Khởi tố hai bị cáo trong vụ án đánh cắp tài liệu mật của Tòa Thánh

Khởi tố hai bị cáo trong vụ án đánh cắp tài liệu mật của Tòa Thánh

Minh Đức

 

 WHĐ (14.08.2012) – Hai nhân viên Tòa Thánh là Paolo Gabriele, cựu quản gia của Đức giáo hoàng và Claudio Sciarpelletti, kỹ thuật viên tin học của Phủ Quốc vụ khanh, đã được Tòa án Nhà nước Vatican triệu tập, trong vụ án rò rỉ tài liệu mật của Phủ giáo hoàng.

Phán quyết của thẩm phán điều tra của Tòa Thánh Vatican, Bonnet Piero, đã được công bố vào trưa thứ Hai. Cha Federico Lombardi, giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh đã trình bày các kết quả của giai đoạn thẩm tra này, theo đó có một bị cáo thứ hai cũng bị bắt vào đêm vào cuối tháng Năm. Cả hai sẽ bị xét xử bởi Tòa án Vatican: Paolo Gabriele về tội đánh cắp và Sciarpelletti Claudio về tội tàng trữ tài liệu bị đánh cắp.

Paolo Gabriele bị bắt ngày 23 tháng Năm. Nhiều tài liệu đã được tìm thấy tại nhà của ông. Ông thừa nhận đã chiếm đoạt tài liệu của Tòa Thánh, sao chụp các tài liệu này và trao cho nhà báo Italia Gianluigi Nuzzi một bản. Ông nói rằng ông đã hành động một mình, để phục vụ Đức giáo hoàng và không nhận bất cứ khoản tiền nào cho việc này.

Về phần Claudio Sciarpelletti, một phong bì gửi cho Paolo Gabriele đã được tìm thấy trong văn phòng của ông. Nhưng các nhà điều tra không đưa ra được bằng chứng kết luận Sciarpelletti đồng lõa trong vụ này. Tuy nhiên trong quá trình thẩm vấn họ cũng ghi nhận có những mâu thuẫn và những điều không ăn khớp.

Phán quyết này tạm khép lại cuộc thẩm tra. Trong bản cáo trạng của công tố viên còn có một số nhân vật khác không được tiết lộ danh tính. Những người này có thể được điều tra thêm.

Phán quyết này cho thấy viên cựu quản gia đã được giám định về tâm lý và được kết luận là có thể chịu luận tội như bình thường. Ngoài ra, phán quyết cũng cho biết một ngân phiếu 100.000 euro đã được tìm thấy tại nhà của ông và một bản sao quý giá của tác phẩm Aeneis.

Cuối cùng, người ta được biết sẽ có một phiên toà hình sự với ba thẩm phán. Ngày mở phiên tòa này chỉ được công bố sau ngày 20 tháng Chín.

(Vatican Radio, 13-08-2012)

Nguồn:  WHĐ

Maria Thanh Mai gởi

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay