Sự kiêu ngạo và thân phận con người.

Sự kiêu ngạo và thân phận con người.

Tác giả: Phùng Văn Phụng

Vì phàm ai tôn mình lên s b h xung; còn ai h mình xung s được tôn lên. (Luca 18,14b)

Sự kiêu ngạo, thiếu khiêm nhường là bản chất của con người. Muốn rèn luyện đức khiêm nhường phải học hỏi, suy tư, lắng nghe và suy ngẫm lời Chúa để từ từ sửa đổi bản thân mình. Lúc sống trên dương thế, sự kiêu ngạo, vì cái tôi quá lớn thường làm cho cuộc đời của chúng ta gặp nhiều gian truân, khúc khuỷu, đưa đẩy chúng ta đến những hoàn cảnh ta không muốn, không lường trước được.

                 1)  Câu truyện về tháp Ba-ben.

 Thông thường con người luôn luôn xem cái tôi của chính mình là lớn lao, là vĩ đại. Nhân loại đầu tiên là ông Adam và bà Ave bị cám dỗ muốn ngang bằng ông Trời, muốn biết hết mọi sự nên đã ăn “trái cấm” và bị đuổi khỏi vườn địa đàng.

Chuyện tháp Ba-ben

Trong sách Sáng thế chương 11 ( câu 1 đến câu 9) có ghi:

Họ kiêu căng muốn xây một tháp cao tận trời  nhưng bị Thiên Chúa trừng phạt thói kiêu căng, ngạo mạn ấy…làm cho họ không hiểu ngôn ngữ của nhau và họ phải dừng xây dựng công trình này lại và bị tản ra khắp nơi trên mặt đất.

1 Thuở ấy mọi người đều nói một thứ tiếng và dùng những từ như nhau , họ kiêu ngạo, họ muốn lên thẳng tới trời cao nên:  Họ nói “Ta hãy xây cho mình một thành phố và một tháp có đỉnh cao chọc trời. Ta phải làm cho danh ta lừng lẫy …”vì thế Đức Chúa Trời không muốn để họ kiêu ngạo quá như vậy nên  Đức Chúa nói:  Nào! Ta xuống và làm tiếng nói của họ bị xáo trộn, khiến chúng không ai hiểu ai nữa.” và phân tán họ từ chỗ đó ra khắp nơi trên mặt đất và họ phải thôi không xây thành phố nữa.   Bí ẩn về tháp Ba-ben trong Kinh Thánh

                    2) Sự kiêu ngạo của cộng sản Bắc việt:

 Sau ngày 30 tháng 04 năm 1975, khi người cộng sản miền Bắc chiếm được miền Nam Việt nam bằng quân sự họ rất kiêu ngạo, tự mãn. Họ là số một trên thế giới,  tự xưng mình là “đỉnh cao trí tuệ loài người”. Lê Duẩn đã từng tuyên bố “ba dòng thác cách mạng” sẽ  tiêu diệt các nước tư bản Mỹ, Pháp, Anh, Đức v.v Họ trịch thượng không cần giao dịch với các nước Tây phương như Mỹ, Pháp Anh cho rằng kẻ cựu thù, chỉ giao dịch nước duy nhất là Liên sô và các nước Đông Âu mà thôi.

Họ tưởng rằng sau khi chiến thắng miền nam rồi họ có thể làm được mọi sự ngay cả về phát triển kinh tế hay về an sinh xã hội. Họ bắt chước Liên sô, quốc hữu hóa tất cả nhà máy của tư nhân ở miền nam và bắt mọi người làm ăn buôn bán phải vào hợp tác xã. Làm ruộng, hớt tóc, bán quán tạp hóa nhỏ cũng phải vào hợp tác xã. Hậu quả sau 10 năm, nền kinh tế miền nam hoàn toàn kiệt quệ, thiếu gạo, phải ăn bo bo, hàng hóa khan hiếm, cái gì cũng thiếu thốn. Do đó, để sống còn,  họ phải quay trở lại kinh tế thị trường. Để đỡ mắc cở họ gọi là đổi mới, kinh tế thị trường “định hướng xã hội chủ nghĩa” . Không ai có thể giải thích được “định hướng xã hội chủ nghĩa” là gì.?

Hậu quả của sự kiêu ngạo này đã còn tác động lên toàn dân Việt nam, làm cho đất nước không chịu phát triển, một đất nước nghèo nàn, tụt hậu so với các nước khác ở Đông Nam Á.

                    3) Chuyện anh Nguyễn:

Anh Nguyễn vượt biên qua Mỹ đầu thập niên 1980, anh đã cố gắng, chăm chỉ làm việc hết sức  trong thương trường và anh đã rất thành công. Sự thành công trong thương trường đã ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng anh Nguyễn. Anh cho rằng mình đã thành công lớn, có nhiều tiền và tâm lý của anh Nguyễn là lúc nào cũng cảm thấy mình hơn người khác. Anh Nguyễn cho rằng khó có người nào theo kịp anh ,thành công như anh.Thấy người khác thành công tự nhiên anh Nguyễn không ưa vì anh không muốn có người thành công như mình hay hơn mình. Do đó không bao giờ anh khen bất cứ ai trong thành phố anh ở. Anh luôn luôn tìm khuyết điểm người khác để chê bai. Với tâm trạng hơn người của anh, anh không hài lòng với bất cứ người nào mà anh tiếp xúc.  Anh là người tự ái rất cao. Anh không thích người nào làm trái ý anh. Anh cũng không thích người nào có ý kiến khác biệt với anh. Anh không sống được với người vợ nào cả.

Anh có rất nhiều “bạn gái” nhưng anh vẫn sống một mình, anh không chọn được người nào làm vợ anh cả. Anh chỉ thích sống một mình vì anh chỉ yêu chính mình anh mà thôi.   Anh giống với anh chàng  Narcissus  trong huyền thoại Hy Lạp.

narcissus

Anh chàng  Narcissus

 Anh từng nói: “ Tôi đến tuổi về hưu rồi, tuổi gần đất xa trời rồi, phải ăn nhậu, ăn chơi cho đã trước sau gì cũng chết. Chết là hết.” (1)

Đó là quan niệm sống của anh Nguyễn mà một số người cũng thích sống “độc thân”  ăn chơi, vui chơi như vậy.

Sự thành công, sự giàu có dẫn đến sự tự cao, tự đại làm cho họ cô đơn vì họ không thể sống cùng, sống với bất cứ người thân yêu nào ngay cả với vợ (chồng) hay con cái của họ nữa.

Về ông chủ của Iphone Apple là Steve Jobs

steve-jobs

Chính Steve Jobs cũng phải viết: Trong lúc này trên giường bnh vin, hi tưởng v cuc đi, nhng li khen ngi, t cao, t hào v tài sn nhưng tôi cm thy tht vô nghĩa trước t thn, cái chết. Chính ông đã phải than thở :

 Tuy vậy phía sau của công việc tôi có rất ít niềm vui. 

Không thể dùng tiền để thuê người mang bệnh cho bạn.

Thượng Đế to dng chúng ta đ cm nghim được tin yêu trong tim, ch không phi nhng o tưởng v tin tài, danh vng như tôi đã làm trong sut cuc đi nhưng không th đem theo tôi được.

Làm ơn hãy nâng niu và nhận thức được giá trị tình yêu gia đình, tình yêu bạn đời và tình yêu bạn hữu, gìn giữ sức khỏe cho bạn và chăm sóc đồng bào của bạn.”

Kết:  Tôi sực nhớ đến Thánh Luca 18 ,câu 14b.

“ Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống thì được tôn lên”

Rồi kinh nhật tụng hàng ngày thường đọc :

Con xin dâng các lễ Misa , các Thầy cả ở khắp tứ phương thiên hạ làm trong ngày hôm nay, để Chúa con thương đến các kẻ có tội đang mong sinh thì bây giờ và sẽ CHẾT TRONG NGÀY HÔM NAY. Chớ gì máu châu báu Đức Chúa Giêsu là Đấng chuộc tội làm cho Chúa con thương đến các kẻ ấy.

Câu kinh này tôi rất yêu thích và đã giúp cho tôi rất nhiều trong cuộc sống  là lúc nào cũng nghĩ sẽ CHẾT TRONG  NGÀY HÔM NAY để định hướng cho cuộc sống của mình, để luôn có niềm vui trong đời này và hy vọng hạnh phúc thiên đàng trong đời sau.

25-09-2016

Tác giả : Phùng văn Phụng

(1) Xem thêm: Chết là hết

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay