật nào, nó nhếch nhác thế nào ấy, chắc chẳng ai muốn làm. Nên chấm dứt.”

Ông Trương Văn Dũng thì thuật lại mẩu đối thoại giữa ông và mấy người được cử đến lập chốt canh ông khi ông giơ máy hình lên chụp họ:

“Anh ơi đừng chụp. Em khổ lắm rồi.

Tôi hỏi: Khổ thế nào?

Con em nó bán hàng tại vỉa hè để mưu sinh không muốn công an phường đuổi hoặc bị thu hàng. Muốn cháu được yên thân, em phải tham gia đội tự quản, vì thế họ sẽ nể em không thu hàng của cháu nữa. Tất cả vì miếng cơm manh áo anh ạ.

Chắc họ sai anh làm bất kể việc gì anh cũng làm, dù đó là việc sai trái?

Hắn ngậm ngùi, biết làm sao anh!”

Còn ông Trịnh Bá Phương thuật lại trên Facebook:

“Một tốp nam an ninh vào xe ô tô ngồi ngủ, để cho cô bé mũ đỏ ngồi dán mắt theo dõi nhà mình. Cô bé này đã canh tôi hôm nay là ngày thứ 3 liên tiếp.

Lúc gặp tôi nàng hỏi.

-Mấy hôm này anh có dự định đi đâu không ạ?

 Anh nói không đi em có tin không?

-Không ạ, nhỡ mai anh lại xuất hiện ngoài kia thì chết bọn em.

-Thế thì em cứ đi theo anh đi.

Vừa đưa máy ra cô bé cũng biết xấu hổ vội quay mặt đi.” (TN)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay