Hãy Luôn Cảm Tạ Thiên Chúa!

Hãy Luôn Cảm Tạ Thiên Chúa!

(CN 20TN, Năm B)

                                                                                    Tuyết Mai

“anh em hãy xét coi phải ăn ở thế nào cho thận trọng, đừng như những kẻ dại dột, song như những người khôn ngoan: biết lợi dụng thời giờ, vì thời buổi này đen tối. Vì thế anh em chớ ăn ở bất cẩn, nhưng hãy hiểu biết thế nào là thánh ý Thiên Chúa. Anh em chớ say sưa rượu chè, vì rượu sinh ra dâm dục, nhưng hãy tiếp nhận dồi dào Chúa Thánh Thần, cùng nhau hát lên những thánh vịnh, những ca vãn và những bài ca đạo đức và hết lòng ca tụng Chúa. Hãy luôn luôn cảm tạ Thiên Chúa là Cha trong mọi nơi mọi sự”. (Ep 5, 15-20).

Suốt hai ngày hôm nay tinh thần và cơ thể của tôi nó ra mệt nhoài, thưa vì con gái lớn của tôi, cháu bị người ta ăn cắp xe, đó là tôi đã cầu nguyện thật nhiều và trao mọi sự việc cho Chúa định liệu.   Sau giờ nghỉ ăn cơm trưa và cũng xong giờ làm việc trong ngày của cháu thì bạn đồng nghiệp cùng rủ nhau đi ăn trưa, sau đó cháu có chương trình phải đi tập Coast Guard đến khuya mới về nhà.   Ra khỏi nhà hàng ở Garden Grove thì cháu phát giác xe cháu đã bị ăn cắp.   Thưa lạ lắm anh chị em ạ! Vì không ai có thể nghĩ rằng xe của cháu ai lại muốn phiền hà mà lấy cắp xe của cháu, trong khi chung quanh là những xe tốt và đẹp hơn của cháu rất nhiều.

Xe của cháu thuộc loại cổ lỗ xĩ lắm rồi! Xe đời “91” đã 20 tuổi già.   Xe già thì mọi thứ cũng già, ai lại lấy cắp làm chi để lỡ có gặp anh cảnh nào thì vừa vào tù ngồi mà lại chẳng bõ cho cái công ăn cắp?.   Nhưng ở đời đôi khi cái cũ rích của người lại là cái kho tàng cho người khác; thật đúng vậy, tuy cái xe cũ rích cũ rơ, nhưng cháu nhà tôi không có tiền để đi mua liền chiếc xe cũ khác, thưa có phải?.   Ngẫm nghĩ ra chắc Chúa tránh dùm cho cháu tai nạn gì đó tối hôm qua chăng?.   Như người mình thường nói “của đi thay người” là vậy?.   Cháu mất cả giấy tờ vì để trên xe.   Thẻ tín dụng thì nhờ bố gọi dùm để bỏ (cancel).

Cháu nhà tôi vì có tâm hồn rất trẻ thơ, tôi không nghĩ rằng cháu khổ sở vì cái xe đã mất, nhưng chắc hiểu rằng sau đó không có cái chân để đi làm, và mùa nhập học cũng sẽ nhanh chóng đến nội trong tuần tới đây!.   Cháu chỉ tiếc vì có thể mất bộ đồ đồng phục mặc đi Coast Guard mỗi tuần.   Trong khi hai bố mẹ đang lo lắng để làm những gì sau đó?.   Mua xe khác cho cháu để nó đi làm và đi học, nhưng tiền đâu mà có ngay để mua xe?.   Đưa xe của hai vợ chồng tôi cho cháu đi đỡ, rồi hai vợ chồng cùng cụt chân hay sao?.   Cháu bắt buộc phải đi xe buýt một ngày mấy chuyến vừa đi vừa về, sợ không kịp giờ làm và giờ đến trường?.   Rồi thì bao nhiêu thủ tục trình báo mất xe, rồi thì bao nhiêu phiền phức sẽ xẩy đến khi mất xe?.   Có sẽ tìm được không?   Tìm được rồi thì cái xe có còn chạy được không hay chỉ còn lại cái sườn, mà tiền lãnh xe ra vẫn phải trả, gần 200 đô la???.

Trao mặc mọi sự cho Chúa thì là lẽ đương nhiên đó, nhưng không tránh được những phiền muộn và những giấy tờ phải khai báo.   Sau thời gian khai báo là những giờ đồng hồ cháu gái nói chuyện với cảnh sát và chờ tin tức của chiếc xe, cũng làm hao mòn và hao tổn sức khỏe của vợ chồng chúng tôi rất nhiều.   Thật may cho chúng tôi không phải chờ lâu! Qua một đêm thì gần trưa hôm nay, có một nữ cảnh sát người Việt gọi điện thoại cho chúng tôi, báo rằng chiếc xe đã tìm thấy, hiện đang nằm trong nghĩa địa xe bảo quản của cảnh sát ở thành phố Santa Ana, và bình điện xe đã bị lấy cắp.   Thế là chúng tôi vợ chồng con cái đến lãnh xe ngay, không quên đem theo một bình điện mượn của bạn con trai của chúng tôi.  

Tôi bảo tất cả hãy cầu nguyện cùng Chúa đi cho cái xe nó còn đầy đủ và còn chạy được, chứ không thì tiền mất tật mang, vì họ không cho mình xem cái xe mà bắt phải trả tiền trước mới được coi xe và làm gì thì làm???.   Ôi lậy Chúa, sau khi trả tiền để lấy xe là gần $ 200 đô la, tôi hồi hộp chờ đợi, họ mới kéo cái xe ra hẳn ngoài đường mà trao cho chúng tôi.   Nhìn cái xe mà tôi không khỏi không cảm tạ Chúa rất nhân lành.   Ngoài cái bình điện xe ra thì ở góc của xe có bị cọ quẹt bể cái bóng đèn nhưng xe vẫn chạy được và không hề mất gì khác thuộc về chiếc xe nữa cả!.   Sau khi cài bình điện mượn vào và charge điện thì xe đã nổ ngon lành.   Bây giờ thì mọi việc kể như đã xong và đã trở lại trạng thái bình thường, vì chúng tôi đã ghé mua bình điện mới và lắp vào chạy ngon lành rồi!.

Lời khuyên nhủ trên của Thánh Phao lô gởi các anh em tín hữu rất chí lí chí tình là luôn sống cảm tạ Thiên Chúa của chúng ta, có thế chúng ta sẽ luôn tiếp nhận Ơn Chúa Thánh Thần, hướng dẫn chúng ta làm những điều tốt lành để luôn đẹp lòng Chúa.   Nhờ Ơn Chúa Thánh Thần soi sáng nên chúng ta hết thảy biết những điều gì là tốt cần nên làm và những điều gì là xấu để tránh xa, nhất là dịp tội.   Tôi luôn dậy con cái hãy luôn sống một ngày tràn đầy yêu thương và cho người sự vui vẻ.   Vì cho người sự vui vẻ ấy, thực tình là muốn cho chính mình được vui vẻ.   Vì điều gì mình cho, sẽ nhận lại được gấp đôi hay gấp ba.   Có thể sự nhận lại đó nó đến rất từ từ như hạt giống chúng ta chôn vùi trong lòng đất vậy!.   Có hạt sau này sẽ cho 100, 50, 20, 10, hay ngay cả 1 cũng là công lao và mộng ước của người trồng trọt mong cho cây sẽ cho sai trái để mọi người cùng được hưởng lộc.   Lộc đây là cây cho bóng rợp để che nắng, cho có trái để ăn, và vườn trái cây đó sẽ muôn đời được nhắc đến tên người trồng như câu “Ăn trái nhớ kẻ trồng cây” …. Như mẹ thánh Têrêsa bên nước Ấn và như tất cả các thánh đã sống đẹp lòng Chúa qua mọi thời đại ….

Bởi thế nếu chúng ta để sự khôn ngoan của Chúa đâm rễ trong tâm hồn chúng ta thì đừng như những kẻ dại dột, song như những người khôn ngoan: biết lợi dụng thời giờ, vì thời buổi này đen tối. Vì thế anh em chớ ăn ở bất cẩn, nhưng hãy hiểu biết thế nào là thánh ý Thiên Chúa. Anh em chớ say sưa rượu chè, vì rượu sinh ra dâm dục, nhưng hãy tiếp nhận dồi dào Chúa Thánh Thần, cùng nhau hát lên những thánh vịnh, những ca vãn và những bài ca đạo đức và hết lòng ca tụng Chúa. Hãy luôn luôn cảm tạ Thiên Chúa là Cha trong mọi nơi mọi sự”.    

Có Chúa trong cuộc đời có phải là điều khôn ngoan cần thiết nhất mà chúng ta luôn chọn lựa để Chúa làm trung tâm và là chủ trong cuộc sống ngày qua ngày của chúng ta?.   Sống theo Thánh Ý Chúa có phải là điều khôn ngoan để chúng ta có được Bình An thật sự?.   Tri Ân, Cảm tạ Thiên Chúa từng giờ từng phút một là điều không thể thiếu và rất nên làm; để chúng ta luôn cảm thấy cần phải mang ơn Người cho ta cuộc sống dư đầy và trọn hảo trong suốt cuộc đời làm người của chúng ta hôm qua, hôm nay, và mãi mãi.   Amen.

** Xin bấm vào mã số dưới đây để hát theo:

     http://www.youtube.com/watch?v=CILVKqh7urQ

     (Cảm Tạ Chúa Đến Muôn Đời)

      

      

Y Tá Của Chúa,

Tuyết Mai

08-15-12

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay