Nhiều ý kiến phản đối dành 1400 tỷ cho “Nghĩa trang cán bộ cấp cao”

Nhiều ý kiến phản đối dành 1400 tỷ cho “Nghĩa trang cán bộ cấp cao”

Thông tin về việc công bố dự án xây dựng Nghĩa trang Yên Trung, huyện Thạch Thất cho cán bộ cấp cao của UBND Hà Nội và Bộ Xây dựng vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích từ dư luận.

Nhà văn Võ Văn Tạo từ Nha Trang so sánh hình ảnh 4-5 bệnh nhi chen chúc nhau trên 1 giường bệnh với việc dành 35 m2/ 1 mộ phần ở nghĩa trang dự định xây.

Tài khoản Facebook Van Anh Vo thì bình luận: “Đất nước còn nghèo , người dân còn nhiều khốn khố đồng nghĩa với việc anh chưa hoàn thành trọng trách với dân với nước. Cán bộ càng cao càng cần có chút lòng tự trọng, dù là ít ỏi. Ham hố gì, vinh quang gì cái mồ to mả đẹp mà để cho dân chửi dân khinh!”

Nhà hoạt động xã hội dân sự – Tiến sĩ Nguyễn Quang A thì kêu gọi dừng ngay dự án này “Nợ như chúa chổm còn vẽ ra chuyện này thì bảo dân ai tin các vị vì dân? Chả có thế lực nào phá các vị cả, chính các vị đó!

Hãy hoả thiêu và rải tro xuống đất để không còn vết tích cho đời sau nguyền rủa, mả to rồi cũng như mả LĐT thôi, đơn giản vậy mà không hiểu à?”

Tài khoản Facebook có 40 ngàn người theo dõi được cho là của nhà báo Nguyễn Công Khế thì cho rằng “Hà Nội không nên tiến hành xây dựng một nghĩa trang dành cho cán bộ cao cấp tới 1400 tỷ” vì:

“Làm như vậy là có sự phân biệt giữa những người làm quan chức lớn và quan chức nhỏ, giữa quan chức với người dân thường khi nằm xuống.

Hãy tạo ra một thế giới bên kia bình đẳng và không phân biệt giai cấp, để cho thế giới đó được bình yên hơn những ngày ta đang sống tạm ở trên cuộc đời này vậy. Không nên làm một động thái gây phản cảm như vậy . Hãy để tiền ấy sử dụng vào việc khác hữu ích hơn cho dân.

Bao nhiêu người lính ngã xuống cũng nằm lại ở nghĩa trang Trường Sơn giản dị, nơi mà ông Tướng Đồng Sĩ Nguyên cũng di chúc là sau khi ông chết cũng muốn đến nằm ở đó.
Tôi nghĩ là các anh nên dừng lại dự án đó. Những người bà con lớn tuổi của dòng họ tôi đều dặn dò con cháu, khi chết nhớ đem họ về quê an táng!

“Anh nằm xuống sau một lần vào viễn du, đứa con xa đã tìm về nhà”.Có gì quan trọng lắm đâu sau cái chết mà mang tiếng để đời. Phải không các anh, các chị, các bạn của tôi?”

Theo VnExpress, sáng 1-2, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức lễ công bố Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nghĩa trang Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Theo Quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, nghĩa trang Yên Trung sẽ phục vụ nhu cầu an táng cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước; các anh hùng, danh nhân của đất nước.

Tổng diện tích nghĩa trang là 120 ha, gồm khu an táng 72 ha và khu đệm cây xanh cảnh quan trên 47 ha. Nghĩa trang Yên Trung sẽ có 2.200 – 2.500 ngôi mộ; mỗi ngôi có khuôn viên 25 – 35m2. Khu vực cảnh quan có sức chứa 5.000 người.

Thời gian thực hiện dự án khoảng 36 tháng, trong đó, giai đoạn một xây dựng đường kết nối, khu dịch vụ, nghỉ lễ, khu tưởng niệm và an táng. Các khu còn lại sẽ được đầu tư khi có nhu cầu.

Nguồn vốn dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng sẽ lấy từ ngân sách nhà nước.

Image may contain: 4 people, people smiling
 
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay