Sự Thúc Đẩy Của Ơn Chúa Thánh Thần

Sự Thúc Đẩy Của Ơn Chúa Thánh Thần


tác giả : Tuyết Mai

Ai trong chúng ta nhận biết mình được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, đều được Ngài tỏ dấu cho biết, tìm cơ hội báo cho chúng ta biết, việc Ngài muốn chúng ta làm, theo Thánh Ý Thiên Chúa. Những dấu chỉ sơ khai mà chúng ta rất dễ nhận biết là trong con người của chúng ta có sự thay đổi, có thêm sức mạnh hay được gọi là thần khí, sức chịu đựng và nhịn nhục nhiều hơn trước.   

 Làm được những việc phi thường mà trước kia chúng ta không thể nào tự mình làm được. Tình yêu đối với Thiên Chúa được tỏ ra thắm thiết hơn, trò chuyện tâm tình với Ngài nhiều hơn, đúng đắn và có chiều sâu hơn, biết sợ phạm tội mất lòng Chúa.   Khiêm nhường hơn, cảm thấy tiền của thế trần không phải là cứu cánh và cho ta hạnh phúc đích thật.   Không bon chen tranh dành, sống mật thiết và liên kết với tình Ngài nhiều hơn, dù cuộc đời ngày qua ngày có cho ta nhiều muộn phiền nhưng biết phó dâng và tìm bình an trong tình yêu của Ngài là thiết yếu.

Tình yêu đối với tha nhân, cũng thay đổi rất nhiều trong con mắt, môi miệng, sự va chạm, và trái tim biết chạnh lòng thương khi thấy anh chị em đói khổ. Cuộc sống được thay đổi theo chiều hướng tốt lành, không thích bon chen, không thích phô trương, luôn hạnh phúc dù hoàn cảnh có đen tối như thế nào!.   Biết tin tưởng vào Chúa nhiều hơn. Quyết tâm tìm Nước Thiên Đàng. Đem bình an của Chúa đến khắp mọi nơi. Đem khả năng Chúa ban đến cho người khác để tìm lợi ích cho linh hồn hơn là tấm thân hay chết này được sung sướng.

 Hãm mình để chuộc tội lỗi nhiều hơn theo rất nhiều hình thức. Biết so sánh và bắt chước gương nhân đức tốt lành của các Thánh. Biết hy sinh cho người khác ở rất nhiều hình thức, từ nhịn lời ăn tiếng nói, cho đến nhịn và chịu đựng những lời nói cay đắng có ý nhục mạ, sỉ vả, hạ nhục, trước mặt người khác. Biết dâng mọi sự để cầu nguyện cho tất cả những ai còn sống hay đã qua đời những lợi ích mà chính họ không làm được, như gương nhân đức của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu vậy!.    Nhưng trọng yếu nhất vẫn là sự cầu nguyện. Có rất nhiều hình thức để chúng ta cầu nguyện. Chúng ta có thể đọc kinh Mân Côi.

 Nếu không có thể đọc kinh được như những người bệnh nằm trong nhà thương hay tại gia thì chúng ta mở máy cho họ nghe. Cảm ơn thời buổi văn minh, tất cả các loại kinh, Phúc Âm Lời Chúa, Thánh Ca, 14 chặng đàng Thánh Giá. … đều có thể thâu âm và đem vào phòng cho họ nghe được mà không làm phiền những ai nằm hay ở gần. Giúp họ luôn luôn nghĩ đến Chúa mà không để thời gian trống trải không có âm thanh, dễ làm cho họ cảm thấy sợ và trống vắng Chúa.

 Đây cũng là hình thức giúp cho những ai làm biếng đọc kinh. Cầu nguyện cách hữu hiệu khác nữa nếu chúng ta làm biếng, là nghe Thánh Ca, nhờ nhạc mà chúng ta dễ hướng lòng lên với Chúa. Cầu nguyện bất kể nơi nào là nói chuyện hay tâm tình cùng Chúa, y như chúng ta thấy những người bây giờ miệng lúc nào cũng lẩm bẩm nói chuyện một mình trên phôn di động. Nếu quen và siêng năng cầu nguyện nếu chúng ta có phòng riêng thì rất tốt, giúp cho chúng ta như nói chuyện thẳng với Chúa hay Đức Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa.

Sau cùng hình thức cầu nguyện nào cũng giúp cho chúng ta đến với Thiên Chúa, nhưng quan trọng không kém với sự cầu nguyện là làm việc bác ái. Bởi nếu chúng ta yêu anh chị em mình qua môi miệng thì chẳng ích gì cho linh hồn của chúng ta cả!.   Bởi có phải hầu hết những điều chúng ta cầu nguyện như là những lời xin xỏ và đợi lâu không thấy có kết quả, chúng ta sẽ rất dễ nản lòng?.   Sự hướng lên Trời của chúng ta cần rất nhiều ơn Chúa Thánh Thần. Rất quan trọng là chúng ta phải để ý đến ơn của Ngài và sự thúc dục của Ngài.   Đôi khi chúng ta yêu Chúa trên môi trên miệng, lại để cho mọi thứ vật chất thế gian quyến rũ, bận lòng, đeo đuổi, thì rốt cuộc ơn Chúa Thánh Thần đã bị những thứ chóng qua mau tàn, ngăn cản con đường Lên Trời của chúng ta.

Ai có được ơn Chúa Thánh Thần dễ nhận biết lắm! Con người cũ của họ như đã được Chúa Thánh Thần thánh hóa, gội rửa, nên không còn lòng tham lam như con người cũ nữa!.   Những gì gian manh lừa dối, hoàn toàn không còn nữa!.   Khi xưa chúng ta làm gì cũng gian xảo, lừa đảo, ăn gian nói dối, thì luôn tìm cớ để tránh tội, để lương tâm chúng ta bớt ra nặng nề. Nào là lậy Chúa, chung quanh chúng con ai sao thì con vậy!.   Ngay thẳng quá thì chúng con chẳng có miếng cơm mà ăn. Rồi thì ngay thẳng quá tốt lành quá thì họ bảo chúng con là làm ăn khờ dại thì lấy gì mà ăn mà trả nợ nần??.

 Cân lượng buôn bán thì không bao giờ và không ai làm ăn cho đúng mức, đúng lượng, và đúng với lương tâm. Đồ giả thì bảo khách hàng là đồ thật. Rượu thì pha nước cho thật nhiều. Đại khái là chúng ta buôn bán một cách không trung thực, để chủ đích là làm giầu nhanh chóng, làm hại anh chị em mà không cần biết tác hại có thể dẫn đến sự chết, nhưng miễn sao vơ tiền vào túi cho thật nhiều là được. Làm chứng gian, và mọi hình thức gian dối.

Điển hình nhất chúng ta thấy Thánh Phaolô của chúng ta khi được ơn Chúa Thánh Thần biến đổi, thì ngài từ con người năng nổ và dữ dằn, đã trở thành một môn đệ thật tốt lành của Thiên Chúa. Ngài đã từ bỏ mọi sự xấu xa ngài làm trước đây là bắt bớ, đánh đập, hành hạ, xử trảm những ai đi theo Chúa Giêsu, để sống một đời còn lại thật thánh thiện thật an lành. Thân xác và linh hồn của ngài từ đó đã hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa và xin được theo thánh Ý của Chúa cho đến hơi thở tàn của ngài. Ngay cả ngài biết cái chết của ngài ra sao, nhưng vẫn cương quyết một lòng chấp nhận mà đi theo con đường thập giá của Chúa Giêsu là con đường đau khổ và đầy gian truân, để đến được với Ba Ngôi Thiên Chúa trong vinh quang trên Nước Thiên Đàng hạnh phúc muôn đời.
Có nhiều khi chúng ta cứ tưởng rằng Chúa xa tránh chúng ta, nhưng thực sự là ơn của Chúa luôn dồi dào ban phát, nhưng vì chúng ta không đón nhận đấy mà thôi!.   Vì chúng ta đã quá bận rộn với công ăn việc làm, với những bổn phận cơm áo, mà quên dành thời giờ cho Chúa, chỉ khi nào sức của chúng ta ra kiệt quệ, ra tàn tạ, ra vô dụng, thì chỉ khi ấy chúng ta mới chạy đến Chúa mà thôi! Thưa có phải không anh chị em???.

 Vâng, đến phút chót ấy tình Ngài vẫn luôn ban phát, nhưng đôi khi chúng ta cũng chưa mở cửa để đón nhận hồng ân của Ngài, bởi chúng ta vẫn chưa muốn đi theo Chúa về đến cõi hạnh phúc muôn đời. Vì lý do riêng tư nào đó mà chúng ta vẫn muốn níu kéo, muốn được sống nữa, sống hoài trên cõi đời trần tục này!.   Cho đến ở giây phút chót, chúng ta đã quá trễ để dọn lòng, dọn tư tưởng, dọn linh hồn để đón Chúa trong tâm hồn và cõi lòng của chúng ta.   Ấy là vì tất cả chúng ta tham lam, chứ không phải tình Ngài không hằng ban phát, nhưng tại vì chúng ta từ chối Ngài, ngay cả trong giờ lâm tử. Amen.

 ** Xin bấm vào mã số dưới đây để hát theo:

     http://www.youtube.com/watch?v=DqwsvMjF-C0

     (Vui Vẻ, Yêu Đời, Hồng Ân Chúa Ban)

 Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay