Hỗ trợ bà con vườn rau Lộc Hưng

Hỗ trợ bà con vườn rau Lộc Hưng

Nguyễn Đình Cống

20-1-2019

Chính quyền quận Tân Bình TP HCM đã cho phá bỏ trên một trăm ngôi nhà của bà con dân lao động ở vườn rau Lộc Hưng. Họ viện dẫn rằng bà con đã làm nhà không phép trên đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Như vậy bà con vi phạm luật pháp, còn chính quyền làm đúng quy trình.

Ngày 15/1, trả lời phỏng vấn VietCatholic News, Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh cho rằng, chính quyền đã làm theo qui trình cướp đất do họ tự vạch ra, qui trình đó trái với Đạo Trời, ngược với lòng người và vi phạm luật pháp.

Bà con lao động bị phá bỏ nhà cửa ở Lộc Hưng là giáo dân. Đức Giám mục kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước hãy tìm cách hỗ trợ những người con của Chúa, đang bị lâm vào thảm cảnh, bị vu oan giá họa, bị đẩy ra khỏi nơi cư trú trong những ngày chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi.

Để hỗ trợ bà con về pháp lý, các luật sư đã tự nguyện lập ra nhóm LS giúp dân Lộc Hưng. LS Trần Vũ Hải cho biết, nhóm đã ra thông cáo số 1, thông báo đã có 17 văn phòng LS và công ty luật tham gia. Các LS chứng minh rằng, đất vườn rau Lộc Hưng có nguồn gốc của Giáo hội, chính quyền Sài gòn cũ đã mượn tạm để Bưu điện cắm 1 số cột ăng ten thu phát thông tin.

Năm 1975 chính quyền mới tiếp quản cơ sở của chính quyền cũ (ở đây là mấy cột ăng ten của Bưu điện) và ngang nhiên chiếm luôn cả đất. Thế rồi năm 1991 chính quyền tự quyết định giao đất cho Bưu điện bằng những văn bản không hợp pháp và bây giờ lại quyết định thu hồi đất để sử dụng vào việc khác. Việc làm này là trái đạo lý, trái luật pháp. Phá nhà, đẩy dân ra khỏi nơi trú ngụ trong những ngày chuẩn bị đón Tết là vô nhân đạo.

Trên đất Lộc Hưng, từ 1954 đã có nhiều bà con di cư từ Bắc vào làm nhà ở, sinh sống, trồng rau. Sau này có thêm một số mới đến ở. Đúng là nhà được xây dựng không có phép, nhưng trong việc này lỗi chủ yếu là của chính quyền. Đúng là dân ở đây, dù đã ở và khai khẩn đất đai từ rất lâu trước năm 1975, nhưng không được chính quyền hiện tại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Họ không lấn chiếm của ai cả, Không có tranh chấp dân sự nào cả. Chỉ có chính quyền không đếm xỉa gì đến lịch sử của đất, dựa vào Luật đất đai mà ngang nhiên xem rằng mọi đất đai là của công và không chịu cấp giấy cho dân, rồi lại dựa vào đó để vu cáo dân. Bloger Trương Huy San đã rất có lý khi viết rằng đất đai có trước giấy tờ.

Tôi nghĩ rằng, các LS nên giúp dân kiện chính quyền quận Tân Bình ra Tòa án. Nhưng có nhiều khả năng Tòa án bị chính quyền khống chế sẽ bênh vực kẻ phá nhà chiếm đất mà bẻ cong luật pháp. Vậy khi mà Tòa của VN xử oan cho dân thì phải tìm cách kiện ra tòa án quốc tế như ông Trịnh Vĩnh Bình đã từng làm. Ông Bình đã kiện chính phủ VN, đòi bồi thường trên 1 tỷ đô la. Ông Bình hứa là khi thắng kiện ông sẽ tìm cách giúp đỡ các bà con bị oan khuất trong nước kiện để đòi công lý. Các LS cần biết rõ chuyện này và liên lạc với ông Bình để tìm thêm sự hỗ trợ.

Tôi tin chính nghĩa, pháp lý, đạo lý ở về phía bà con giáo dân Lộc Hưng, còn Chính quyền quận Tân Bình đã làm một việc quá tàn ác và ngu xuẩn, nếu không biết kịp thời sám hối và sửa chữa sai lầm thì khó tránh khỏi quả báo nặng nề.

Tôi tin là khi các LS giúp bà con khởi kiện sẽ nhận được sự hỗ trợ của nhiều người có lương tri trong nước và trên toàn thế giới.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay