Dân chưa bầu, Quốc Hội CSVN đã có chủ tịch

Dân chưa bầu, Quốc Hội CSVN đã có chủ tịch
Nguoi-viet.com

HÀ NỘI (NV) Dường như những chỉ trích kịch liệt về sự ngạo mạn, trịch thượng của đảng CSVN đối với quốc gia, dân tộc đã có tác dụng và được thể hiện qua việc tân chủ tịch Quốc Hội Việt Nam tuyên thệ.

Hôm 31 tháng 3, sau khi được các đại biểu Quốc Hội khóa 13 “bầu” làm chủ tịch Quốc Hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã tuyên thệ nhậm chức.


Bà Kim Ngân, tân chủ tịch Quốc Hội CSVN. (Hình: Getty Images)

Bà Ngân, 62 tuổi, vừa là nữ chủ tịch đầu tiên của Quốc Hội Việt Nam, vừa là người đầu tiên “tuyên thệ nhận chức.” Mãi tới gần đây, Việt Nam mặt đặt định qui định, chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nhà nước, thủ tướng và chánh án Tòa Án Tối Cao phải “tuyên thệ trung thành với tổ quốc, nhân dân và Hiến Pháp khi nhận chức.”

Bà Ngân là người đầu tiên thực hiện qui định mới nhưng điều đó không gây chú ý bằng nội dung lời tuyên thệ: “Tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân, với Hiến Pháp.” Trong lời tuyên thệ, tân chủ tịch Quốc Hội Việt Nam chỉ “nguyện nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được đảng, nhà nước và nhân dân giao phó.”

Vài năm nay, không chỉ dân chúng mà một số viên chức, đảng viên cao cấp đã nghỉ hưu cùng cho rằng, đảng CSVN chỉ là một tổ chức chính trị. Không thể đặt một tổ chức chính trị như đảng CSVN lên trên quốc gia, dân tộc!

Nhiều người tin rằng những chỉ trích đó có tác dụng và là lý do khiến qui định, chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nhà nước, thủ tướng và chánh án Tòa Án Tối Cao phải “tuyên thệ trung thành với tổ quốc, nhân dân và Hiến Pháp khi nhận chức,” ra đời.

Tuy nhiên sự “trung thành với tổ quốc, nhân dân và Hiến Pháp” vẫn chưa thực chất.

Theo Hiến Pháp Việt Nam, nhiệm kỳ của chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nhà nước, thủ tướng là theo nhiệm kỳ Quốc Hội.

Các đại biểu Quốc Hội Việt Nam khóa 13 đang họp kỳ họp cuối cùng. Ðến tháng 5, sau kỳ bầu cử, Việt Nam mới có Quốc Hội mới. Lẽ ra các đại biểu Quốc Hội mới sẽ là người bầu chọn, phê chuẩn tân chủ tịch Quốc Hội, tân chủ tịch nhà nước, tân thủ tướng.

Song vì Bộ Chính Trị của đảng CSVN đã sắp đặt xong nhân sự để đảm nhận những vai trò vừa kể nên những đại biểu Quốc Hội sắp mãn nhiệm kỳ được sử dụng để miễn nhiệm chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nhà nước, thủ tướng đương nhiệm và bầu tân chủ tịch Quốc Hội, tân chủ tịch nhà nước, tân thủ tướng – bất kể nhiều người khẳng định chuỗi hành động này là vi hiến.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay