. Gây cấn đến phút 89 nhưng không quá bất ngờ

Gây cấn đến phút 89 nhưng không quá bất ngờ

FB Nguyễn Quang A

25-1-2017

Với tư cách khán giả xem trận đá khá hấp dẫn này, một trận không buồn tẻ như bao trận trước kia mà đầy kịch tính nhưng không thật bất ngờ.

ĐCSVN giữ khư khư thông tin, nhưng nó vẫn rò rỉ ra (vì các phe trong trận đá có khuyến khích để rò thông tin họ nghĩ là có lợi cho họ) nên các trang mạng (có nhiều thông tin xác thực bên cạnh rất nhiều thông tin giả mạo) đã thắng đậm báo chí chính thống. Thế giới đã thay đổi còn tuyên huấn của ĐCSVN vẫn y nguyên, thua là phải. Việc này có thể dự đoán được và không quá bất ngờ.

Sau 4 ngày làm việc, hồi gây cấn là chuyện bàu bán nhân sự. Tập quán quen thuộc (không rõ có thành văn hay bất thành văn) của đảng cộng sản (ở mọi nơi trên thế giới): ban lãnh đạo (UBTW) cũ chọn ra ban lãnh đạo (UBTW) mới chứ không phải đại hội đảng. Quy định 244 của TW ĐCSVN siết chặt và chính thức hóa tập quán này không chỉ ở cấp TW mà cả ở các cấp địa phương. Đấy là điểm mới của ĐH XII. Nhưng làm vậy gây bất bình cho nhiều người và nhiều địa phương nên sự phản ứng lại cũng là dễ hiểu như được thể hiện trong việc đề cử hơn 60 người ngoài dự kiến mà trong đó có các ông Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng đã xin rút ở Hội nghị TW 14 ngay trước ĐH XII. Việc đề cử thêm cũng chẳng có gì lạ, không phải là chuyện bất ngờ.

Với tư cách khán giả chẳng phải fan của đội nào hãy thử phân tích xem cái gì có thể diễn ra hôm nay hoặc 2 ngày tới với bên ông Dũng và bên ông Trọng.

Theo Quy định 244, chắc chắn ông Dũng sẽ phải đứng lên phát biểu rằng ông đã nói rõ ông không xin tái cử.

1) Nếu ông nắm chắc đa số ủng hộ ông, thì ông sẽ nói nước đôi đại loại: tôi không tham quyền cố vị và đã xin rút từ trước Hội nghị TW 14 nhưng với tư cách đảng viên tôi chấp hành mọi quyết định của Đảng. Qua bỏ phiếu kín, nếu ĐH XII: a) cho ông rút, nguyện vọng của ông được thỏa mãn; b) nếu ngược lại đa số “buộc” ông ở lại chắc ông rất mừng vì chắc là ông sẽ trở thành TBT và trong trường hợp đó quyền lực của ông sẽ vô biên vì ông có thể lập luận “tôi không tham quyền cố vị và đã xin rút lui, nhưng Đảng nhất quyết không cho nên tôi buộc phải chấp hành” và như thế mọi trách nhiệm sẽ là của Đảng chứ không phải của ông. Đây là trường hợp vỡ trận. (Khả năng này có nhưng theo tôi không cao nhất, chỉ đứng thứ hai vì như thế phe ông Trọng sẽ quá mất mặt và sẽ có chống đối quyết liệt, ĐCSVN sẽ nhanh tan rã hơn điều mà rất nhiều người muốn, song những người dự ĐH XII không muốn).

2) Nếu biết không được đa số (qua thăm dò hay do biết đối thủ đã nắm được thóp mình) chắc ông Dũng sẽ làm theo cách ông đã làm tại TW 14, nhất quyết xin rút lui và nhiệt liệt ủng hộ những người do TW 14 đề cử (kể cả ông Nguyễn Phú Trọng). Trong trường hợp này về cơ bản kịch bản của TW 14, không có chuyện vỡ trận. (Khả năng cao vì ông Dũng vẫn đường hoàng rút lui mà ĐCSVN vẫn có thể nói về sự “đoàn kết, thống nhất” của mình)

3) Cũng có thể một nhân vật nhờ nhờ sẽ lên theo kiểu ăn may của ngư ông đắc lợi và cả ông Dũng và ông Trọng đều về vườn. (ít có khả năng hơn).

Dẫu kịch bản nào xảy ra, ta thấy ĐCSVN đang thay đổi và sẽ còn thay đổi sau 28-1-2016. Nếu nó đi theo hướng với nhân dân chắc nó còn có vai trò, ngược lại chắc chắn nó sẽ tan rã.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay