2 vợ chồng ở Thừa Thiên Huế bỏ tiền tỷ xây lăng mộ cho mình trong ‘thành phố ma’

Ba’o Nguoi-Viet

October 15, 2024

THỪA THIÊN HUẾ, Việt Nam (NV) – Xen lẫn trong hàng ngàn lăng mộ ở nghĩa trang An Bằng, xã Vinh An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế, có lăng mộ của hai vợ chồng đang sống, thu hút du khách nhiều nơi đến xem bởi sự nguy nga của nó.

Đó là khu lăng mộ của vợ chồng ông Hồ Thiết, 87 tuổi, đương kim thủ bộ (tương tự già làng) của An Bằng, và bà Văn Thị Thuận, 86 tuổi.

Lăng mộ của vợ chồng ông Hồ Thiết ở “thành phố ma” An Bằng. (Hình: Quang Nhật/Người Lao Động)

Theo báo Người Lao Động hôm 15 Tháng Mười, lăng mộ của vợ chồng ông Thiết nằm ở mặt tiền một con đường trong khu nghĩa trang An Bằng, có quy mô xây dựng tương đối lớn, bề thế hơn so với các lăng mộ khác.

Theo đó, kết cấu lăng mộ gồm bậc cấp trước lăng, bốn cặp trụ biểu (tám cột), tượng Phật, nhà bia và bình phong ở phía sau. Lăng mộ được trang trí đắp nổi hình linh vật rồng, phượng, cây cảnh và gây chú ý hơn cả là những bức tranh làng mạc, cảnh người dân cày cấy, đường sá tấp nập… được tạo bằng sành, sứ, mẻ sèng (mảnh vỡ của chén).

Ông Thiết cho biết từ năm 2021 đã cùng các con lên ý tưởng, phác họa khu mộ rồi thuê thợ xây. Sau ba năm thi công, lăng mộ của vợ chồng ông hoàn thiện với chi phí khoảng 3 tỷ đồng ($120,285).

Vợ chồng ông Thiết có tám người con trai và một người con gái, trong đó người con đầu năm nay đã 65 tuổi. Tất cả họ đang định cư ở Mỹ và thay nhau về thăm cha mẹ.

Vợ chồng ông Hồ Thiết. (Hình: Quang Nhật/Người Lao Động)

Làng An Bằng được nhiều người biết đến với cái tên “thành phố lăng mộ,” “thành phố ma,” “biệt thự lăng mộ” hay “nghĩa địa xa hoa nhất Việt Nam.”

Nơi đây có hơn 3,000 ngôi lăng mộ xa hoa đủ màu sắc và kích thước, mỗi ngôi có chi phí trung bình từ 800 triệu đến vài tỷ đồng.

Theo ông Mạnh, người dân làng An Bằng, cho biết: “Mọi người đua nhau xây dựng, ngôi mộ xây sau sẽ to đẹp hơn những ngôi mộ xây trước. Nguồn tiền là do con cái của những người trong làng đi nước ngoài nên không thể tận tay chăm sóc, báo hiếu cha mẹ. Việc gửi tiền về như là một phần nhỏ giúp họ cảm thấy được an ủi phần nào. Từ đó, họ dùng tiền con họ gửi để xây lăng mộ cho ông bà tổ tiên.” (Tr.N)


 

Được xem 5 lần, bởi 5 Bạn Đọc trong ngày hôm nay