Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từ trần

RFA
2018-03-16
 
Nguyên thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm Hoa Kỳ tháng 06 năm 2005

Nguyên thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm Hoa Kỳ tháng 06 năm 2005

AP
 

Nguyên Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải vừa qua đời vào hồi 1 giờ 30 phút ngày 17/3/2018 tại quê nhà Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh, thọ 85 tuổi. Thông tấn xã Việt Nam trích nguồn tin từ Ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ trung ương cho biết như vậy vào cùng ngày.

Ông Phan Văn Khải là Thủ tướng chính phủ Việt Nam từ năm 1997 đến 2006 và được coi là một người đổi mới, biến những ý tưởng đổi mới kinh tế của Thủ tướng Võ Văn Kiệt trước đó thành chính sách.

Một trong những dấu ấn rõ nét nhất của Thủ tướng Võ Văn Khải được đánh giá là việc thúc đẩy đưa ra luật doanh nghiệp năm 1999, và ký xoá bỏ nhiều giấy phép con, cởi trói cho khu vực kinh tế tư nhân.

Ông Phan Văn Khải cũng là người đi đầu trong việc thúc đẩy hội nhập. Ông là Thủ tướng đầu tiên của Việt Nam sang thăm Mỹ vào năm 2005 nhân kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ và 30 năm sau cuộc chiến Việt Nam.

Ngay từ trước tết nguyên đán, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã bị bệnh và được đưa sang Singapore để điều trị. Tuy nhiên đến ngày 20/2, ông được chuyển về bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh để điều trị. Báo chí trong nước loan tin ông bị bệnh nhưng không nói cụ thể ông bị bệnh gì. Các báo cũng đã đăng tiểu sử của ông làm dấy lên những đồn đoán về khả năng ông đã qua đời vào lúc đó.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay